Lần đầu tiên Bình Dương hưởng ứng Giờ trái đất: ”Tắt đèn, bật tương lai!”

Cập nhật: 29-03-2010 | 00:00:00

Trước thời điểm hưởng ứng Giờ trái đất, cơn mưa rào bất ngờ đổ xuống làm dịu đi cái nóng giữa mùa khô. Hơn 20 giờ, trời bắt đầu tạnh. Đúng 20 giờ 30 phút, hàng loạt đèn đường trên các tuyến đường bỗng dưng... ngắt điện, chỉ duy nhất đại lộ Bình Dương đèn đường vẫn được giữ sáng khoảng cách nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng Giờ trái đất bằng cách tắt tất cả thiết bị điện suốt một giờ...

Biểu trưng 60 phút Giờ trái đất được các bạn trẻ kết nối với niềm tin, mỗi hành động nhỏ nhưng có ý mghĩa lớnNhiều nơi “tắt đèn, bật tương lai”

Gia đình chị Lê Thị Bích Thảo (176/4, khu phố Long Thới, thị trấn Lái Thiêu, Thuận An) mặc dù có hai cháu nhỏ nhưng vẫn quyết định tắt điện, thắp nến. Không những vậy, chị còn vận động những người xung quanh cùng hưởng ứng. Chị Thảo nói: “Đây cũng là dịp để cả nhà ngồi quây quần bên nhau trò chuyện, làm cho không khí gia đình càng thêm ấm áp”.

Tại trường THTP Nguyễn Trãi (Lái Thiêu, Thuận An), tối 27-3 là thời điểm đang diễn ra hội trại chào mừng ngày thành lập Đoàn. Hàng ngàn học sinh của trường này đã tập trung về đây tham gia và đang thi nấu ăn. Mặc dù trời đổ mưa lớn, nhưng đúng 8 giờ tối, nhà trường vẫn quyết định tắt điện. Hội thi vẫn diễn ra bình thường dưới ánh đuốc, ánh nến lung linh. Hội thi càng có ý nghĩa khi không có ánh đèn điện. Một bạn trẻ tham gia hội thi nói trong niềm phấn khởi: “Cha ông ta ngày trước có đèn điện đâu mà vẫn làm nên trang sử vàng chói lọi, chúng ta thực hiện bài thi đơn giản không có sự hỗ trợ của ánh đèn điện cũng là dịp thể hiện tinh thần vượt khó của tiền nhân, nên hội thi càng có ý nghĩa”. Trên khuôn mặt của từng người, ai cũng cảm thấy phấn khích vì đã đóng góp một việc tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Đặng Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận An, cho biết trước đó UBND huyện Thuận An cũng đã có văn bản gửi các ngành chức năng, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn đề nghị hưởng ứng Giờ trái đất bằng cách không sử dụng điện trong thời gian một giờ. Theo đó, toàn bộ các khu vực công cộng của huyện Thuận An vào tối 27-3 đều chìm trong bóng đêm trong suốt một giờ. Nhờ công tác tuyên truyền rộng rãi nên việc hưởng ứng Giờ trái đất năm nay trên địa bàn huyện Thuận An được đông đảo các cơ quan, đơn vị và người dân nhiệt tình tham gia.

Tại khu vực trung tâm TX.TDM, hầu hết hệ thống đèn chiếu sáng công cộng đều đồng loạt tắt trong Giờ trái đất. Tại Trung tâm hoạt động Thanh niên Bình Dương, các bạn trẻ đã cùng nhau thắp nến và kết thành biểu trưng “Giờ trái đất”; hàng chục bạn trẻ còn chia nhau dùng đuốc thắp sáng cho cả một đoạn đường. Ánh đuốc của các bạn trẻ tại đây đã thu hút sự chú ý của người đi đường và nhắc nhở họ hưởng ứng Giờ trái đất. Một đôi bạn trẻ đi đường dừng chân cho biết, qua các kênh tuyên truyền của báo chí, họ mới biết có Giờ trái đất và đã tự nguyện hưởng ứng bằng cách đóng cửa, tắt đèn để đi chơi.

Có mặt trên đại lộ Bình Dương, chúng tôi ghi nhận nhiều trụ sở ngân hàng, cơ quan, công sở đều tắt toàn bộ thiết bị thắp sáng để hưởng ứng Giờ trái đất. Tại trụ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương (VCB), ngoài hệ thống đèn phòng máy ATM là vẫn sáng để phục vụ khách giao dịch, còn lại tất cả hệ thồng đèn chiếu sáng xung quanh trụ sở và pa-nô, quảng cáo đều tắt hết. Tương tự, khu vực chùa Bà Thiên Hậu và Công viên Phú Cường cũng chìm trong bóng tối. Nhiều cửa hàng trên địa bàn TX.TDM cũng tham gia bằng cách đóng cửa, tắt đèn, nghỉ buôn bán trong Giờ trái đất.

Vẫn còn cá nhân, đơn vị thờ ơ, vô cảm!

Tuy nhiên, trong Giờ trái đất vẫn có không ít cá nhân, đơn vị thờ ơ, vô cảm khi vẫn sáng đèn, tạo nên một hình ảnh không đẹp trong suốt 60 phút của sự kiện Giờ trái đất. Khu vực trường Đại học Bình Dương vào lúc 20 giờ 54 phút, dàn đèn ở sân trường và giảng đường vẫn sáng bình thường. Đặc biệt, khu vực tư nhân buôn bán kinh doanh như shop thời trang, điện thoại, tạp hóa... vì lợi nhuận nên dường như không mấy để ý đến sự kiện này.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nhà ở đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, cho biết đối với người dân, những người nắm bắt được thông tin về sự kiện Giờ trái đất đều có hưởng ứng, nhưng rất tiếc là số người chưa hưởng ứng sự kiện này vẫn còn nhiều và nguyên nhân là do công tác tuyên truyền còn quá ít. Riêng bản thân ông Hùng thì do sáng nào ông cũng đọc báo nên nắm bắt được vấn đề, vì thế ông đã tự giác tắt hết các bóng đèn trong nhà suốt 1 giờ diễn ra sự kiện.

“Tôi đọc báo thấy hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước hưởng ứng sự kiện này, UBND tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo và vận động các sở, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh cùng tham gia hưởng ứng Giờ trái đất. Nhưng do thời gian tuyên truyền gấp gáp nên một số người ít quan tâm đến báo chí, truyền hình không nắm được vấn đề nên họ chưa tham gia hưởng ứng. Đối với người dân, theo tôi cần tuyên truyền thường xuyên và bằng nhiều hình thức thì mới gây được sự chú ý, từ đó tự giác thì việc hưởng ứng này mới hiệu quả”, ông Hùng nói.

Đ.TRƯỜNG - M.DUY - K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên