Lan tỏa giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt

Cập nhật: 30-06-2022 | 08:22:24

Chào mừng kỷ niệm 21 năm Ngày gia đình Việt Nam (28.6.2001 - 28.6.2022), nhằm tôn vinh, lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt, nhiều nơi đã tổ chức Ngày hội gia đình với nhiều hoạt động phong phú dành cho tất cả các thành viên trong gia đình. Đặc sắc nhất trong các ngày hội là phần thi “Gia đình tài năng” với nhiều tiểu phẩm xúc động cùng sự phối hợp của các ca khúc gắn kết thương yêu.


Phần thi “Gia đình tài năng” của gia đình đến từ phường Tân Phước Khánh trong liên hoan Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu TX.Tân Uyên năm 2022

Những câu chuyện xúc động

Sau hơn 2 năm phải tạm ngưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Ngày hội gia đình Việt Nam năm nay được tổ chức rộng khắp từ Trung ương đến các xã, phường, thị trấn. Tùy vào tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, các hoạt động đã được tổ chức rất sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực. Trong đó, nhiều tiểu phẩm mới mang theo những câu chuyện thường ngày của các gia đình đã được giới thiệu đến công chúng.

Tham gia Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam bộ năm 2022, hai gia đình của tỉnh Bình Dương đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với gia đình các tỉnh bạn qua tiểu phẩm “Nhật ký của mẹ” do Trung Hậu làm tác giả và đạo diễn. Phần thi này đã đoạt giải nhì phần thi “Gia đình tài năng”. Với cách diễn chân phương của các diễn viên không chuyên là thành viên của 2 gia đình anh Bùi Minh Thuyết - chị Nguyễn Thị Kim Ngân (TP.Thuận An) và gia đình anh Trịnh Quốc Tuấn - chị Lê Thị Thúy Loan (huyện Dầu Tiếng), tiểu phẩm đã chỉ ra những tác hại của bạo lực gia đình và những vấn nạn xã hội có thể mắc phải của mỗi người. Qua đó, tiểu phẩm cũng đã gợi ý những cách ứng xử, giải quyết tình huống khéo léo giúp các gia đình tránh khỏi tình trạng của các nhân vật trong tiểu phẩm.

Bên cạnh đó, tiểu phẩm cũng đã gửi đến ngày hội những thông điệp ý nghĩa về gia đình, như: “Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng và hình thành nhân cách con người Việt Nam” và những cam kết thực hiện để xây dựng gia đình hạnh phúc, như: “Gia đình Bình Dương bình đẳng tiến bộ”, “Gia đình Bình Dương giáo dục nhân cách”, “Gia đình Bình Dương ông bà mẫu mực”, “Gia đình Bình Dương bạo lực nói không”…

Trong năm 2022, ngoài “Nhật ký của mẹ”, đạo diễn Trung Hậu còn có một tiểu phẩm rất hay về gia đình là “Dạy con phải đúng cách”. Chia sẻ với chúng tôi về đề tài gia đình, đạo diễn Trung Hậu, cho biết trong thời đại 4.0 hiện nay, nhiều phụ huynh đã đi vào vết xe cũ của người xưa dẫn đến nhiều câu chuyện thương tâm về bạo lực gia đình. Với trẻ con, chúng ta cần phải biết lắng nghe, chia sẻ và dạy dỗ một cách khéo léo để uốn nắn những mầm non thành những nhân tố có ích cho xã hội. Không nên dùng những hành vi bạo lực, như: La mắng, đòn roi… để bắt ép các con làm theo ý của mình, vì như thế dễ gây cho trẻ những tổn thương tinh thần và những hậu quả xấu trong phát triển hành vi của trẻ.

Những ca khúc gắn kết thương yêu

Bên cạnh các tiểu phẩm gay cấn và xúc động, trong phần thi “Gia đình tài năng” nhiều gia đình còn thể hiện rất duyên dáng các bài vè rất hay về gia đình, các khái niệm về hạnh phúc, như: “Nghe vẻ nghe ve nghe vè hạnh phúc/ Gia đình sung túc mọi người đều vui/ Hai đứa con tui học hành chăm chỉ/ Vợ thì tỉ mỉ chỉ biết tảo tần/ Tuổi Ngọ, tuổi Dần thương nhau xiết kể…” do gia đình đến từ phường Uyên Hưng thể hiện trong liên hoan Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu TX.Tân Uyên năm 2022.

Hòa cùng không khí sôi nổi của các gia đình tham gia phần thi “Gia đình tài năng”, nhiều ca khúc gắn kết thương yêu, như: “Ba ngọn nến lung linh”, “Gia đình nhỏ - Hạnh phúc to”, “Nơi ấy con tìm về”, “Ca dao mẹ”, “Nhà mình rất vui”… cũng đã được phối hợp biểu diễn, mang đến nhiều cảm xúc. Còn với những khán giả xem chương trình “Mẹ đỡ đầu - Yêu thương và sẻ chia” tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh vừa qua, những ca khúc “Mẹ ơi có biết”, “Cho con”, “Ước mơ của mẹ”, “Một trái tim, một quê hương” đã lan tỏa, khơi dậy trong mỗi người tình yêu thương nhiều hơn với những đứa trẻ mồ côi do Covid-19. Thông qua những câu chuyện về tấm lòng bao la, ấm áp của những “Mẹ đỡ đầu” ở khắp mọi miền đất nước, chương trình đã kêu gọi sự chung sức của tất cả mọi người hãy cùng nhau lau khô những giọt nước mắt, xóa đi những nỗi buồn của con trẻ, để có thêm hàng ngàn gia đình mới và cả xã hội chúng ta là một gia đình hạnh phúc.

Với nhiều tiểu phẩm hấp dẫn và các ca khúc ý nghĩa đã được giới thiệu đến công chúng trong dịp này, hy vọng rằng, Ngày hội gia đình Việt Nam năm nay sẽ để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong mỗi gia đình và góp phần nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong việc gìn giữ, xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên