Làm theo Bác bằng tinh thần tự giác

Cập nhật: 07-07-2014 | 00:00:00

Với mong muốn sớm được đi lại trên con đường khang trang, 100% các hộ gia đình ở khu phố (KP) Thống Nhất 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An đã tự giác mang tiền đến nhà Tổ trưởng tổ dân phố để đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Đây cũng là việc làm cụ thể, thiết thực của người dân KP trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Con đường hẻm 380 ngập úng nay đã được người dân KP.Thống Nhất 2 chung tay bê tông hóa khang trang sạch đẹp Ảnh: T.AN

Nêu gương để người dân tự giác

Con đường hẻm 380 ở KP Thống Nhất 2 trước đây là đường đất, không có cống rãnh tiêu thoát nước, nước thải sinh hoạt của hơn 60 hộ dân cùng khoảng 250 phòng trọ đều ngấm vào lòng đất hoặc chảy tràn ra lòng đường. Vào mùa mưa, nơi đây thường xuyên bị ngập úng, gây ô nhiễm môi trường, người dân đi lại rất khó khăn. Chị Nguyễn Thị Hoài (tổ 13D) cho biết trước đây con đường này vừa thấp lại vừa đọng nước, lúc nào cũng có mùi hôi của nước cống và nước thải sinh hoạt… gây nhiều bức xúc cho người dân trong khu vực.

Trước tình hình đó, người dân và Ban điều hành KP đã kiến nghị lên UBND phường Dĩ An sớm xây dựng lại con đường. Tuy nhiên theo quy định, chỉ những con đường có bề rộng trên 5m mới được áp dụng chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong khi đó đường hẻm 380 chỉ rộng 4m. Như vậy, để làm được con đường, chỉ còn một cách là huy động nguồn lực từ người dân trong KP. Ban điều hành KP đã tổ chức họp dân, kêu gọi chung tay để đóng góp kinh phí làm đường. Thấm nhuần các nội dung học tập, làm theo Bác theo chuyên đề năm 2014, Ban điều hành KP đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhằm tập hợp, vận động nhân dân. Ông Nguyễn Quang Cuốn, Trưởng ban công tác Mặt trận KP Thống Nhất 2 cho biết: “Lúc đầu khi nêu đề án trước cuộc họp, một vài cá nhân còn e ngại, nhưng sau khi cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiên phong kết hợp với việc phân tích cho bà con hiểu do con đường này không đủ điều kiện được Nhà nước hỗ trợ nên ai nấy đều đồng tình, ủng hộ. Sau đó, 100% các hộ gia đình tự giác mang tiền đến nhà Tổ trưởng tổ dân phố để nộp…”.

Từ điển hình, nhân rộng điển hình

Khi ý Đảng lòng dân thống nhất, con đường dài 190m rộng 4m có hệ thống tiêu thoát nước thải đạt tiêu chuẩn chất lượng, cống phi 400 chịu lực, mặt đường phủ bê tông trung bình dày 18cm (có đoạn dày 20cm) được khởi công với chi phí dự tính 339 triệu đồng. Trong số đó có 8% là UBND phường ủng hộ, còn lại bình quân mỗi hộ đóng góp 4 triệu đồng. Hộ nào có phòng trọ thì đóng thêm 200.000 đồng/phòng trọ.

Hiện nay, con đường hẻm 380 đã hoàn thành được 150m đầu tiên, thông xe đi lại, 40m tiếp theo đang được tiến hành hoàn tất. Anh Vũ Văn Phúc (tổ 13B) chia sẻ: “Làm con đường này trước hết phục vụ gia đình, cho con cái đi lại thuận tiện và cũng là để lại cho đời sau cái tiếng. Trong những ngày qua, bà con KP ai cũng nỗ lực chung tay góp sức để con đường sớm hoàn thành. Nhìn con đường mới khang trang, đi lại thuận tiện, sạch sẽ, tôi vui lắm…”. Còn chị Nguyên Thị Huyên - người đã đóng góp tới 14 triệu đồng làm đường cho biết: “Từ ngày làm được đường mới, xe cộ đi lại thuận tiện, trẻ con, người già ra đường không con lo sợ ngập úng, ô nhiễm môi trường. Tiền bạc, công sức bỏ ra thật xứng đáng”.

Nói về cách tập hợp, vận động nhân dân chung tay làm đường, ông Nguyễn Quang Cuốn, Trưởng ban Công tác Mặt trận KP Thống Nhất 2, tâm sự: “Như Bác Hồ sinh thời đã dạy “Một trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt”. Từ trước đến nay, KP chúng tôi luôn học tập những điển hình làm theo Bác đã được phường, thị xã tuyên dương. Nay việc làm của KP chúng tôi lại được phường lấy làm điển hình để nhân rộng. Chúng tôi vui và tự hào lắm!” .

 

 THÙY AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên