Lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng

Cập nhật: 08-04-2024 | 09:12:00

 Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” giữa con người với con người. Từ ý nghĩa cao cả của việc hiến máu cứu người, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã nhận được sự quan tâm, tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

 Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện tại ngày hội hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm nay do Hội Chữ thập đỏ TP.Thuận An tổ chức

Hiến máu để giúp người

Với những người bệnh đang cần máu điều trị, nhờ có nguồn máu được bổ sung kịp thời từ những tình nguyện viên HMTN hiến tặng đã giúp họ điều trị để hồi phục sức khỏe, sự sống cho mình. Còn với người tham gia hiến máu, đơn giản họ chỉ muốn “cho đi” để tình yêu thương, lòng nhân ái được lan tỏa theo giọt máu mà mình trao đi.

Khi được hỏi về cơ duyên tham gia HMTN, nhiều người từng tham gia hiến máu mà chúng tôi có dịp gặp gỡ đều cho rằng họ hiến máu vì muốn chia sẻ máu của mình giúp người bệnh đang cần máu điều trị. Với cô Nguyễn Thị Thu, Chi hội phó Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), hạnh phúc không chỉ đến từ việc bản thân đã tham gia HMTN 6 lần, mà đó còn là một quá trình rèn luyện sức khỏe để thực hiện được điều ý nghĩa này. Trước khi đủ điều kiện tham gia HMTN, cô Thu từng đăng ký nhiều lần nhưng lần nào đến kiểm tra sức khỏe cũng không đạt vì thiếu máu. Cô Thu chia sẻ: “Em muốn đi HMTN từ sớm nhưng hồi đó em có 38 - 39kg à, không đủ cân nặng, rồi thiếu máu nên không hiến được. Sau đó em cố gắng tập luyện, ăn uống bồi dưỡng thêm, mãi đến năm 2019 mới đủ điều kiện HMTN. Muốn giúp được người khác thì phải có đủ sức khỏe, em thấy rất vui khi mình có đủ sức khỏe”.

Chị Vũ Kim Khánh, hiện đang công tác tại Công ty Sharp (TP.Tân Uyên), cũng đã tham gia HMTN khoảng 10 năm nay. Chị cho biết đến nay bản thân chị đã HMTN được 21 lần. Ngoài bản thân tham gia, chị còn tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. “Tham gia hiến máu là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, lợi ích cho cộng đồng xã hội và cho cả bản thân người hiến máu. Đầu tiên với bản thân mình, hiến máu giúp các tế bào máu thường xuyên được tái tạo mới, từ đó cơ thể mình cũng khỏe hơn. Thứ hai, hiến máu mang ý nghĩa nhân văn cao cả. Mỗi lần hiến máu, chúng ta có thể cứu được ít nhất một người đang cần máu điều trị. Vì vậy, dù lịch tổ chức các đợt hiến máu thường trùng với ngày làm việc, nhưng mình luôn cố gắng sắp xếp thời gian để mỗi năm đều hiến được vài lần”, chị Khánh chia sẻ. Để thu hút thêm nhiều đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu cứu người, hiện chị Khánh đang tiếp tục kết nối để đưa phong trào ý nghĩa này đến thực hiện tại công ty trong thời gian tới.

Tích cực hưởng ứng

Hàng năm, phong trào HMTN trong tỉnh được triển khai thực hiện nhiều đợt thông qua các chương trình, như: Lễ hội Xuân hồng, chiến dịch những giọt máu hồng hè, Ngày toàn dân HMTN (7-4), Ngày quốc tế tôn vinh những người hiến máu (14-6)... Các hoạt động này đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia trong cộng đồng.

Hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4) năm nay, Hội CTĐ tỉnh đã có công văn hướng dẫn các Huyện, Thị, Thành hội về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Theo đó, từ ngày 15-3 đến 31-5, toàn tỉnh phấn đấu tổ chức vận động, tiếp nhận máu đạt tối thiểu bằng 15% chỉ tiêu giao của cả năm 2024, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh. Để thực hiện hiệu quả, đạt chỉ tiêu đề ra, các Huyện, Thị, Thành hội đã triển khai đến các cấp hội cơ sở, đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các đợt tiếp nhận HMTN tại địa phương.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết Hội CTĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, sinh viên, công nhân và nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN. Các cấp hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như thông qua các kênh truyền thông, lập các tổ tuyên truyền trực tiếp đến từng đối tượng. Ngoài ra, Hội CTĐ thành phố phối hợp cùng ban giám hiệu các trường đại học, ban lãnh đạo các công ty trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền vận động HMTN. Bà Hồng cho biết: “Thông qua những hoạt động này, cán bộ, hội viên, sinh viên, công nhân và nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc HMTN, hiểu hơn và cùng tham gia vào phong trào đầy tính nhân văn này. Từ đó, số người tham gia hiến máu lần đầu và hiến máu nhắc lại trên địa bàn ngày càng nhiều”.

Tại ngày hội HMTN do Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một vừa phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN năm nay, nhiều người phải ra về do không đủ bịch đựng máu (do Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy điều phối). Tương tự như vậy, tại Ngày hội HMTN do Hội CTĐ TP.Thuận An phối hợp tổ chức vào ngày 5-4 vừa qua đã tiếp nhận được 468 đơn vị máu (tương đương 468 người hiến máu), nhưng số lượng tình nguyện viên đến đăng ký trên 600 người. Điều này đã nói lên rằng, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của các tình nguyện viên đang ngày càng nâng cao và phong trào HMTN đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 Theo thống kê của Hội CTĐ tỉnh, hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN năm nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều phối hợp tổ chức đợt tiếp nhận máu. Trong dịp này, đơn vị Công an tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức đợt HMTN và đã tiếp nhận được 295 đơn vị máu. “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, giống như thông điệp của Ngày toàn dân HMTN năm nay, mỗi giọt máu “cho đi” của các tình nguyện viên HMTN chính là liều thuốc quý giá nhất, mang giá trị nhân văn cao cả mang lại sức khỏe, cứu sống nhiều người bệnh cần máu.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên