Làm hộ chiếu, người dân nên đăng ký trực tuyến

Cập nhật: 07-09-2022 | 09:38:03

Gần 2 tháng kể từ ngày Bộ Công an (CA) bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông (HCPT) mẫu mới cho công dân, tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục đăng ký cấp HCPT tại trụ sở Phòng Xuất nhập cảnh CA tỉnh vẫn còn rất đông, trong khi hồ sơ xin đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến vẫn còn khá ít. Trên cơ sở đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CA tỉnh khuyến khích người dân thực hiện thủ tục đăng ký cấp HCPT trên Cổng dịch vụ công (DVC) Bộ CA để tiết kiệm thời gian, công sức đi lại…

 

Công an tỉnh Bình Dương hướng dẫn các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 Thực hiện chỉ đạo của Bộ CA, CA Bình Dương bắt đầu triển khai cấp HCPT mẫu mới cho người dân trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, CA tỉnh tổ chức đợt thi đua 90 ngày đêm cấp HCPT không gắn chíp điện tử cho công dân từ ngày 1-7-2022. Cụ thể, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CA tỉnh tập trung tiếp nhận giải quyết cấp HCPT theo mẫu mới bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn công dân sử dụng DVC trực tuyến mức độ 4 cấp HCPT không gắn chíp điện tử ở trong nước để bảo đảm công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho nhân dân; đồng thời giảm khối lượng công việc tại vị trí tiếp công dân cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Theo thống kê, tính từ ngày 1-7 đến 23-8-2022, số lượng hồ sơ đã xử lý là 8.691 hồ sơ, trong đó có 128 hồ sơ trực tuyến. Số liệu trên cho thấy lượng công dân làm thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến vẫn còn khá thấp. Theo ghi nhận ngày 23- 8, số lượng người dân đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu vẫn rất đông.

Theo đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CA tỉnh, tâm lý người dân vẫn quen đến trụ sở cơ quan CA làm thủ tục trực tiếp dẫn đến những ngày đầu tháng 7-2022, khi CA tỉnh triển khai cấp HCPT mẫu mới thì tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra, buộc cán bộ, chiến sĩ phải “tăng ca” giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân vào ban đêm. Hiện đơn vị vẫn đang tiếp tục phối hợp đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nhằm khuyến khích người dân thực hiện thủ tục đăng ký cấp HCPT trên Cổng DVC Bộ CA.

“Việc người dân trực tiếp đến trụ sở CA xếp hàng chờ để quét mã và điền thông tin vào tờ khai điện tử làm mất nhiều thời gian, trong khi người dân hoàn toàn có thể truy cập và điền thông tin tại nhà. Thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4 sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại nhưng vẫn bảo đảm đúng quy trình đăng ký cấp HCPT mẫu mới đúng quy định. Các thao tác điền thông tin trên tờ khai điện tử cũng khá đơn giản chứ không phiền hà, khó khăn gì”, đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh CA tỉnh cho biết.

Để khuyến khích người dân đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã thông tin đến người dân những tiện ích khi làm thủ tục trực tuyến với khẩu hiệu “Chỉ cần ấn nút, hộ chiếu về tận tay”. Khi đăng ký hồ sơ đề nghị cấp HCPT trên Cổng DVC quốc gia, người dân hoàn toàn không tiếp xúc với cán bộ CA, giảm thiểu giấy tờ, không phải xếp hàng, chen lấn, tiết kiệm tiền bạc, thời gian đi lại. Mặt khác, người dân có thể chủ động giám sát được tiến độ giải quyết hồ sơ, chủ động lựa chọn tấm ảnh yêu thích... Hiện hướng dẫn quy trình đăng ký hồ sơ đề nghị cấp HCPT trên Cổng DVC quốc gia được đăng tải trên website của Cổng DVC Bộ CA.

Theo đại diện CA tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ CA, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh ban hành kế hoạch triển khai DVC trực tuyến mức độ 4 về cấp HCPT không gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam thực hiện trên địa bàn tỉnh. Người dân thực hiện dịch vụ này bằng hình thức trực tuyến trên Cổng DVC Bộ CA hoặc Cổng DVC quốc gia kể từ ngày 19-5-2022.

 Vào cuối tháng 6-2022, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu Giám đốc CA tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức đợt thi đua 90 ngày đêm cấp HCPT không gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong thời gian này, đơn vị ưu tiên hướng dẫn nhân dân thực hiện việc cấp hộ chiếu bằng hình thức trực tuyến. Người dân khi có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện DVC bằng hình thức trực tuyến có thể đến trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để trực tiếp thực hiện trên hệ thống máy vi tính của phòng và được cán bộ, chiến sĩ đơn vị hướng dẫn cụ thể; được hướng dẫn đăng ký cấp HCPT trực tuyến trên Cổng DVC Bộ CA.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=962
Quay lên trên