Làm giả nhiều sổ đỏ, mang cầm cố lấy tiền trả nợ

Cập nhật: 13-07-2024 | 11:21:17

Muốn có nhiều tiền xài và trả nợ, Nguyễn Thị Kim Ánh lên mạng xã hội đặt làm giả 5 sổ đỏ, sau đó mang đi thế chấp và vay nóng. Qua 5 phi vụ, đối tượng chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.


Bị cáo Nguyễn Thị Kim Ánh tại phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 2-2022, Ánh liên hệ với một địa chỉ trên Facebook và cung cấp thông tin cá nhân để làm giả 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và tài sản gắn liền với đất, các thửa đất có địa chỉ tại huyện Bàu Bàng. Sau khi có 5 sổ đỏ giả, Ánh mang đi thế chấp để vay tiền và chiếm đoạt.

Cụ thể, vào ngày 15-7- 2022, Ánh đi cùng một người bạn đến gặp bà P.T.H (tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) để hỏi vay 1 tỷ đồng với lãi suất 10%/tháng và thế chấp sổ đỏ giả có diện tích hơn 5.000m2 đất tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Tuy nhiên để “buộc” nhau, hai bên lách bằng thỏa thuận ký hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng thửa đất trên với giá 5 tỷ đồng; số tiền đặt cọc là 2,5 tỷ đồng; thời hạn hoàn thành thủ tục sang tên là ngày 15-9-2022.

Sau khi ký hợp đồng, bà H. giao cho Ánh 900 triệu đồng, trừ tiền lãi tháng đầu là 100 triệu đồng. Có được tiền, Ánh sử dụng hết vào việc trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Một tuần sau, Ánh lại đi cùng một người bạn khác đến nhà gặp bà H. hỏi vay 200 triệu đồng, lãi suất 10%/ tháng. Lần này Ánh thế chấp sổ đỏ giả có diện tích 400m2 đất. Cũng như lần trước, người vay và người cho vay ký hợp đồng chuyển nhượng lô đất trên với giá 1 tỷ đồng; đặt cọc trước 200 triệu đồng; thời hạn hoàn tất thủ tục sang tên là ngày 22-9- 2022. Sau khi ký hợp đồng, bà H. đưa cho Ánh 180 triệu đồng, trừ tiền lãi tháng đầu là 20 triệu đồng.

Qua 2 lần vay tiền trót lọt, không lâu sau đó Ánh tiếp tục cầm sổ đỏ giả khác để hỏi vay tiền bà H.. Lần này do bà H. không có tiền nên giới thiệu con gái là N.T.T.D để Ánh vay 300 triệu đồng. Chị D. không lấy lãi suất nhưng đưa điều kiện là Ánh phải thế chấp sổ đỏ có diện tích 473,2m2 đất tại xã Tân Hưng.

Không chỉ có mẹ con bà H. là nạn nhân, với thủ đoạn tương tự, Nguyễn Thị Kim Ánh còn thực hiện hành vi lừa đảo chiếm 100 triệu đồng của bà M.T.N (tại xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng); lừa bà L.T.T.V (tại xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng) để vay 100 triệu đồng.

Qua 5 lần lừa đảo bằng hình thức thế chấp sổ đỏ giả để vay tiền, Ánh đã chiếm đoạt của 4 bị hại số tiền là 1 tỷ 550 triệu đồng. Sau khi biết mình bị lừa, các bị hại đã nộp đơn đến cơ quan công an để tố cáo hành vi của Ánh.

Tại phiên tòa sơ thẩm do Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức vào ngày 11-7, bị cáo Ánh khai đã sử dụng số tiền lừa đảo vào mục đích trả nợ, tiêu xài cá nhân dẫn đến mức không có khả năng thanh toán và khắc phục hậu quả cho các bị hại. Căn cứ vào mức độ phạm tội, hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Ánh tổng cộng 16 năm tù.

Qua 5 lần lừa đảo bằng hình thức thế chấp sổ đỏ giả để vay tiền, Ánh đã chiếm đoạt của 4 bị hại số tiền 1 tỷ 550 triệu đồng. Sau khi biết mình bị lừa, các bị hại đã nộp đơn đến cơ quan công an để tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ánh. Với hành vi trên, bị cáo đã bị xử phạt 16 năm tù giam.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=674
Quay lên trên