Lan tỏa mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 20-03-2023 | 09:06:22

Cùng với việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và hướng tới xã NTM kiểu mẫu, xã Thanh An đã phát động phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các ấp. Từ đó đã tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư.

 Phong trào xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu giúp bộ mặt nông thôn xã Thanh An đổi thay từng ngày. Trong ảnh: Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại ấp Bến Tranh

Giữa tháng 3, chúng tôi có dịp đến thăm ấp Bến Tranh, ấn tượng đầu tiên là con đường vào ấp khá bằng phẳng, sạch đẹp. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà khang trang kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Văn Tỉnh, trưởng ấp cho biết chương trình xây dựng NTM được người dân trong ấp đồng lòng hưởng ứng. Nhiều người dân tự nguyện hiến đất, hoa màu, tự trồng hoa hai bên đường. Toàn ấp có 6 trục đường chính đã được nhựa hóa do xã đầu tư kinh phí. Có 4 tuyến đường nhánh ấp vận động người dân đóng góp 100% kinh phí và bê tông hóa được 3 tuyến, tuyến còn lại sẽ được thi công vào tháng 8-2023.

Bà Nguyễn Thị Thu, người dân ấp Bến Tranh, chia sẻ: “Đường sá khang trang thông thoáng người dân đi lại thuận tiện nên rất phấn khởi. Giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng dân là người được thụ hưởng đầu tiên nên chúng tôi sẵn sàng chung tay đóng góp để xây dựng”. “Song song với việc giữ vững tiêu chí NTM nâng cao là duy trì và nâng cao chất lượng mô hình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại các khu vực đã đăng ký. Năm 2022 đã vận động nhân dân tham gia tạo cảnh quan sạch đẹp hai bên tuyến đường trong các khu dân cư”, ông Tỉnh cho hay.

Không chỉ có ấp Bến Tranh, về Thanh An dễ dàng nhận thấy phong trào xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu lan tỏa tại 8 ấp. Bà Nguyễn Ngọc Lý, Trưởng ấp Xóm Mới, cho biết: “Năm 2022, ấp xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại tổ 3 gồm 22 hộ gia đình và tổ 5 có 26 hộ gia đình. Ấp đã vận động nhân dân đóng góp vàtham gia cải tạo cảnh quan hai bên tuyến đường trong khu dân cư từĐT744 dài 550m”. Tại ấp Cần Giăng, mô hình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại tổ 1 gồm 47 hộ, tổ 7 gồm 25 hộ, tổ 9 gồm 28 hộ. Người dân tham gia cải tạo cảnh quan hai bên tuyến đường trong các khu dân cư tại 3 tổ, giúp tuyến đường luôn bảo đảm xanh - sạch - đẹp.

Có thể thấy, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã Thanh An đã tạo điều kiện tối đa cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình. Đồng thời tạo động lực trực tiếp cho người dân tham gia bởi lợi ích thiết thực, thiết thân mang lại. Từ khi bắt tay vào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, các trục đường xã, đường ấp, liên ấp đều được bê tông hóa, nhựa hóa và được tô điểm những hàng hoa, cây xanh bóng mát. Cùng với đó, nhà cửa, vườn cây, tường rào, cổng ngõ của bà con trong khu luôn sạch sẽ, gọn gàng, thông thoáng. Các công trình làm đèn chiếu sáng được thực hiện góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân nông thôn. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 76,4 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn xã không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn của Trung ương. 

Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết: “Năm 2022 vẫn còn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên công tác vận động nguồn kinh phí đóng góp cho chương trình gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số ấp địa bàn rộng, cư dân không tập trung nên khó triển khai thực hiện. Tuy nhiên, với sự đoàn kết thống nhất, đồng lòng ủng hộ của ban điều hành các ấp và nhân dân để hoàn thành mục tiêu kế hoạch, xã dần hình thành các khu dân cư kiểu mẫu tạo sức bật giúp địa phương tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM. Đây là động lực để xã tiếp tục thực xây dựng thành công mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu theo lộ trình đã đề ra”.

 Năm 2022, triển khai vận động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Thanh An có 8/8 ấp thực hiện hoàn thành 35/29 công trình đăng ký, đạt 120,6% kế hoạch. Bao gồm 8 công trình giao thông ngõ xóm trị giá 680,6 triệu đồng; 9 công trình đèn chiếu sáng giao thông nông thôn trị giá 114,8 triệu đồng; 8 công trình cải tạo cảnh quan khu dân cư, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trị giá 66,55 triệu đồng; thành lập 7 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng với kinh phí 52,5 triệu đông; xây dựng 2 công trình cờ chào mừng hai bên các tuyến đường ấp với kinh phí 32,12 triệu đồng. Tổng số tiền vận động là 945,5 triệu đồng.

HẠNH NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên