Làm giàu từ nuôi bò sữa

Cập nhật: 10-04-2010 | 00:00:00

Trong lúc năng suất sữa bò ở Việt Nam chỉ đạt trung bình bốn tấn/chu kỳ 305 ngày, con nào năng suất cao nhất cũng chỉ đạt sáu đến mười tấn sữa/chu kỳ thì bò mang số hiệu 03548 của gia đình bà Vũ Thị Ðáng ở khu 70 thị trấn Nông trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La đạt gần 15 tấn sữa/chu kỳ, được coi là con bò có sản lượng sữa kỷ lục ở nước ta hiện nay.

 

Nhiều nông dân giàu lên từ chăn nuôi bò sữa

 

Con bò 03548 còn giữ danh hiệu "Hoa hậu bò sữa" hay "bò kỷ lục" do Công ty cổ phần sữa Mộc Châu trao tặng. Bác sĩ thú y trưởng của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu Nguyễn Chí Áp hể hả khoe về thành tích của con bò mang số hiệu 03548. Dự tính trong cả chu kỳ khai thác 305 ngày, bò sẽ cho xấp xỉ 15 tấn sữa, đạt mức cao nhất  từ trước đến nay.Bà Vũ Thị Ðáng người nhỏ, nhưng mát tay chăm bò sữa nhất Mộc Châu. Năm nào gia đình bà cũng có bò đẹp, bê đẹp đi dự Hội thi "hoa hậu bò".  Chỉ riêng con bò mang tên 03548, trừ hết chi phí đầu vào, bà  có lãi ròng 15 triệu đồng/ tháng. Nuôi được con bò quý là công của cả Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu và chủ bò. Mỗi kg sữa của  bò kỷ lục được công ty hỗ trợ thêm 400 đồng,  nhằm giúp chủ hộ tăng cường chăm sóc bò kỷ lục với chế độ riêng: mỗi ngày tăng cường thêm hai kg cỏ an-pha của Mỹ có hàm lượng dinh dưỡng cao; mỗi tháng bổ sung ba liều thuốc bổ tăng cường thể lực và mười chai thuốc bổ máu, bảo vệ sức khỏe!. "bò Kỷ lục" còn được "thửa" riêng một bộ gồm bốn đệm cao-su, đặt hàng từ Thụy Ðiển để bớt đau chân và lưu thông máu tốt. Mỗi ngày  "bò Kỷ lục" được vận động, mát xa hai tiếng và được đưa ra đồng cỏ "đi dạo" để có được sự thoải mái nhất, nhằm duy trì lượng sữa kỷ lục.

 

Mỗi chu kỳ sữa, chủ bò được công ty hỗ trợ tám triệu đồng để duy trì lượng sữa kỷ lục của bò. Công ty cố gắng hết sức hỗ trợ gia đình chủ bò chăm bò quý, bà Ðáng cũng gắng giữ gìn con bò, tìm mọi cách để mua lại được bê con là con của con bò siêu cao sản này, mong duy trì được nguồn gien quý. Ông Phạm Văn Nhán, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu cho biết: Với những nước có nền chăn nuôi tiên tiến, việc có được con bò quý như vậy là cơ hội sở hữu hàng triệu đô-la, vì nguồn phôi của bò sẽ được cấy và tích trữ, nhân giống ra bán. Tiếc là,  hiện chúng ta  chưa làm được việc  này. Chi phí nuôi bò cao sản này tăng thêm 1,2 lần nhưng sản lượng sữa thu được gấp ba lần con bò sữa khác.

 

Ðến thăm trang trại, ai cũng ngạc nhiên khi đàn bò nhà bà Ðáng biết "nghe lời" răm rắp tuân theo mệnh lệnh. Gọi đến con nào con nấy ngoan ngoãn vào vị trí để chuẩn bị làm vệ sinh vú, vắt sữa. Khác hẳn với hình dung của nhiều người về "vùng nông thôn", người chăn nuôi bò sữa ở Mộc Châu mạnh dạn trong "hiện đại hóa" sản xuất, chú trọng đầu tư hệ thống máy vắt sữa có thể vắt sữa từ bốn đến năm con bò cùng lúc; trang bị máy thái và cắt cỏ, hệ thống nước tưới, xe bán tải chở thức ăn và sữa... để chăn nuôi hiệu quả hơn. Gia đình ông Nguyễn Văn Quất, khu vực 85 thị trấn Nông trường Mộc Châu hiện thu trung bình 100 triệu đồng/tháng tiền sữa, lãi ròng 60 triệu đồng. Ông Lâm Thanh Trân, chủ trang trại vào loại lớn nhất Mộc Châu thu lãi mỗi năm khoảng một tỷ  đồng, v.v.

 

Chuyện bò sữa giờ không còn là chuyện của những nông dân nuôi bò bỏ ống tiết kiệm mà trở thành của những tỷ phú bò sữa.

 

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên