Làm thế nào để nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri?

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Trong những năm gần đây, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri (TXCT). Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động TXCT vẫn còn nhiều vấn đề cần được trao đổi, tổ chức cải tiến, đổi mới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động này. Do vậy, mới đây, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của đại biểu HĐND”. Hội nghị đã thu hút khá nhiều ý kiến của người trong cuộc.

Để công tác TXCT phát huy hiệu quả thì Đại biểu HĐND các cấp cần hiểu rỏ tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc của cử triTXCT đã có cải tiến, nhưng còn hạn chế

Bà Mai Thị Dung, Thường trực HĐND tỉnh, cho biết trong thời gian qua, công tác TXCT đã từng bước được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức TXCT theo từng đối tượng, từng giới như công an, quân đội, lực lượng công nhân và từng chuyên đề cụ thể. Qua các buổi TXCT đã đem lại hiệu quả rất cao, đại biểu HĐND thu thập được nhiều thông tin, nắm bắt sâu tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri, đặc biệt là sự đóng góp của cử tri trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào xây dựng chiến lược, sách lược, kế hoạch, quy hoạch của địa phương trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà.

Theo nhìn nhận của bà Mai Thị Dung, nhìn chung thành phần tham gia TXCT, nội dung trình bày tại các buổi tiếp xúc đã có nhiều cải tiến, đổi mới, bảo đảm thực hiện nguyên tắc “trước kỳ họp nghe dân nói, sau khi họp nói dân nghe”. Tuy nhiên, vẫn còn một số buổi XTCT, lãnh đạo cơ quan chuyên môn của huyện, xã trả lời chưa thỏa đáng hoặc chủ yếu là ghi nhận, tiếp thu hoặc... hứa. Thành phần tham gia cũng chưa mang tính toàn diện do chưa tập hợp được rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham dự. Thay vào đó, thành phần cử tri tham dự một số buổi TXCT chủ yếu là cán bộ, cấp ủy và đại diện các đoàn thể xã, khu, ấp và một số người dân có vấn đề bức xúc.

Một trong những điểm hạn chế khác trong công tác TXCT hiện nay là một số cơ quan cấp huyện chưa thật sự chú trọng nhiều đến công tác này nên việc chuẩn bị báo cáo trình bày tại buổi TXCT còn dài, chưa nêu được những vấn đề cử tri thật sự quan tâm. Bên cạnh đó, một vài đại biểu còn hạn chế trong nắm bắt, tiếp cận thông tin nên việc trình bày báo cáo chưa tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn cử tri trong các buổi tiếp xúc. Theo một số đại biểu HĐND, trong thời gian qua, vai trò của người chủ trì trong một số buổi TXCT chưa thật sự tốt nên nhiều buổi TXCT trở thành diễn đàn đi sâu vào nội dung cá nhân, khiếu nại, tố cáo của cử tri đã ít nhiều ảnh hưởng chung cho buổi tiếp xúc. Ngoài ra, công tác phối hợp để trả lời kiến nghị của cử tri vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, một số cơ quan chuyên môn trả lời kiến nghị của cử tri chưa đầy đủ, chính xác, nội dung trả lời chưa đạt yêu cầu, làm giảm niềm tin của cử tri, gây khó khăn cho đại biểu, giảm hiệu quả TXCT...

Để công tác TXCT phát huy hiệu quả

Bà Mai Thị Dung cho rằng, để khắc phục những hạn chế này thì trước hết phải xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội, UBND, Ủy ban MTTQ trong công tác TXCT trên cơ sở quy định của luật và quy chế hoạt động. Song song đó, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đổi mới trong công tác TXCT như: Công khai thời gian TXCT, thông báo mời rộng rãi các thành phần cử tri trước khi TXCT 2 - 3 ngày. “Đại biểu HĐND đóng vai trò hết sức quan trọng và quyết định hiệu quả, chất lượng của buổi TXCT. Do đó, để nâng cao chất lượng TXCT, trước hết cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đại biểu”, bà Mai Thị Dung nói.

Theo bà Bùi Thị Bạch Tuyết, Thường trực HĐND huyện Dĩ An, cần tổ chức TXCT theo chuyên đề, trong đó các ngành liên quan cần lên giải trình tại chỗ. Bên cạnh đó, công tác truyền thanh trực tiếp buổi TXCT cũng là một giải pháp tốt để nâng cao hiệu quả TXCT. Một đại biểu HĐND huyện Phú Giáo, cho rằng để công tác TXCT phát huy hiệu quả thì kỹ năng của người đại biểu HĐND là quyết định, đặc biệt là kỹ năng trình bày của người chủ trì sẽ mang tính quyết định sự thành công của buổi tiếp xúc. Do vậy, người đại biểu phải nắm chắc, hiểu rõ những vấn đề quan tâm của cử tri nơi mình tiếp xúc. Đại biểu HĐND huyện Dầu Tiếng cho hay, đại biểu cần quan tâm nơi mà cử tri đã bầu mình, hơn nữa khi tiếp xúc thì đại biểu nên tập trung vào các vấn đề trọng tâm mà cử tri quan tâm.

Để công tác TXCT phát huy hiệu quả, nhiều đại biểu cho rằng, cần cải tiến nội dung báo cáo trong các buổi tiếp xúc, trong đó cần trực tiếp đi thẳng vào vấn đề cử tri kiến nghị, quan tâm. Về phía cử tri cần nói ngắn gọn, đi vào trọng tâm vấn đề để dành thời gian cho những cử tri khác phát biểu. Mặt khác, để buổi TXCT phát huy hiệu quả thì công tác trả lời của những cơ quan liên quan cũng cần cải tiến tốt hơn, trả lời thỏa đáng kiến nghị của cử tri ở lần tiếp xúc trước. Bà Trần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thì cho rằng, để hoạt động TXCT phát huy hiệu quả thì người đại biểu HĐND tỉnh, huyện cần tiếp tục phát huy năng lực hoạt động của mình. Có thể gặp trực tiếp cử tri để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Qua đó, kịp thời gửi kiến nghị của cử tri đến cơ quan chuyên môn giải quyết thỏa đáng.

HỒ VĂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên