Làm giả sổ đỏ bán đất

Cập nhật: 13-09-2023 | 08:39:14

Được cha mẹ vợ cho một mảnh đất để “an cư lạc nghiệp”, do túng thiếu, vợ chồng Trần Ngọc Giang đem mảnh đất này chuyển nhượng cho một người khác. Sau đó, vợ chồng Giang làm sổ đỏ giả để đem mảnh đất trên cầm cố. Vụ việc chỉ vỡ lỡ khi họ ra văn phòng công chứng…


Bị cáo Giang và Thảo tại phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ, Trần Ngọc Giang và Trần Thị Phương Thảo là vợ chồng và được gia đình bên vợ cho 1.000m2 đất tại xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Đến khoảng tháng 2-2019, Giang và Thảo chuyển nhượng thửa đất này cho ông Định Văn Hiệu. Sợ cha mẹ biết việc bán đất nói trên, khoảng tháng 2-2021, Giang nhờ một đối tượng trên mạng xã hội làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất trên mang tên Trần Ngọc Giang và Trần Thị Phương Thảo (cùng hộ khẩu thường trú tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) với giá 6 triệu đồng.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận giả, Giang mang về cất trong tủ, một thời gian sau mới nói cho Thảo biết. Đến tháng 4-2021, do thiếu tiền, Giang và Thảo bàn bạc mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên để thế chấp vay tiền. Hai vợ chồng Giang đến tiệm cầm đồ ở KP.Bình Hòa 1, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên gặp ông Vũ Văn Ánh để thế chấp sổ đỏ giả với giá 300 triệu đồng dưới hình thức hợp đồng ủy quyền. Do không đủ tiền, ông Ánh giới thiệu ông Nguyễn Hữu Lượng, chủ tiệm cầm đồ Vĩ Khang Phát ở TX.Tân Uyên để nhận thế chấp thửa đất trên, ông Lượng đồng ý.

Đến ngày 4-5-2021, Giang, Thảo và ông Lượng đến Văn phòng công chứng Trần Thị Thanh Mai ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An làm hợp đồng ủy quyền nhưng thực chất là thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả nói trên để vay 300 triệu đồng. Tại đây, công chứng viên nghi ngờ sổ đỏ trên là giả nên trình báo Công an phường Bình Chuẩn. Tại cơ quan công an, Giang và Thảo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Trong bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.Thuận An ngày 22-5-2023 đã xử phạt bị cáo Trần Ngọc Giang 1 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 6 năm 9 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (phạm tội chưa đạt). Tổng hình phạt bị cáo Giang phải chấp hành là 7 năm 9 tháng tù. Bị cáo Trần Thị Phương Thảo bị xử phạt 5 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (phạm tội chưa đạt).

Ngày 5-6-2023, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Thuận An đã ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.Thuận An theo hướng hủy bản án trên để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật. Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án này. Tại phiên tòa, bị cáo Giang và bị cáo Thảo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại cùng những tài liệu, chứng cứ thu giữ trong vụ án.

Sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử quyết định y án 7 năm 9 tháng tù đối với bị cáo Giang về tội danh “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như bản án tòa sơ thẩm đã tuyên. Riêng đối với bị cáo Trần Thị Phương Thảo, Hội đồng xét xử tuyên hủy bản án sơ thẩm do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, trả hồ sơ để điều tra lại.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên