Làm tốt công tác hoàn thiện thể chế phát triển lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Cập nhật: 31-03-2023 | 13:32:07

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao công tác xây dựng thể chế, Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch có nhiều nỗ lực, đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, nhất là chuyển tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa, chú trọng công tác xây dựng pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc sáng nay với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Quốc hội cho biết, cuộc làm việc được thực hiện nhằm rà soát lại thể chế, chính sách, pháp luật liên quan lĩnh vực mà Bộ phụ trách, nhất là lĩnh vực văn hóa, theo tinh thần Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 5/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai thực hiện Kết luận số 19-KL/TW; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; kết luận của lãnh đạo Quốc hội tại Hội thảo Văn hóa năm 2022 với chủ đề “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”.

Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và nhiều lãnh đạo bộ, ngành, lãnh đạo một số ủy ban của Quốc hội và thành phố Hà Nội.

Qua nghe các kết quả báo cáo và ý kiến phát biểu của đại diện một số bộ, ngành, cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Bộ đánh giá cao và biểu dương trong thời gian qua, ngành Văn hóa, thể thao và du lịch đã nghiêm túc bám sát và thực hiện hiệu quả chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Kế hoạch 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho các cấp có thẩm quyền đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, nổi bật là: đã trình Quốc hội thông qua Luật Điện ảnh, Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi); phối hợp tham mưu, trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ…

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật được quan tâm, cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Nhấn mạnh lĩnh vực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phụ trách rất lớn, với 38 nhiệm vụ, nhóm nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành phải nhận thức sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về văn hóa, trước hết "để mỗi cán bộ ngành văn hóa phải hiểu và thấm nhuần sâu sắc nhất; từ đó tham mưu đúng, trúng, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các chủ trương và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người Việt Nam".

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ thường xuyên rà soát, tập trung nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện các nhiệm vụ lập pháp theo tinh thần kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc 2021; kết luận của lãnh đạo Quốc hội tại Hội thảo Văn hóa 2022 về 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện ngay nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và bảo đảm nguồn lực cho phát triển văn hóa; yêu cầu tại Kế hoạch 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tạo bước đột phá trong công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật của ngành.

Đối với các vấn đề chưa được thể chế hóa, nhất là các quan điểm, chủ trương mới của Đảng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam, cần tiếp tục nghiên cứu, căn cứ lý luận, thực tiễn và đề xuất ban hành các luật, quy định chuyên ngành. Đối với những lĩnh vực quan trọng mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa đề nghị xây dựng luật, cần rà soát, tập trung đánh giá để xây dựng lộ trình phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ “rà soát, hoàn thiện các chính sách ưu đãi đầu tư, thuế, tín dụng, đất đai, cơ chế tài chính, khuyến khích sáng tạo trong các luật chuyên ngành để tạo điều kiện huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển văn hóa”.

Những nội dung khác cần được quan tâm là tập trung phối hợp các ban, bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng Hệ giá trị văn hóa, Hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới, nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước.

Chủ động tham mưu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội những vấn đề cấp bách, đặc thù cần có cơ chế, giải pháp riêng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ khẩn trương nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa để tập trung nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn 2045.

Nội dung quan trọng nữa được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tăng cường nghiên cứu đổi mới, hoàn thiện công cụ quản lý hệ thống, tập trung cải cách hành chính, số hóa, quản lý trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ; đồng thời, quan tâm hơn nữa công tác truyền thông để người dân, xã hội hiểu, chia sẻ, thông cảm và đóng góp ý kiến cho ngành.

Chung quanh nội dung tập trung triển khai Nghị quyết 572 ngày 18/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 14 trong lĩnh vực văn hóa, du lịch; Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ phối hợp Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chuẩn bị tốt cho phiên giải trình về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao giai đoạn 2013-2021” dự kiến tháng 12/2023; quan tâm và có biện pháp hiệu quả để giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc lĩnh vực Bộ phụ trách, trong đó có kiến nghị về việc cổ phần hóa các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành văn hóa.

Theo NDO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên