Làm việc tốt là học theo gương Bác

Cập nhật: 27-06-2011 | 00:00:00

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Bình Dương ngày càng đưa cuộc vận động (CVĐ) làm theo Bác đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong công tác giáo dục của Đoàn. Cái mới là làm sao nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo lan tỏa khắp nơi. 

Cần nhân rộng mô hình mới

5 năm triển khai thực hiện CVĐ, tuổi trẻ Bình Dương đã nỗ lực xây dựng rất nhiều mô hình mới mà chưa được nhân rộng. Cuộc thi “Trang nhật ký hay nhất” của Thị đoàn Dĩ An là mô hình thiết thực được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. “Trang nhật ký hay nhất” là một hình thức đòi hỏi mức độ chi tiết và sâu sắc. Để có trang nhật ký hay đòi hỏi tập thể, cá nhân phải thể hiện hay với từng trang viết. Mỗi trang nhật ký là một lời tự bạch hết sức chân thành và sâu sắc của ĐVTN. Chính vì vậy, phong trào viết sổ vàng, nhật ký làm theo lời Bác ngày càng phổ biến, góp phần đẩy mạnh CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu. Mô hình này sẽ được nhân rộng, nhằm đưa CVĐ “Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo tấm gương của Bác” ngày càng lan tỏa ở khắp nơi trong thời gian tới.

 

“Những trang nhật ký hay”, tại sao không?

Không chỉ mô hình đó, mô hình “Ống tre tiết kiệm” ở khu phố Bình Đức 2, thị trấn Lái Thiêu (TX.Thuận An) cũng đã tạo được hiệu ứng tốt đẹp trong lòng tuổi trẻ nói riêng và xã hội nói chung. Xuất phát từ tấm lòng muốn giúp đỡ những trẻ em khó khăn, ban đầu, chi đoàn tổ chức tuyên truyền, phát động trong toàn thể cán bộ, ĐVTN và những người quen trong và ngoài khu phố. Gần 80 ống tre phát hành qua 2 đợt đã mang về cho chi đoàn số tiền nho nhỏ để tổ chức tết cho các em ở lớp học tình thương trường Tiểu học Trần Quốc Toản vui trung thu cùng thiếu nhi ở địa phương. Mô hình này đang tiếp tục được nhân rộng sang các địa bàn xã khác. Tiết kiệm để có thể giúp đỡ được người khác, đức tính cao quý ấy cần phải được tuyên truyền và bồi dưỡng cho các thế hệ thanh thiếu nhi...

Làm điều tốt là học theo gương Bác

Đó là cách nghĩ và cách làm của gương thanh niên “Sống đẹp vì cộng đồng”. Anh Nguyễn Thế Cuộc, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Bình Dương luôn hăng hái và tích cực với rất nhiều các hoạt động khám phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa trong nhiều năm qua. Đối với anh “Làm được việc tốt nào, dù nhỏ thì mình cũng sẽ cố gắng thực hiện”.

“Đã đạt được danh hiệu thanh niên tiên tiến (TNTT) làm theo lời Bác thì phải làm sao tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa tính tốt ấy của các cá nhân”, nghĩ thế, anh Nguyễn Phan Thái Anh, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) TNTT đã cùng với bạn bè, khởi đầu là tập hợp những bạn đạt danh hiệu TNTT cùng thực hiện các phong trào chung, chủ yếu là các hoạt động từ thiện, các hoạt động “vì đàn em”. Đến nay, nhóm TNTT ấy đã được công nhận là CLB, trở thành sân chơi tích cực cho những bạn trẻ muốn đóng góp sức trẻ cho cộng đồng. Hay như Nguyễn Hồ Thế Lộc, thành viên nhỏ tuổi (17 tuổi) của CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa với hơn 80 vụ truy bắt tội phạm thành công. Không ngại nguy hiểm và khó khăn, với Lộc “việc gì có ích cho mọi người thì mình sẽ cố gắng làm”...

“Làm điều tốt là học theo gương Bác”, mỗi chúng ta chỉ cần biết suy nghĩ và thực hiện được như vậy. Nhiều điều tốt nhỏ sẽ hình thành nên nhân cách lớn, học tập Bác, bạn trẻ ngày càng trưởng thành hơn.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên