Lan tỏa nhiều mô hình hay trong bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14-06-2023 | 06:18:54

Thông qua việc xây dựng những mô hình thiết thực trong việc tuyên truyền bảo vệ môi trường (BVMT), nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai trên diện rộng, hiệu quả cao, huy động được sự chung tay của toàn dân tham gia, góp phần cho công tác quản lý môi trường ngày càng chặt chẽ.

 Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ tình thương ngoài nâng cao ý thức BVMT còn mang ý nghĩa nhân văn. Trong ảnh: Hoạt động thu gom phế liệu tại Chi hội Phụ nữ ấp Ông Chài, xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng

 Với mong muốn tạo sự lan tỏa trong công tác BVMT, thời gian qua nhiều mô hình hay được Mặt trận các cấp, hội đoàn thể triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Đó là các mô hình xây dựng khu dân cư “Sáng - xanh - sạch - đẹp” của Ủy ban MTTQ, mô hình “Tuyến đường hoa”, phong trào “5 không 3 sạch”, “Thu gom phế liệu”; “Tuyến đường kiểu mẫu” của Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN). Đoàn Thanh niên có các phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Chiến dịch làm thế giới sạch hơn”...

Mô hình thu gom phế liệu tại chi hội làm quỹ tình thương của Hội LHPN không chỉ giúp nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của mỗi cán bộ, hội viên mà còn tạo nguồn quỹ hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Ở xã Cây Trường II (huyện Bàu Bàng), để triển khai thực hiện mô hình, Hội LHPN xã đã vận động trước tiên là chị em cán bộ chi hội tiên phong thực hiện, sau đó là các hội viên, hướng dẫn cho chị em biết cách phân loại rác thải tại nguồn. Với rác thải tái chế được từ nguồn phế liệu như vỏ chai, lon bia, bìa giấy... sẽ vận động góp lại ủng hộ cho quỹ hội. Sau một thời gian hoạt động, mô hình đã lan tỏa tại 3 chi hội ấp Ông Chài, Ông Thanh và Suối Cạn với 145 thành viên tham gia.

Nói về mô hình này, chị Phạm Thị Ngoạn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Ông Chài, chia sẻ: “Hiểu được mục đích, ý nghĩa nhân văn của mô hình, chúng tôi vận động các hội viên tham gia tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, vừa thu gom rác thải, vừa làm sạch môi trường và đóng góp thêm cho quỹ hội. Tiền bán được từ nguồn phế liệu sẽ mua đồ dùng thiết yếu để hỗ trợ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy giá trị vật chất không cao nhưng là nguồn động viên, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách. Nhiều người dân biết đến mô hình này sẵn sàng tặng nguồn phế liệu để ủng hộ quỹ”.

Bà Phạm Thị Dư, người dân tại ấp Ông Chài, cho hay: “Thông qua chị em phụ nữ tôi biết đến mô hình và thấy rất thiết thực, vừa nâng cao ý thức BVMT của người dân vừa có ý nghĩa nhân văn. Mỗi khi gia đình gom được nguồn phế liệu tôi mang đến văn phòng ấp để ủng hộ hoặc hội viên phụ nữ đến tận nhà để thu gom”.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, mô hình cũng được lan tỏa tới các xã, thị trấn trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Định, cho biết mô hình thu gom phế liệu gây quỹ tình thương được phát động từ năm 2018, duy trì đến bây giờ. Hội LHPN xã triển khai hoạt động tại 8 chi hội các ấp trên địa bàn và nhận được sự hưởng ứng của hội viên, người dân. “Quỹ thu được từ nguồn phế liệu sẽ mua quà tặng cho chị em phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Việc thu gom phế liệu không chỉ làm sạch môi trường, giáo dục ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh của người dân mà còn gắn kết nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư”, chị Nguyễn Thị Tuyết nói.

Có thể nhận thấy, mô hình sáng tạo vừa nêu đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BVMT tại các địa phương. Bà Đỗ Thị Khôi Nguyên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bàu Bàng, cho biết từ khi thành lập huyện đến nay bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, huyện luôn chú trọng công tác BVMT. Nhiều hoạt động, mô hình thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVMT trên địa bàn. Cụ thể, hàng năm đơn vị phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền nâng cao nhận thức về BVMT cho nhân dân, kiểm tra việc chấp hành pháp luật môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, kịp thời xử lý trường hợp vi phạm... Với những hoạt động về công tác BVMT đã thực hiện trong thời gian qua, trên địa bàn huyện không có phát sinh các cơ sở, điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

 Bên cạnh mô hình thu gom phế liệu, nhiều địa phương cũng triển khai có hiệu quả một số mô hình góp phần lan tỏa ý thức BVMT tại cộng đồng dân cư. Các mô hình có thể kể đến, như: Biến bãi rác thành vườn hoa, ra quân dọn dẹp vệ sinh, thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, ủ rác hữu cơ thành phân bón, đổi rác thải lấy quà tặng, cây xanh, tặng túi đi chợ, ra quân dọn dẹp vệ sinh định kỳ tại các tuyến đường…

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên