Lan tỏa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”

Cập nhật: 26-07-2024 | 08:42:43

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thuận An luôn chú trọng thực hiện phong tro “Đền ơn đáp nghĩa”, đưa phong trào này trở thành hoạt động thường xuyên, có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đ, phong trào đã góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, người có công vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

 Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo TP.Thuận An thăm, tặng quà cho bà Nguyễn Thị Tám (sinh năm 1939, vợ liệt sĩ)

 Ấm áp nghĩa cử tri ân

Theo chân đoàn lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo TP.Thuận An đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024), chúng tôi càng trân quý sự quan tâm của chính quyền địa phương trong chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người có công với cách mạng.

Thấy có khách đến thăm, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Định (sinh năm 1925, ngụ tại phường Lái Thiêu) vui mừng trò chuyện. Năm nay tuy đã 99 tuổi, sức khỏe suy yếu nhưng mẹ vẫn minh mẫn. Mẹ vẫn quan tâm nhắc nhở con cháu phải cố gắng phấn đấu học tập, làm việc, ra sức gìn giữ cho được thành quả cách mạng, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước phát triển để xứng đáng với truyền thống anh hùng và công lao to lớn của ông cha đi trước.

Chúng tôi đến thăm ông Trần Văn Năm (thương binh hạng 3/4) ngụ tại phường Bình Hòa và được nghe kể chuyện về những năm tháng hào hùng xông pha đánh giặc. Ông nói, tuy bị thương phải điều trị ở bệnh viện, nhưng sau khi bình phục ông lại tiếp tục chiến đấu. Ông bị bắt đày đi đảo Phú Quốc (năm 1968), rồi vượt ngục trở về (năm 1971) để tiếp tục cùng đồng đội chiến đấu giải phóng quê hương. Sau giải phóng, ông Năm tiếp tục làm công tác ở địa phương cho đến khi nghỉ hưu.

Ông Năm phấn khởi cho hay, ông rất vui vì hàng năm đều có nhiều đoàn viên thanh niên đến nhà thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với gia đình. Mỗi lần nghe ông kể chuyện chiến đấu ngày xưa, các bạn trẻ như được tiếp thêm sức mạnh, tự hào hơn về lịch sử quê mình và có thêm ý chí phấn đấu cho tương lai. Ông hy vọng các bạn trẻ sẽ phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc, ra sức rèn đức, luyện tài để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Theo bà Bùi Thị Thu Hà, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An, bên cạnh sự quan tâm, thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách vào các dịp lễ, tết, thành phố còn vận động các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp phụng dưỡng suốt đời 25 đối tượng chính sách, người có công (mỗi tháng từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng). Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội còn tham mưu đưa các đối tượng chính sách đi tham quan Phú Quốc, Hà Nội theo kế hoạch của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; chi tiền điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho hơn 500 người... Năm 2023, thành phố đã xây dựng 2 căn nhà và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 320 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”của địa phương.

Một lòng “đền ơn đáp nghĩa”

Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân TP.Thuận An tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024), thành phố đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được tuyên truyền sâu rộng ở các cấp, các cơ quan, đoàn thể từ cấp thành phố đến cơ sở bằng nhiều hình thức: Tọa đàm, sinh hoạt chính trị... Qua đó, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đã có dịp hiểu sâu hơn về truyền thống anh hùng của dân tộc trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc; thấm nhuần đạo lý“uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Thành phố sẽ tổ chức lễ viếng Khu di tích lịch sử- Văn hóa Chiến khu Thuận An Hòa và “Thắp nến tri ân” cho các anh hùng liệt sĩ tại các nhà bia ghi danh, đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại các xã, phường.

 “Các hoạt động cũng góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; phát triển phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” rộng khắp và hiệu quả với những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng”.

(Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An)

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác chính sách đối với người có công, nhất là công tác nâng cao đời sống của đối tượng chính sách nhằm giữ vững danh hiệu “Xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người cócông”, bảo đảm 100% xã, phường đạt danh hiệu này. Các địa phương cũng bình xét thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu để đề nghị UBND thành phố ra quyết định công nhận đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”, cũng như biểu dương những đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào “đền ơn đáp nghĩa”…

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, các hoạt động nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”. Thông qua các hoạt động nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, sự hy sinh to lớn của các thế hệ cách mạng, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; những thành quả đạt được đối với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong 77 năm qua.

 MINH HIẾU - DƯƠNG HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=139
Quay lên trên