Làm buồn lòng cha mẹ

Cập nhật: 12-10-2011 | 00:00:00

Cha mẹ một đời lo nghĩ cho con. Mong muốn lớn nhất của bậc sinh thành là con cái nên người, anh em biết thương yêu nhau. Sự báo hiếu của con, cha mẹ cũng chẳng màng đến. Thế nhưng, có những đứa con làm buồn lòng cha mẹ vì tính vị kỷ, ham đua đòi, ăn chơi của mình. Dưới đây là hai câu chuyện như thế... Điều ba mẹ luôn mong mỏi là con nên người  (Ảnh minh họa)

1. Mấy ngày nay chị Hoa (các nhân vật trong bài được đổi tên) mặt luôn buồn rười rượi. Lý do là chị sắp phải bán nhà chia của cho hai con trai theo yêu cầu của chúng. Anh chị đều không ai muốn nhưng đang trong tình trạng nan giải, không biết phải tính làm sao.

Vợ chồng chị Hoa siêng năng làm lụng gần 20 năm mới cất được căn nhà rộng rãi, đủ tiện nghi. Nhà mặt tiền nên anh chị dùng tầng dưới để bán thức ăn sáng. Những phòng còn lại cho các con và nhà rộng nên chị hay đùa, cưới thêm hai cô con dâu vẫn đủ chỗ cho chúng nó. Làm mẹ, tất nhiên chị không muốn xa con mà muốn gia đình mình khi nào cũng sum họp một nhà.

Thế nhưng, chuyện “rục rịch” xảy ra và làm cho mối liên hệ giữa những người thân trong gia đình chị lỏng lẻo dần khi đứa con trai đầu chuẩn bị cưới vợ. Không biết hai anh em bàn tính với nhau làm sao mà nhất định đòi... xé lẻ! Đứa con đầu nói con không thích ở chung rồi... phức tạp! Thế mà chị Hoa đã nghĩ đến cảnh buổi sáng, con dâu chị có thể bưng bê phục cho khách đến ăn sáng phụ mẹ chồng. Thằng em cũng cho rằng, như thế là hợp lý vì có thêm “người lạ” về sống phức tạp, mệt! Hai anh em đòi bán nhà, chia tiền mua đất trong hẻm cũng được nhưng đứa nào ở nhà đứa nấy. Vậy ba mẹ đi đâu? Chúng cười hề hề: “Ba mẹ ở với đứa nào không được”. Nhưng không lẽ ba mẹ chỉ ở chơi không trong khi còn trẻ thế này, còn làm ăn được? Hai đứa con không trả lời cụ thể về chuyện ba mẹ mà chỉ đưa ra “tối hậu thư”, nếu không được chia của để tự lo liệu, cưới vợ xong, con dọn ra ở  trọ! Phòng vài chục mét vuông cũng được nhưng là tổ ấm riêng của tụi con.

Buồn lòng hơn là mấy hôm nay, hai con trai chị đi làm về cứ nói với nhau nhà mình có người trả gần 3 tỷ đồng rồi và chúng đang tìm đất... để mua!

2. Vợ chồng chị Dung làm doanh nghiệp chế biến gỗ, kinh doanh nhà hàng, khách sạn nên thu nhập cao. Vốn tính lo xa, chị Dung đã “để dành” cho con một tài khoản vài tỷ đồng để nó đi du học. Theo cách tính toán của chị, đó là số tiền có thể bảo đảm cho con trong 4 năm học ở Úc và sau đó là nó sẽ... tự bơi! Chị còn an ủi mình rằng, hai vợ chồng xuất thân từ nông thôn, lập nghiệp từ hai bàn tay trắng mà được vậy, sau này con cái mình ăn học đàng hoàng sẽ còn tiến xa hơn ba mẹ nữa. Nghĩ vậy nên chị không thấy vất vả chút nào...

Thế nhưng, cô con gái rượu không hề học được chút vốn kiến thức nào ở nước ngoài. Một lần sang thăm con, vợ chồng chị Dung tá hỏa khi thấy con đang chung sống với một thanh niên bản xứ như một gia đình nhỏ. Tệ hơn là anh chàng kia thuộc thành phần... làm biếng! Suốt ngày nằm dài coi tivi chứ không thấy làm gì. Gặp vợ chồng chị, anh ta cũng cười, chào một cái rồi biến vào phòng riêng. Tất cả số tiền lẽ ra để dành chi phí cho học hành thì con gái chị trang trải cho cuộc sống của “đôi uyên ương”. Hỏi sao con không lo học, không lo về quê tiếp quản công việc của ba mẹ thì con gái chị Dung tỉnh khô: “Làm gì cho cực thân? Ba mẹ quá giàu rồi, đến đời con cháu con còn xài không hết tiền. Con chỉ muốn định cư hợp pháp ở nước ngoài, con không về đâu. Có làm ăn gì con cũng làm ăn ở đây”. Hết cách thuyết phục con vẫn không nghe, anh chị trở về và dọa cắt viện trợ nhưng cô nàng vẫn làm mặt lạnh: “Thử coi ba mẹ có làm được không, có để con sống thiếu thốn ngày nào không”.

Có những “trái đắng” như thế và cha mẹ chỉ biết... ngậm ngùi!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên