Làm giàu bằng trái tim “nóng”!

Cập nhật: 26-05-2011 | 00:00:00

Khởi nghiệp với tấm bằng đại học cùng đôi bàn tay trắng, chàng trai Nguyễn Thanh Nghĩa phải nếm trải không ít mồ hôi lẫn nước mắt. Ấy thế mà giờ đây, sau 24 năm gầy dựng cơ nghiệp, anh đã thực sự giàu có bằng sự lao động, sáng tạo không ngừng nghỉ của mình. Anh làm giàu bằng chính trái tim say mê...

Khởi dựng “cơ đồ”

Năm 1987, rời trường đại học với hành trang là bàn tay trắng cùng với tấm bằng xuất sắc, Nguyễn Thanh Nghĩa bơ vơ gõ cửa từng công ty để xin việc. Mãi, anh mới may mắn được nhận vào Công ty Xuất nhập khẩu Seaprodex. Cống hiến đến hết năm 1999, Nguyễn Thanh Nghĩa đã nắm giữ chức vụ trưởng phòng tài chính, tín dụng của công ty rồi... xin nghỉ. Đó là một quyết định gây sốc, rất sốc ngay cả đối với những người trong gia đình, rồi bạn bè.

 

Bản lĩnh và sự táo bạo trong suy nghĩ đã giúp Nguyễn Thanh Nghĩa vững bước trên đường tạo lập Công ty Đại Thiên Lộc. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tôn của Công ty Đại Thiên Lộc

Loay hoay với nhiều thủ tục, đến năm 2001, Nguyễn Thanh Nghĩa mới được nghỉ hẳn công việc ở Seaprodex rồi ra hùn hạp với một người bạn tại Bình Dương thành lập Công ty thép Thiên Lộc, vốn điều lệ ban đầu là 6 tỷ đồng, mỗi người 3 tỷ đồng. Lúc ấy, anh đã phải thế chấp toàn bộ tài sản trong nhà, cộng thêm tiền vay mượn bạn bè, anh em để có được số tiền nói trên. Lập công ty được ít lâu thì Nhà nước mở cửa, cho phép tư nhân tham gia xuất nhập khẩu. Đây là điều kiện quan trọng để Công ty thép Thiên Lộc liên tục thu lợi nhuận cao và lớn mạnh từng ngày.

Vững bước bằng trái tim sáng

Nhưng không con đường nào chỉ toàn là bằng phẳng. Đến năm 2005, thời điểm ngành thép bị khủng hoảng, hàng nhập về không bán được khiến cho các công ty thép điêu đứng. Trong thời điểm ấy, người đứng chung chân với anh lại lung lay niềm tin, dẫn đến sự đổ bể trong quan hệ làm ăn và cương quyết rút lui. Lúc này, Nguyễn Thanh Nghĩa lại tiếp tục có một nước cờ táo bạo. Người trong nghề gọi là “điên”, còn người ngoại đạo kêu anh có bàn tay nghĩa hiệp. Anh tuyên bố nếu người bạn chung vai đấu cật thuở đầu chập chững làm giàu bằng nghề thép mua lại công ty, anh sẽ “yết giá” thép Thiên Lộc 10,5 tỷ đồng, nhưng nếu anh mua lại, anh chịu chi 14 tỷ đồng. Lý giải cho hành động đầy nghĩa khí này, anh Nghĩa cho biết: “Với sự am hiểu về ngành thép cùng với những chuyển biến về văn bản, chính sách của Nhà nước, tôi biết ngành thép sẽ đứng dậy mạnh mẽ hơn nữa. Ngoài ra, tôi không muốn anh em công nhân gắn bó bấy lâu phải bỏ chén cơm về quê”.

Quãng thời gian đó là một phép thử thách cực kỳ gian khổ đối với một người làm kinh doanh. Khủng hoảng ngành thép chưa phục hồi, nội bộ công ty xào xáo không ổn định khiến cho tình trạng kẻ làm, người phá liên tục xảy ra. Trong vòng 2 tháng, chảo nung thép của công ty bể 2 lần khiến Nguyễn Thanh Nghĩa lao đao. Không từ bỏ, anh ăn ngủ lại công ty và bắt đầu lao vào tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu kỹ thuật đặc trưng ngành thép rồi dần dần vực dậy công ty bằng chính đôi bàn tay của mình. Nguyễn Thanh Nghĩa quyết không đầu hàng số phận, kiên định và say mê đến mức giờ anh đã có thể cười rất tươi, vì nhờ vụ “bể chảo” ấy mà anh có được vốn kiến thức toàn diện về kỹ thuật ngành thép như hiện nay. Quan trọng hơn, anh đã xây dựng cho mình một tập thể đoàn kết, đồng lòng từ trên xuống dưới.

Bước chuyển quan trọng năm ấy “thoát thai” Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc từ Công ty thép Thiên Lộc được mua lại với giá 14 tỷ đồng. Đến nay, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc là một trong những công ty hàng đầu về ngành thép của Việt Nam. Công ty có vốn điều lệ 487 tỷ đồng, doanh thu năm 2010 lên đến 1.808 tỷ đồng (trong đó xuất khẩu 26 triệu USD). Lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2010 là 187 tỷ đồng, đóng góp phúc lợi xã hội 1,087 tỷ đồng. Tổng số lao động toàn công ty là 461 người, thu nhập bình quân 4,05 triệu đồng/tháng. Chính anh cũng phải thừa nhận, nếu không có trái tim sáng cộng với lòng đam mê thì bản thân khó lòng vượt qua những thử thách khốc liệt về vốn, lợi nhuận, tiền lương cho công nhân... trong quá khứ.

Kiên định một niềm tin

Năm 2010, Công ty Đại Thiên Lộc đóng góp 1,08 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện. Những đóng góp đó, theo anh Nghĩa, chỉ là một phần nhỏ nhoi để anh thấy mình vẫn còn chung sức cho sự phát triển của đất nước hôm nay. Dù nhiều người vẫn xem đó là những hoạt động quảng cáo thương hiệu có toan tính của Đại Thiên Lộc.

Với những thành tích đã đạt được trong sản xuất và kinh doanh, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba (Chủ tịch nước đã ký ngày 17-3-2011). Ngoài ra, Đại Thiên Lộc còn là thương hiệu nổi tiếng quốc gia năm 2010, top 100 Sao vàng Đất Việt năm 2010, top 500 công ty lớn nhất Việt Nam 2010, bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất- kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương năm 2010...

Nguyễn Thanh Nghĩa sinh ra trong một gia đình có cha là liệt sĩ, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 1995. Trong suốt quá trình kinh doanh từ khi thành lập Công ty tôn Đại Thiên Lộc, anh luôn xây dựng chi bộ Đảng của mình trong sạch vững mạnh. Đối với lực lượng hậu bị của Đảng, anh cũng phát triển rất mạnh cơ sở Đoàn. Chính vì thế, dù là một công ty tư nhân nhưng Đại Thiên Lộc luôn giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trong nhiều năm liền và là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Bình Dương.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên