Lan tỏa các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 14-08-2023 | 09:36:30

Qua phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Bàu Bàng ngày càng phát huy hiệu quả.

Giữ vững ANTT từ cơ sở

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trừ Văn Thố, cho biết để giữ vững ANTT trên địa bàn, trước hết phải làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở. Vì vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với công an (CA) vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, những đối tượng chấp hành xong án tù…


Lực lượng công an cơ sở huyện Bàu Bàng luôn chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Theo đó, các thành viên thường xuyên gặp gỡ, động viên và có những việc làm cụ thể để dần cảm hóa, giáo dục, tạo điều kiện giúp những người lầm lỗi có công ăn việc làm, tăng thu nhập, phát triển về kinh tế gia đình… Qua các hoạt động nhằm khơi dậy tính hướng thiện, giúp họ vượt qua mặc cảm bản thân, sớm hòa nhập với cuộc sống để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Thời gian qua, các ban, ngành của địa phương đã phối hợp nhận giáo dục 37 đối tượng, có 31 đối tượng được xét duyệt loại ra diện quản lý; hỗ trợ quản lý 25 trường hợp cai nghiện tại cộng đồng.

Tương tự, đại diện CA thị trấn Lai Uyên cho biết thời gian qua CA địa phương đã đẩy mạnh các mô hình tại cộng đồng dân cư, trong đó hiệu quả nhất là mô hình “Camera an ninh”. Tính đến nay, tại thị trấn Lai Uyên đã lắp đặt, đưa vào sử dụng 55 camera tại 8 khu phố; vận động người dân gắn nhiều camera an ninh gia đình. Từ khi mô hình Camera an ninh được triển khai đồng bộ, CA thị trấn đã nhanh chóng phát hiện các vụviệc liên quan đến ANTT vàphối hợp xửlýnhằm ổn định tình hình. Thông qua camera an ninh, người dân đã cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh giúp lực lượng CA quản lý địa bàn, đối tượng để có các biện pháp xử lý phùhợp.

Hiện ở thị trấn Lai Uyên đã thành lập 8 Tổtự quản an ninh liên khu phố với 150 thành viên tham gia giữ gìn ANTT, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định, phát huy tính tự giác, ý thức cộng đồng trách nhiệm của từng nhà, từng người dân, góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa và bảo đảm ANTT ở từng địa bàn cơ sở.

Tăng cường tuyên truyền

Trao đổi với P.V, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết xác định nhiệm vụ bảo vệ ANTQ không chỉ là của chính quyền mà là của toàn dân, từ đó CA huyện đã triển khai các kế hoạch, chuyên đề “Thực hiện chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025”; kế hoạch của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Ngoài ra, CA huyện phối hợp với các ban, ngành chú trọng tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, đặc biệt là lực lượng công nhân, các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Trong công tác tuyên truyền, từ đầu năm đến nay CA huyện Bàu Bàng phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, các trường THPT, THCS trên địa bàn tổ chức 13 cuộc tuyên truyền với gần 2.200 người tham dự. Nội dung tuyên truyền về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, Luật Giao thông đường bộ, tác hại của ma túy… Qua các buổi tuyên truyền, nhận thức của người dân, học sinh, đoàn viên, hội viên được nâng cao, chủ động tham gia giải quyết các vụ tranh chấp nhỏ tại cơ sở, không để trở thành điểm nóng, gây mất ANTT, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, nhấn mạnh thời gian qua nhiều mô hình, như: Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tự quản về ANTT; mô hình Camera an ninh… trên địa bàn đã phát huy vai trò của nhân dân trong công tác phòng ngừa tội phạm. Các mô hình này hoạt động hiệu quả và số lượng thành viên ngày một tăng. “Để các mô hình lan tỏa hơn nữa, cần sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng nòng cốt ở cơ sở, tập trung vận động những người có uy tín tham gia vào mô hình và tăng cường tuyên truyền, vận động đông đảo người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Thời gian qua, CA huyện Bàu Bàng và các xã, thị trấn đã chú trọng tổ chức tuyên truyền, phát động nhân dân, đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, đã tổ chức 41 cuộc tuyên truyền tại trường học, khu phố, ấp với gần 6.000 người tham dự; phát 11.000 tờ rơi, thư ngỏ thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

QUỲNH ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên