Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Cập nhật: 25-04-2022 | 08:58:24

Nhận thấy nguồn cung cấp thịt gà thả vườn, trứng sạch tại địa phương vẫn còn thiếu và không bảo đảm tính thường xuyên, từ năm 2016, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng) đã thực hiện mô hình nuôi gà ta thả vườn trên đất nhà và đến nay đã phát triển thành trang trại Lê Nhật.

Vững chí khởi nghiệp

Tốt nghiệp đại học ngành quản trị văn phòng, nhưng chị Lan lại nuôi dưỡng khát vọng làm kinh tế tại địa phương. Chị tìm hiểu lợi thế địa phương và quyết tâm thực hiện, mạnh dạn tổ chức sản xuất, khai thác diện tích vườn của gia đình để khởi nghiệp. Với nguồn vốn gia đình 250 triệu đồng, Lan xây dựng chuồng trại có diện tích hơn 1.200m2. Khi bắt đầu thực hiện, chị nuôi 700 con gà giống, xung quanh vườn được bao bằng thép lưới; dựng chuồng thoáng mát. Áp dụng những kiến thức mới có được, trong khu nuôi gà, Lan còn sử dụng đệm lót sinh học; thiết kế chuồng có ánh sáng, độ ẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà con và khi gà trưởng thành được thả ra vườn nuôi.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan khởi nghiệp thành công với mô hình chăn nuôi

Những năm đầu mới bắt tay vào chăn nuôi gà, do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, nên gà bị nhiễm bệnh và chết một nửa. Không nản chí, ngoài việc tìm hiểu kiến thức chăn nuôi gà từ các trang mạng, sách báo, Lan còn tích cực học hỏi từ những người thân, hộ gia đình có kinh nghiệm chăn nuôi; đồng thời tham gia những lớp tập huấn do Hội Nông dân xã tổ chức, từ đó chăm sóc đàn gà hiệu quả hơn. Chị Lan cho biết: “Bên cạnh nguồn thức ăn chính là lúa mầm, ngô, tôi còn chú trọng tận dụng các nguồn thức ăn khác trong tự nhiên như các loại côn trùng, rau, cây cỏ... để cung cấp thêm chất dinh dưỡng. Trong quá trình nuôi, tôi luôn tuân thủ các kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại để hạn chế phát sinh dịch bệnh, tiêm phòng đầy đủ, theo dõi và ghi chép lại quá trình sinh trưởng của gà. Vì vậy, gà lớn nhanh, ít bệnh tật, thịt săn chắc, bảo đảm chất lượng, tạo ra nguồn gà thả vườn lấy thịt đáp ứng nhu cầu thị trường dồi dào” .

Được Đoàn Thanh niên xã tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi và tham quan mô hình phát triển kinh tế tại các địa phương khác, năm 2021, chị Lan vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua thêm con giống và cải tạo hai vườn nhà, mở rộng diện tích chăn nuôi, trồng trọt với mục đích phát triển mô hình gà thịt sạch, không sử dụng chất cấm, chất tạo nạc...

Trang trại Lê Nhật không chỉ nuôi gà mà còn nuôi heo rừng, vịt xiêm và cung cấp trứng sạch, con giống. Hiện tại, trang trại của Lan duy trì ổn định với số lượng khoảng 3.000 con gà lấy thịt và 1.500 con gà từ 1 ngày tuổi đến 1 tháng tuổi. Chị còn nhân rộng thêm 200 con vịt xiêm và 50 con heo rừng lai, với quy mô 7 trại gà, 1 trại heo, 1 trại vịt xiêm, tổng doanh thu lợi nhuận 1 tỷ đồng/năm.

Trang trại Lê Nhật là mô hình chăn nuôi khác với nhiều trang trại chính là nguồn thức ăn có đến 80% là tự nhiên và phòng bệnh chủ yếu từ rượu tỏi trộn vào thức ăn. Gà đẻ sinh sản, gà thịt, vịt xiêm nuôi thả tự nhiên, thức ăn là lúa mầm, bắp, cỏ và côn trùng; thức ăn chủ yếu của heo rừng lai từ rau, lục bình… Chị Lan chia sẻ: “Quá trình nuôi là sự học hỏi, tìm tòi liên tục. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, từ khâu ấp nở con giống phải bảo đảm theo dõi nhiệt độ, độ ấm để bảo đảm con gà nở đúng ngày và khỏe mạnh; thức ăn phải sạch, bảo đảm không ôi thiu, nấm móc; máng ăn máng uống vệ sinh thường xuyên; chuồng trại được sát trùng; rải vôi khu gà ngủ, khu cho ăn và sân chơi của gà để bảo đảm con gà luôn khỏe mạnh”.

Nhiệt tình với công tác xã hội

Trong vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi xã, bằng những kinh nghiệm tích lũy có được trong quá trình làm kinh tế, chị Lan luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên thanh niên có khát vọng và ý tưởng tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, Lan đã giúp đỡ nhiều thanh niên có việc làm ổn định tại trang trại. Chị còn vận động các thành viên trong gia đình và bà con nhân dân trong xã phát triển chăn nuôi hộ gia đình. Với cách làm hiệu quả, chất lượng và tạo dựng thương hiệu, trang trại gà của Lan đang cung cấp con giống cho các hộ chăn nuôi và nguồn thực phẩm sạch trong, ngoài địa phương.

Không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế, Lan còn thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn - Hội và phong trào tại địa phương như tham gia hiến máu tình nguyện, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, các phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, phong trào của Đoàn Thanh niên…

 Thời gian qua, chị Lan đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu từ tổ chức đoàn thể các cấp như giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh với thành tích hiến máu tình nguyện, danh hiệu “Doanh nhân trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh, giấy khen của Huyện đoàn, Xã đoàn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi liên tục các năm. Đặc biệt, trong năm 2021, chị Lan vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

 K.TUYẾN - T.NGUYÊN

Chia sẻ bài viết
Tags
Minh Hòa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên