Lan tỏa nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 24-11-2022 | 08:49:08

 Là trung tâm của huyện Dầu Tiếng, thời gian qua, cùng với việc tập trung các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, thị trấn Dầu Tiếng còn huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh (VHVM) đô thị. Trong đó, việc kịp thời triển khai Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VHVM” trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 được xem là giải pháp mang tính bền vững, lâu dài.

 Một số tuyến đường ở thị trấn Dầu Tiếng đã được “thay áo mới” sạch, đẹp hơn

Khoác “áo mới” cho tường cũ

Thời gian gần đây, nhiều người qua lại trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (khu phố 4A, thị trấn Dầu Tiếng) đã rất bất ngờ, thích thú khi chứng kiến nét tươi mới trên con phố thân quen. Thích thú bởi không chỉ con đường được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng mà những bức tường dọc tuyến đường vốn rong rêu, cũ kỹ, nhếch nhác đã được “khoác áo mới” tươm tất. Những mảng tường loang lổ, đen đúa trước đây được biến thành những bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu. Không những mang ý nghĩa mỹ thuật, những bức tranh dọc tuyến phố còn có nội dung tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống VHVM đô thị. Đó là nhắc nhở người dân bỏ rác và phân loại rác đúng nơi quy định; cổ động toàn dân phòng chống dịch bệnh; giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp...

Bà Nguyễn Thị Mai, người dân ở khu phố 4A, cho biết từ khi con phố Trần Hưng Đạo được chỉnh trang gọn gàng sạch đẹp, bà con trong khu phố rất phấn khởi và càng ý thức hơn với việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường xung quanh. “Bà con ở đây ai cũng phấn khởi khi đi lại trên tuyến đường này, vừa sạch lại đẹp. Chúng tôi mong muốn sắp tới nhiều con phố ở thị trấn cũng sẽ được sạch sẽ, thông thoáng như tuyến phố Trần Hưng Đạo này...”, bà Mai chia sẻ.

Chú trọng tuyên truyền

Bà Vương Thị Thanh Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết để thực hiện hiệu quả đề án, trước mắt Đảng ủy thị trấn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các ban ngành đoàn thể có liên quan từ thị trấn đến các chi bộ trực thuộc, nhất là vai trò nòng cốt của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền vận động, tổ chức các hoạt động, phong trào, mô hình hiệu quả. Bên cạnh đó, các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tham gia các phong trào, thực hiện các công trình tại địa phương. Đồng thời, thị trấn còn chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc tôn giáo..., từng bước hình thành nếp sống văn hóa, hành vi ứng xử văn minh từ lời nói đến việc làm của mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng xã hội. 

Trên cơ sở các tiêu chuẩn quy định của UBND thị trấn về danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu phố, ấp văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, các chi bộ trực thuộc sẽ tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện tốt các tiêu chí. Qua đó, đưa các phong trào, cuộc vận động về xây dựng nếp sống VHVM đô thị lan tỏa trong đời sống nhân dân, góp phần xây dựng thị trấn Dầu Tiếng ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh.

Một số chỉ tiêu thị trấn Dầu Tiếng phấn đấu đến năm 2025:

- Tiếp tục duy trì 100% văn phòng khu phố xanh, sạch, đẹp.

- 100% tuyến đường chính, tuyến hẻm lớn được trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, không có điểm tập kết rác tự phát, tuyến đường không có quảng cáo, rao vặt trái phép trên cây xanh, trụ điện, hàng rào...

- Tuyên truyền, vận động 100% các cơ quan, đơn vị và 80% các doanh nghiệp có đăng ký đạt chuẩn văn hóa hàng năm; 80% các chợ, siêu thị thực hiện nếp sống VHVM, sạch - đẹp - an toàn.

- 100% rác thải sinh hoạt được thu gom và được phân loại tại nguồn theo quy định.

 ĐÌNH HẬU - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên