Lan tỏa những hành động đẹp về bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09-07-2024 | 08:05:17

 Bảo vệ môi trường (BVMT) là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và toàn xã hội, những tấm gương tích cực trong BVMT đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức cộng đồng và góp phần gìn giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

 Ông Bùi Đức Kế (bìa trái) chung tay cùng người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường

 Gương mẫu, tích cực

Chất phác, nhiệt tình là ấn tượng ban đầu khi tôi tiếp xúc với ông Bùi Đức Kế, Trưởng ban Điều hành ấp Thanh Tân (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng). Với 15 năm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Thanh Tân và 4 năm làm Trưởng ban Điều hành ấp, ông Bùi Đức Kế được bà con quý mến và tín nhiệm cao. Ông luôn gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc và đã có những đóng góp không nhỏ trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương.

Ông đã phát động xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản BVMT”, từ năm 2011 đến nay có 100% hộ đăng ký tham gia. Năm 2018, huyện đã chọn ấp Thanh Tân làm điểm về “Tổ tự quản BVMT”, tập huấn cho 150 hộ dân trong ấp đã đem lại hiệu quả rất thiết thực. Vận động 100% hộ dân trong ấp thu gom rác thải tập trung, là một trong 8 ấp có tỷ lệ thu gom đạt cao nhất toàn xã.

Hình ảnh người cán bộ ấp tích cực, chung tay với người dân dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh đã lan tỏa mạnh mẽ, khuyến khích người dân tích cực tham gia các hoạt động BVMT tại địa phương. Hình ảnh đó thật đúng với lời tâm sự của ông, muốn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tôi nhận thức trước hết bản thân và gia đình tôi phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động vì sự phát triển chung. Từ đó, việc vận động, tập hợp nhân dân mới dễ dàng, nhận được sự đồng thuận cao. Đặc biệt, theo ông Bùi Đức Kế, phải kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, nói đi đôi với làm. Lãnh đạo ấp phải biết đoàn kết trong nội bộ tập thể, phải có tâm huyết, nhiệt tình mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bà Trần Thị Nga, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh An, cho biết: “Ông Bùi Đức Kế là một cán bộ gương mẫu, tận tâm, hoàn thành rất tốt công việc. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và ý thức cao về BVMT, ông đã góp phần mang đến một môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho người dân địa phương”.

Những nỗ lực của ông Bùi Đức Kế đã được cấp ủy chi bộ, các ngành, các cấp ghi nhận. Điển hình năm 2020, ông được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó ông đã nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen các cấp trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Tấm lòng vì cộng đồng

Giữa những bộn bề của cuộc sống hiện đại, có những tấm lòng nhân hậu bền bỉ góp sức mình BVMT và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Cô Ngô Thị Minh Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Hưng (xã Bạch Đằng, TP Tân Uyên) là một tấm gương sáng về tinh thần BVMT và lòng nhân ái.

 Bà Ngô Thị Minh Lan (bên phải) cùng chị em phụ nữ phân loại phế liệu

Chúng tôi gặp cô Ngô Thị Minh Lan đúng lúc cô đang cùng các hội viên phụ nữ tích cực phân loại phế liệu vào các bao bì khác nhau. Dù độ tuổi 66 nhưng ở cô Lan vẫn toát lên sự nhanh nhẹn và tràn đầy nhiệt huyết với công việc. Cô Lan tâm sự: “Tham gia Chi hội phụ nữ ấp Bình Hưng từ năm 1984. Năm 2014, sau khi nghỉ hưu và làm chi hội trưởng đến nay. Năm 2018 tôi là người vận động lập ra câu lạc bộ thu gom phế liệu tạo nguồn vốn. Số tiền bán được từ nguồn phế liệu sẽ tạo kinh phí hỗ trợ ngược lại cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Ý nghĩa nhân văn của mô hình đã thu hút sự tham gia tích cực của người dân, hội viên phụ nữ từ các ấp khác và cả người dân trên địa bàn, góp phần xây dựng môi trường sạch - đẹp tại địa phương”.

Chị Huỳnh Thị Thu Hồng, thành viên câu lạc bộ thu gom phế liệu đến từ ấp Điều Hòa, chia sẻ: “Sự nhiệt huyết của cô Lan cũng như ý nghĩa nhân văn của mô hình BVMT đã truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo nên sức mạnh to lớn để xây dựng một cộng đồng văn minh, nghĩa tình”.

Cô Ngô Thị Minh Lan cũng là người tiên phong đăng ký thực hiện tuyến đường hoa kiểu mẫu đầu tiên của xã Bạch Đằng, nguồn kinh phí chủ yếu kêu gọi xã hội hóa. Thời gian đầu việc thực hiện tuyến đường có nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng với sự quyết tâm của bản thân, sự đồng lòng của chị em phụ nữ ấp và sự động viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, cô Lan vẫn kiên trì thực hiện. Nhờ đó, tuyến đường hoa kiểu mẫu Bạch Đằng 20 từ lúc đầu xây dựng đến nay luôn xanh - sạch - đẹp. Dọc tuyến đường nhà nào cũng trồng hoa góp phần tạo cảnh quan cho địa phương. Hiện nay, cô Lan còn tự tìm tòi học hỏi để ủ rác hữu cơ nhà bếp thành phân vi sinh bón cho cây trồng. Nếu mô hình thành công cô sẽ chia sẻ, hướng dẫn cho hội viên phụ nữ tham gia thực hiện, nhân rộng trên địa bàn.

 Với những đóng góp tích cực tại địa phương, trong đó có công tác về sự nghiệp BVMT, năm 2021 cô Ngô Thị Minh Lan là cá nhân được UBND tỉnh tặng giải thưởng môi trường tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, cô còn vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1017
Quay lên trên