Làm theo Bác bằng việc thật, hành động thiết thực

Cập nhật: 23-06-2022 | 08:13:33

Bằng những việc làm, hoạt động cụ thể, trên địa bàn phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và điển hình tập thể, cá nhân gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; qua đó góp phần thiết thực vào xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đưa địa phương phát triển.

Những mô hình hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, cho biết để thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XIII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy phường đã căn cứ vào các nội dung chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2021, năm 2022, kịp thời bổ sung vào nghị quyết đại hội Đảng bộ và chương trình, kế hoạch công tác hàng năm và triển khai trong toàn Đảng bộ tổ chức thực hiện.

Sinh hoạt chủ điểm “Suốt đời học tập và làm theo gương Bác” ở trường Mầm non Hoa Mai, phường Phú Mỹ

Đồng thời, Đảng ủy phường chỉ đạo chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các chi bộ trực thuộc bổ sung nội dung chuyên đề học tập vào nghị quyết, kế hoạch nhiệm kỳ và hàng năm phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị, nhất là đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị xây dựng kế hoạch hành động cá nhân bổ sung các nội dung chuyên đề gắn với việc học tập Kết luận 21-KL/TW. Điều này đã đẩy mạnh và thực hiện nâng cao hiệu quả các mô hình đã triển khai, tiếp tục sáng tạo mô hình mới, như: “Nuôi heo đất”, “Ươm mầm thêm xanh”, “Công viên sách”, “Tủ sách Bác Hồ”, “Tủ sách tư liệu về Bác”, “San sẻ yêu thương”, “Bếp ăn không đồng”, “Gian hàng không đồng”…

Cán bộ nêu gương

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/ TW, Đảng bộ phường Phú Mỹ luôn luôn đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; từ đó tạo sự lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân. Qua học tập, làm theo Bác nhằm xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu, đi đầu, “Người công dân 5 gương mẫu”.

Điển hình như bà Thân Thị Nguyệt, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Mặt trận khu phố 5, dù tuổi đã cao nhưng không cho phép mình nghỉ ngơi mà tiếp tục tham gia công tác địa phương. Bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với công việc, bà đã góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, khu phố nhiều năm liền đạt văn hóa. Điểm đặc biệt ở bà Nguyệt là “không mệnh lệnh”, không chỉ đạo suông mà xắn tay cùng làm, chuyện thường ngày nhất là việc dọn dẹp văn phòng khu phố. Hàng ngày, tầm 16 giờ chiều là bà xuống văn phòng khu phố tự tay dọn dẹp, nhổ cỏ, tưới cây... Vừa chăm tưới vườn cây xanh, bà Nguyệt vừa tâm sự: “Sinh hoạt ở khu phố chủ yếu trên tinh thần tự nguyện, mình là bí thư chi bộ mà cứ đứng 5 ngón chỉ trỏ thì ai sẽ làm. Vì vậy, việc gì bản thân tôi cũng vừa hô hào, kêu gọi, vừa xắn tay làm. Nhờ vậy, các hoạt động ở khu phố được anh chị em nhiệt tình tham gia, phong trào ngày càng đi lên”.

Để khu phố có nhiều phong trào, bà đi vận động xin tủ sách để ở văn phòng khu phố và đang dự định phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường mở công viên sách để người dân có điểm vui chơi ý nghĩa, đồng thời tìm hiểu được nhiều thông tin bổ ích qua sách vở. Không chỉ sâu sát với đảng viên, quần chúng mà với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố, bà thường xuyên “đi tận ngõ, gõ tận nhà, rà từng đối tượng” để thực hiện các phong trào thi đua do địa phương và các đoàn thể phát động. Bởi như bà tâm sự: “Không phải cứ phong trào nào phát động là nhân dân đồng tình liền đâu. Vì vậy, mình phải gặp gỡ, trao đổi, phân tích và cả tỉ tê để dân hiểu. “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”, khi dân đã hiểu, chia sẻ thì việc gì, phong trào nào cũng thành công”.

Hay chị Nguyễn Thị Ngọc Nha, Chủ tịch Hội LHPN phường, người được Hội LHPN tỉnh chọn là gương tiêu biểu để UBND tỉnh tuyên dương gương công dân tiêu biểu đạt thành tích xuất sắc trong năm 2021. Đầu tàu gương mẫu, chị “cùng ăn, cùng ở”, lăn lộn với hội viên trong từng công việc cụ thể để đem đến thành tích cho cả tập thể.

Nhớ lại thời điểm giữa năm 2021, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh, hàng ngày chị cùng chị em hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh “ăn ngủ” ở văn phòng khu phố để tiếp nhận, cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân vùng phong tỏa, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Chưa hết, để người dân bị phong tỏa có thể mua sắm những thứ thiết yếu, Hội LHPN phường còn thiết lập mô hình “Shipper 0 đồng”. Và, sau khi có chủ trương cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, đích thân chị mang những “Túi thuốc yêu thương” của Hội LHPN phường đến tận nhà trao cho từng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn phường. Những túi thuốc yêu thương vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp các trường hợp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại nhà.

Bằng những việc làm ý nghĩa, cụ thể, thiết thực trên mọi lĩnh vực công tác và trong đời sống hàng ngày, việc học tập và làm theo Bác đã bồi đắp thêm niềm tin, tạo sức bật mới cho các tập thể, cá nhân vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tạo động lực để phường Phú Mỹ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương. q

Qua những mô hình, cách làm hay, phường Phú Mỹ đã phát hiện những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt”, góp phần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, định hướng, làm cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên