Lạm dụng quyền hạn, tùy tiện bắt giữ, đánh người trái luật!

Cập nhật: 21-05-2010 | 00:00:00

Trong những ngày qua, nhiều người dân địa phương vẫn luôn bày tỏ bất bình khi nhắc đến vụ dân quân và công an khu phố Thống Nhất 1, thị trấn Dĩ An, huyện Dĩ An đã “còng tay, đánh đập” hai anh Lê Văn Lợi và Lê Văn Hoàng. Trước sự ngang tàng, xem thường pháp luật của nhóm người trên, người dân yêu cầu các ngành chức năng cần làm sáng tỏ vụ việc, xử lý thích đáng những đối tượng vi phạm...

“Còng”!

Trả lời phóng viên (PV) Báo Bình Dương, thiếu tá Đặng Minh Hợi, Phó Trưởng Công an thị trấn Dĩ An bày tỏ sự cương quyết trong việc xác minh làm rõ vụ nhóm dân quân và công an khu phố Thống Nhất 1 đánh người. “Quan điểm của chúng tôi là ai sai đến đâu thì xử lý đến đó và quyết sẽ làm nghiêm minh vụ việc này. Việc hai anh Hoàng và Lợi có bị đánh đập dã man hay không thì chúng tôi không chứng kiến từ đầu. Nhưng, ngay khi tiếp nhận thông tin về vụ việc thì công an thị trấn liền đến văn phòng khu phố Thống Nhất 1 thì thấy một người cầm dây điện quất vào mông nạn nhân, còn một người thì đá... nên đã tiến hành can ngăn và đưa hai nạn nhân đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Dĩ An... Nói chung, vụ việc này đã được công an thị trấn xác minh khá rõ và đã báo cáo về trên để xin ý kiến chỉ đạo”.

Sau hơn một tuần điều trị vết thương do bị đánh đập, hiện thương tích của anh Lợi và anh Hoàng vẫn chưa bình phục

Qua xác minh của P.V, ngoài việc bị đánh đập, hai anh Hoàng và Lợi còn bị công an và dân quân khu phố Thống Nhất 1 còng tay. Một người dân chứng kiến vụ việc này vào chiều 2-5-2010 đã bày tỏ sự bất bình: “Không biết vụ việc trên đúng sai thế nào nhưng tôi thấy dân quân và công an khu phố Thống Nhất 1 đánh đập anh Lợi rất dã man ngay chốn đông người là điều không thể chấp nhận! Chưa hết, họ còn còng tay anh Lợi vào xe honda và để đứng ngoài đường xem như tên tội phạm...”!

Một nhân chứng khác cũng kịch liệt phản ánh hành vi xem thường pháp luật của nhóm dân quân và công an khu phố Thống Nhất 1: “Việc va quẹt xe như thế nào thì tôi không chứng kiến nhưng tôi thấy anh Hoàng đã bị nhóm người này gồm dân quân và công an khu phố kéo tới nhà đánh đập anh túi bụi; người thì còng tay anh Hoàng kéo đi, còn người thì dùng tay và gậy đánh đập anh rất dã man, mắt anh sưng to lên rồi sau đó họ dùng xe honda chở anh đi...”.

Sau trận đòn nhừ tử vào chiều 2-5-2010, trên người cả hai anh Hoàng và Lợi đều bị thương. Theo giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thì: anh Hoàng bị bầm mắt, xây xát da, vết xước thành bụng trước, đau vùng thắt lưng chậu...; còn anh Lợi thì bị sưng nề vùng trán trái, xây xát da khắp cơ thể, sưng nề cổ tay...

Hành xử “quá tay”!

Trước đó, vào khoảng 14 giờ 30 phút chiều 2-5-2010, anh Lê Văn Lợi, SN 1970, ngụ khu phố Thống Nhất 1, thị trấn Dĩ An điều khiển xe máy BS 52T5-2758 chở anh ruột là Lê Văn Hoàng, SN 1966, ngụ ấp Nội Hóa 1 đi từ xã Bình An về thăm mẹ tại khu phố Thống Nhất 1. Khi anh Lợi điều khiển xe đến trước tiệm tạp hóa Trường Giang thì có xảy ra va quẹt với một xe máy đi cùng chiều làm cả hai xe ngã xuống đường. Sau khi dựng xe dậy, hai bên thấy không có gì lớn nên họ tự thương lượng giải quyết và mạnh ai nấy đi. Đúng lúc này, trên đường đi mua cám heo về, chứng kiến sự việc trên, nên anh Đức là dân quân của khu phố Thống Nhất 1 dừng lại, xen vào can thiệp, đòi giữ xe! Do Đức mặc thường phục nên anh Lợi không biết, có cãi nhau vì cho rằng “việc nội bộ giữa hai bên đã thu xếp xong”. Cậy thế “dân quân”, Đức đã lớn tiếng thị uy và xảy ra xô xát! Trong lúc xô xát, anh Lợi có đánh trúng mũi của Đức gây chảy máu. Đức chạy về nhà và điện báo cho lực lượng dân quân khu phố Thống Nhất 1 đến và Đức cầm theo cây gậy sơn vạch màu trắng đỏ, dài khoảng 1,2m quay trở lại tìm anh Lợi. Lúc bấy giờ, lực lượng dân quân khu phố Thống Nhất 1 và Trần Trí Dũng, công an khu phố cũng vừa đến. Đức chỉ tay vào anh Lợi xác nhận: là người vừa đánh Đức nên Dũng đã giữ tay anh Lợi, thấy vậy Đức đã dùng gậy xông vào đánh nhiều cái vào chân, làm anh Lợi té xuống... Thấy anh Lợi bị đánh, anh Hoàng can ngăn thì bị lực lượng dân quân quay sang đuổi đánh nên anh Hoàng phải bỏ chạy về nhà mẹ của mình ở gần đó. Cùng lúc này, Dũng giữ anh Lợi và yêu cầu dẫn về chỗ anh Hoàng “trốn”; tại đây Hùng là khu đội trưởng đã bắn một phát súng chỉ thiên, anh Hoàng từ trong nhà bước ra đã bị Dũng và lực lượng khu phố bắt giữ và giải cả hai anh Hoàng và Lợi về văn phòng.

Tại văn phòng khu phố Thống Nhất 1, Dũng và Hùng bắt anh Lợi và anh Hoàng nằm xuống nền nhà: Dũng cầm gậy cao su và Hùng thì dùng dây điện quất túi bụi vào mông, đùi của Hoàng và Lợi. Sau khi đánh xong, Dũng tiếp tục dùng chân đá đạp vào hông của anh Lợi.

“Còng” giữ, đánh người trái luật!

Trường hợp của anh Lê Văn Lợi và Lê Văn Hoàng bị công an và dân quân khu phố Thống Nhất 1, Dĩ An tùy tiện “còng tay” và đưa về văn phòng khu phố không đơn thuần là tạm giữ theo đúng trình tự của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính. Căn cứ theo Điều 44 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, thì việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho người khác... Mọi trường hợp tạm giữ người đều phải có quyết định bằng văn bản và phải giao cho người bị tạm giữ một bản... Và cũng theo quy định của pháp lệnh này, Điều 45 có nêu rõ: người có quyền ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính là chủ tịch UBND xã, thị trấn, trưởng công an phường.

Quy định của pháp luật là vậy nhưng ở đây công an và dân quân khu phố Thống Nhất 1 đã tùy tiện “còng tay” bắt giữ và đánh đập hai anh Lợi và Hoàng gây thương tích là hoàn toàn vi phạm pháp luật; bởi lẽ nạn nhân không có ý gây rối trật tự công cộng hoặc gây thương tích cho người khác.

Sức khỏe, tính mạng và các quyền nhân thân của công dân đã được pháp luật bảo vệ. Việc bắt giữ người phải thực hiện đúng trình tự và thủ tục theo quy định của pháp luật. Do vậy, việc công an và dân quân khu phố Thống Nhất 1, thị trấn Dĩ An “còng tay” bắt giữ, đánh đập hai anh Hoàng và Lợi dù lý giải trong bất kỳ tình huống nào cũng là trái luật.

Như vậy, đối với sự việc trên thì rõ ràng công an và dân quân khu phố Thống Nhất 1 đã lạm dụng quyền hạn trong việc bắt giữ người và sử dụng công cụ hỗ trợ trái với quy định.

NHÓM PV PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên