Làm gì để giúp trẻ tránh bị xâm hại?

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

Do sự thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh, do sự ngây thơ cả tin mà không ít trẻ em đã trở thành nạn nhân của bọn “yêu râu xanh”, hậu quả để lại đối với các em là tổn thương nặng nề về mặt tâm lý, ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của các em. Điều đáng lo ngại hơn là tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng.

Chỉ tính riêng số liệu của Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp y tỉnh (TTGĐYK - PY) cho thấy số vụ trẻ em bị lạm dụng tình dục được giám định tại đây tăng lên hàng năm: nếu năm 2007 chỉ có 12 em thì năm 2008 có 20 em và chỉ 6 tháng đầu năm 2009 đã có đến 11 em. Đây chỉ là con số ghi nhận được tại trung tâm, trên thực tế con số này còn cao hơn nhiều. Nạn nhân là các bé gái ở độ tuổi từ 5 - 15 tuổi, các em thường bị bọn xấu lợi dụng sự ngây thơ, cả tin để dụ dỗ cho tiền, cho quà bánh... sau đó đưa các em đến khu vực vắng vẻ rồi dùng vũ lực khống chế thực hiện hành vi “giao cấu” để thõa mãn thú tính. “Yêu râu xanh” không kể là già hay trẻ nhưng thường có điểm chung là có lối sống buông thả; bị kích thích bởi các phim ảnh đồi trụy, bia rượu. Bác sĩ Võ Thị Gọi, Giám đốc TTGĐYK - PY cho biết, trẻ em ở lứa tuổi này còn chưa nhận thức được thế nào là bị xâm hại tình dục, còn rất ngây thơ nên không thể có khả năng tự bảo vệ và chống đỡ khi bị lạm dụng. Các em thường không dám nói với cha mẹ vì sợ bị la rầy hoặc bị kẻ xâm hại đe dọa giết chết. Vì lý do này nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục trong thời gian dài mà cha mẹ vẫn không hề hay biết. Theo bác sĩ Gọi thì nguyên nhân chính là do nhận thức và trình độ văn hóa, do cha mẹ không quan tâm đến con cái. Thủ đoạn của bọn “yêu râu xanh” là lợi dụng sự quen biết và tình cảm thân mật để dụ dỗ cho quà bánh, cho đi nhờ xe, giúp đỡ làm một việc gì đó hoặc đe dọa khống chế. Trẻ ở lứa tuổi càng nhỏ thì tỷ lệ bị xâm hại càng cao và bị lạm dụng bởi những người quá gần gũi, thân quen như: hàng xóm, anh bạn lớn tuổi thậm chí có trường hợp là thầy giáo dạy dỗ các em hoặc cha dượng, người trong họ hàng. Khi bị xâm hại tình dục, trẻ sẽ trở nên nhút nhát, sợ sệt khó tiếp xúc; ảnh hưởng đến học tập, ảnh hưởng lâu dài đến quá trình hình thành nhân cách.

Không ai muốn điều tệ hại xảy ra đối với con cái mình nhưng cũng không ai lường trước được hay bảo đảm con cái mình luôn trong môi trường tuyệt đối an toàn nên việc giáo dục con cái tự bảo vệ là cần thiết và quan trọng.

Trẻ em bị xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng là tiếng chuông cảnh báo cho toàn xã hội. Đòi hỏi sự chung tay quan tâm từ gia đình đến các ban ngành đoàn thể nhằm tạo môi trường an toàn cho sự phát triển toàn diện tâm sinh lý của trẻ.

ĐỨC LÊ

Để tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục cho các em, các bà mẹ cần nhắc nhở các em một số điều đơn giản sau đây:

- Giải thích cho trẻ thế nào là hành vi gây rối tình dục. Nếu bị xâm hại phải nói với cha mẹ hay thầy cô.

- Không đi một mình nơi tối tăm, vắng vẻ.

- Không ở trong phòng kín với người lạ.

- Không đi nhờ xe người lạ.

- Không nhận tiền, quà hoặc sự giúp đỡ của người khác nếu không có lý do.

Bác sĩ VÕ THỊ GỌI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên