Lan tỏa những công trình

Cập nhật: 27-03-2023 | 09:31:30

Mặc dù có nhiều công trình, dự án chỉ vừa mới bắt đầu triển khai nhưng tất cả dường như đã mở rộng thêm không gian kết nối về giao thông nội thị, thể hiện sức sống mới của thành phố. Đây cũng là một trong những yếu tố để TP.Thủ Dầu Một tiếp tục vươn đến đô thị năng động, phát triển.

 

Chợ đêm nằm trong dự án công viên Bạch Đằng cũng là điểm ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí cho người dân. Trong ảnh: Các bạn trẻ tô tượng tại công viên Bạch Đằng

 Công trường nhộn nhịp

Ngay từ những tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một đã khẩn trương bắt tay vào triển khai thi công các dự án được giao. Hiện nhiều dự án xây dựng lớn tại thành phố đang bắt nhịp sôi động, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trên công trường thực hiện Dự án Cơ sở hạ tầng khu tái định cư và một số công trình có vị trí trong tổng thể Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện (1.500 giường) tại phường Định Hòa được khởi công cuối tháng 12- 2022, với tổng mức đầu tư xây dựng từ vốn ngân sách tỉnh gần 179.672 tỷ đồng, TP.Thủ Dầu Một đầu tư các hạng mục như hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm 11 tuyến đường, tổng chiều dài các tuyến đường giao thông khoảng 2.300m. Cùng với đó thành phố đầu tư hoàn chỉnh vỉa hè, cây xanh, cấp điện, chiếu sáng, thoát nước, cấp nước, viễn thông… Kế hoạch được giao vốn năm 2023 là 50 tỷ đồng, thời gian dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.

Thời điểm này, trên công trường có rất nhiều kỹ sư, công nhân xây dựng đang tổ chức thi công nhiều hạng mục, như san lấp mặt bằng, thi công hệ thống thoát nước mưa, hệ thống cấp điện. Ông Phạm Xuân Lý, cán bộ kỹ thuật quản lý dự án này cho biết ngay từ đầu tháng 2, phương án triển khai thi công bắt đầu vận hành trở lại, đơn vị huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc hết tốc lực. Hiện, tiến độ dự án đạt tỷ lệ khoảng 20% khối lượng.

Tương tự, không khí trên công trường Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Hòa Phú, phường Hòa Phú, cũng rất nhộn nhịp. Dự án có tổng mức đầu tư trên 184 tỷ đồng, xây dựng trên tổng diện tích 2 ha, do UBND TP.Thủ Dầu Một làm chủ đầu tư.

Ông Đào Duy Khánh, cán bộ kỹ thuật quản lý dự án, cho biết trong thời gian đầu thực hiện công trình, do vướng cây xanh trên mặt bằng thi công nên công tác thi công bị đứt quãng. Đến nay, công trình đang dần hoàn thiện. Hiện đang triển khai xây tô tường tầng 4, bả mastic tầng 1, 2 khối chính, tô trát tường ngoài khối nhà đa năng, gia công lắp dựng cốp pha cột tầng 2 khối bán trú, san lấp nền hạ tầng và xây, trát tường hàng rào. Thời hạn hoàn thiện kết cấu hạ tầng vào trước tháng 9-2023. “Chúng tôi đang huy động nhân lực ở mức tối đa theo biểu đồ tiến độ ở mức 200 công nhân/ngày, tăng gần gấp 3 lần số lượng nhân công so với trước. Tiến độ thực hiện đạt 50%. Dự kiến vào đầu hè tới đây, chúng tôi tiếp tục thi công sửa chữa các khu lớp tiếp theo nhằm cải tạo đồng loạt cơ sở vật chất, trang thiết bị mới cho trường vào đầu năm học mới 2023-2024”, ông Đào Duy Khánh cho biết thêm.

Ghi nhận cho thấy, các công trình trọng điểm của tỉnh mà Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố đang phụ trách như đường từ Huỳnh Văn Lũy đến đường Đồng Cây Viết (đường Liên khu 1-5), phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một… lực lượng công nhân cũng đang hối hả thi công, tiến độ đạt 50%. Ngoài ra, các công trình nâng cấp, mở rộng đường phân khu ĐX144, phường Tương Bình Hiệp, đường trục chính đông tây, mở mới đường Tạo lực 6 nối dài… cũng đang được đơn vị khẩn trương triển khai như kế hoạch phê duyệt.

Người dân phấn khởi

Trong không khí xây dựng sôi động, hình hài những công trình mới sắp hình thành, nhiều người dân rất vui mừng khi các công trình giao thông, trường học sẽ được khánh thành.

Chủ nhà sách, văn phòng phẩm Sáu Si tại tổ 1, khu phố Phú Trung, phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên (đối diện trường THCS Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi các công trình văn hóa, giáo dục được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng. Đặc biệt, khi trường THCS Hòa Phú hoàn thành sẽ góp phần giải quyết được khó khăn, về nhu cầu học tập cho con em đang sinh sống trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, các công trình được khánh thành góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho dân cư trong khu vực, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại”.

Một công trình khác nhận được sự quan tâm chú ý của người dân cuối năm 2022 vừa qua là TP.Thủ Dầu Một đã khánh thành công trình đường Bạch Đằng nối dài (công viên Bạch Đằng). Đoạn đường được đánh giá góp phần cải thiện giao thông, giảm tải cho đường Huỳnh Văn Cù, phường Chánh Mỹ, thúc đẩy phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị, cải thiện cảnh quan khu vực. Đây cũng là một trong những điểm nhấn của TP.Thủ Dầu Một. Ngoài những lợi thế công trình mang lại nêu trên, công viên được nối dài thêm gần 1km sẽ tạo không gian vui chơi công cộng cho mọi tầng lớp người dân thành phố cũng như các địa bàn lận cận.

Em Nguyễn Thị Thúy Oanh, ngụ tại khu dân cư phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Công viên dọc bờ sông này rất đẹp, vào mỗi cuối tuần em và các bạn thường đến đây tô tượng, hóng mát, thư giãn. Em mong mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác, giữ gìn không gian cho được mãi xanh - sạch - đẹp, để mọi người có chỗ vui chơi thật sự lý tưởng”.

Hiện, một số điểm nhấn khác là các công trình dân dụng được đầu tư xây dựng mới cũng tô điểm thêm cho đô thị Thủ Dầu Một và là minh chứng cho sự phát triển của thành phố là 3 dự án trường Mầm non Họa Mi, trường THPT Bình Phú, trường THCS Phú Hòa 2. Cùng với đó là công trình cải tạo nhà đa năng, đường nội bộ, phòng học cũ trường THPT Võ Minh Đức… Mỗi công trình, dự án được khởi công, khánh thành đều là niềm vui, niềm tự hào của người dân, không chỉ nâng tầm vị thế TP.Thủ Dầu Một, mà còn góp phần để xây dựng Bình Dương ngày càng hoàn thiện, văn minh, hiện đại.

 THANH HỒNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên