Làm giàu từ cây bưởi da xanh

Cập nhật: 27-05-2024 | 08:36:00

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng sự cần cù, chịu khó, anh Võ Ngọc Tài, sinh năm 1982 tại xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên được nhiều người biết đến là một trong những điển hình nông dân sản xuất giỏi với mô hình trồng bưởi da xanh đem về thu nhập khoảng nửa tỷ đồng mỗi năm.

 Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở cù lao Bạch Đằng, một vùng quê quanh năm cây cối tốt tươi, xanh mướt, sau khi tốt nghiệp trung cấp ngành tin học, anh Tài có ý định thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn của nhà nông. Nhưng anh bảo, như cái nghiệp nông dân nó vận vào mình rồi, đi đâu làm gì rồi cũng muốn quay về quê hương. Trước đây, giống bưởi chủ yếu của vùng đất Bạch Đằng là bưởi đường lá cam, trái nhỏ. Nhưng khoảng gần chục năm về trước, thấy giống bưởi da xanh bỗng nổi lên và rất được ưa chuộng, giống trái to, lại có giá cao. Một trái bưởi da xanh có giá cả trăm ngàn đồng, bằng cả một dạ lúa. Quyết tâm làm giàu, anh Tài cải tạo đất lúa, mua thêm đất để chuyên tâm vào phát triển loại bưởi da xanh, cho năng suất cao.

 Bình quân mỗi năm vườn bưởi của anh Võ Ngọc Tài cho thu hoạch từ 40-50 tấn trái, mang về khoảng 500 triệu đồng lợi nhuận

Vườn bưởi của anh Võ Ngọc Tài ở xã Bạch Đằng có diện tích khoảng hơn 2 ha. Nhờ đầu tư đúng hướng, ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật, vườn bưởi da xanh của anh Tài bắt đầu phát triển tốt, cho thu hoạch cao nhiều năm nay. Cả vườn bưởi được đầu tư theo hướng hữu cơ để cho chất lượng trái ngon và an toàn. Anh Võ Ngọc Tài cho hay vườn bưởi của gia đình anh thu hoạch quanh năm, mỗi tháng cắt 1 lần, hiện giá bưởi da xanh được thương lái Trung Quốc thu mua khoảng 25.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm vườn bưởi của anh Tài cho thu hoạch từ 40-50 tấn trái. Sau khi trừ tất cả chi phí, anh thu lời 500 triệu đồng.

Với những trái bưởi không đạt chuẩn, thay vì loại bỏ, anh Tài mua máy về chiết xuất tinh dầu nguyên chất từ vỏ bưởi. Phần ruột bưởi thì anh ủ men vi sinh để làm phân, bón ngược lại cho cây bưởi. Giá trị từ bưởi được tận dụng theo quy trình khép kín, hầu như không bỏ bất cứ thứ gì.

Những năm gần đây, thách thức với người trồng bưởi ở xã Bạch Đằng nói riêng và Bình Dương nói chung ngày càng nhiều, trong đó biến đổi khí hậu và cạnh tranh thị trường gay gắt là những “bài toán” khó nhất. Trước những khó khăn phải đối mặt, anh Tài cùng các hộ trồng bưởi nơi đây đã chủ động thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn sinh thái, ứng dụng khoa học kỹ thuật để thích ứng, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, bảo đảm thu nhập.

Đặc biệt từ lợi thế của Bạch Đằng là một trong những xã nông thôn mới đầu tiên trên cả nước được chọn thí điểm xây dựng làng thông minh, anh Võ Ngọc Tài đã và đang đầu tư vườn cây khang trang, sạch sẽ để đón khách đến tham quan. Lợi nhuận từ vườn bưởi da xanh và các dịch vụ khác hiệu quả đã giúp đời sống gia đình anh Tài ngày càng thay đổi rõ rệt.

Theo anh Tài, từ khi được chọn thí điểm xây dựng làng thông minh, các nhà vườn càng có động lực, chú trọng đầu tư để cho chất lượng trái ngon và an toàn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để người dân phát triển vùng cây ăn trái đặc sản gắn với du lịch sinh thái nhà vườn. Mô hình làng thông minh sẽ là một lợi thế để người nông dân tiếp cận được công nghệ thông tin, các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp. 

Hiện tại, anh Võ Ngọc Tài đang xây dựng thương hiệu cho trái bưởi của mình và nỗ lực quảng bá sản phẩm một cách bài bản. Đồng thời, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, nhất là ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. “Để có được giống bưởi ngon, cho năng suất cao, ngoài sự ưu đãi của thiên nhiên, kinh nghiệm, ứng dụng kỹ thuật trong chăm sóc, thu hoạch và chế biến, còn cần phải có sự đổi mới trong hướng tiếp cận thị trường, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Đây chính là tiền đề, cơ hội mới mang nhiều kỳ vọng về sự đổi thay, làm giàu từ cây bưởi, gắn với du lich nhà vườn giúp quê hương Bạch Đằng ngày càng giàu đẹp hơn”, anh Võ Ngọc Tài chia sẻ.

 NGỌC THANH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=148
Quay lên trên