Lần đầu tiên tất cả các hãng hàng không trong nước đều báo lãi

Cập nhật: 25-12-2013 | 00:00:00

Nếu trước đây chỉ có Vietnam Airlines có lãi thì trong năm 2013 này, lần đầu tiên tất cả các hãng hàng không trong nước đều thu về lợi nhuận.

  Tốc độ tăng trưởng của hàng không nội địa 2013 đạt 20%

Theo thông tin được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đưa ra tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ và các địa phương chiều 24-12, năm 2013 là năm đầu tiên các hãng hàng không đều có lãi.

Nếu như trước đây chỉ có Vietnam Airlines có lãi thì nay VietJetAir, Jetstar Pacific đều đã thu về lợi nhuận. Dù vậy, Bộ trưởng Thăng không nêu ra cụ thể con số lãi bao nhiêu.

Việc các hãng không đều có lãi trong năm nay là một bước chuyển biến tích cực so với thời gian trước đó. Chỉ cách đây chưa đầy một năm vẫn còn tràn ngập thông tin về tình trạng các hãng bay ngừng bay vì lỗ.

Hồi đầu năm nay, Air Mekong đã tuyên bố tạm ngừng bay kể từ cuối tháng 2 để tái cơ cấu. Trước đó, vào năm 2010, Blue Sky Air biến mất. Kế đến, Trai Thien Air Cargo, sau 3 năm được cấp phép tại Việt Nam đã bị rút giấy phép vào năm 2011. Cùng thời gian đó, câu chuyện tương tự xảy ra với Indochina Airlines của nhạc sĩ Hà Dũng.

Năm ngoái, Jestar còn ghi nhận mức lỗ lũy kế lên đến 2.476 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 8 tháng đầu năm nay, hãng bay này đã công bố đã có lãi.

Hãng hàng không "sinh sau đẻ muộn" là VietJetAir mới chỉ bắt đầu có chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12-2011 thì mới đây đã công bố có lãi, dự kiến phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong vòng 15-39 tháng tới. Còn Vietnam Airlines dự kiến tìm đối tác đầu tư chiến lược trong quý IV này để chuẩn bị cho việc IPO vào năm tới.

Theo Bộ trưởng Thăng, năm 2013 này, tốc độ tăng trưởng của hàng không nội địa đạt 20%, hiệu quả khai thác tại một số cảng đạt khả quan.

Ông Dương Trí Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trước đó trao đổi với Dân trí đã cho biết, Việt Nam đang là một trong những nước có tốc độ phát triển thị trường hàng không nhanh nhất thế giới với mức 14,5% giai đoạn 2001 – 2013, tương đương với khoảng 30 triệu lượt khách/năm.

Tốc độ tăng trưởng dung lượng thường bằng 2-2,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Nhất là giai đoạn gần đây khi các hãng hàng không giá rẻ đưa vào khai thác nội địa với mức giá phù hợp với thu nhập người dân đã đẩy tốc độ tăng trưởng ngành cao hơn. Từ nay đến năm 2020, dự báo mức tăng trưởng vẫn trên dưới 10%.

Được biết, Việt Nam hiện có tất cả 22 sân bay, trong số đó có 21 sân bay đang hoạt động. Tại hội nghị trực tuyến hôm qua, lãnh đạo nhiều địa phương đã đề xuất đầu tư thêm cho các cảng hàng không trên địa bàn để mở rộng chuyến bay.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, nếu không đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành trong vòng 2-3 năm tới thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, gây ách tắc. Nếu mục tiêu đặt ra cho năm 2015, Tân Sơn Nhất sẽ đón 13 triệu lượt khách thì ngay trong 2013, lượng khách đã lên tới 20 triệu lượt.

Bộ trưởng Thăng nói, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào tháng 5-2014 về chủ trương đầu tư, cuối 2015 - đầu 2016 sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành vào 2022, đáp ứng 200 triệu hành khách trong giai đoạn I.

Theo Dân Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên