Lan tỏa phong trào “Ngày thứ bảy văn minh” trong trường học

Cập nhật: 12-08-2024 | 08:15:00

 Hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh”, ngành giáo dục và đào tạo Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; từng bước góp phần xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học và nếp sống văn hóa - văn minh trên địa bàn tỉnh.

 Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh hưởng ứng chương trình “Ngày thứ bảy văn minh” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong ảnh: Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một) thực hiện mô hình “Mỗi công đoàn viên - Một mầm xanh mới”

 Phong phú hoạt động

Thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 03 của Ban Chỉ đạo Đề án Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh về tổ chức triển khai thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”. Thực hiện kế hoạch trên, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt hưởng ứng với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Kế hoạch số 1110/KH-SGDĐT của Sở GD&ĐT nhằm triển khai thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” của ngành GD&ĐT có các các nội dung, như: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng lễ phát động ra quân “Ngày thứ bảy văn minh” cấp tỉnh. Hàng tháng tổ chức thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”, bắt đầu từ tháng 6-2024, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh; xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm các quy định “An toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường”…

Cụ thể mới đây, Phòng GD&ĐT TP.Bến Cát phối hợp tổ chức buổi lễ “Trồng cây chung tay làm xanh Trái đất”. Theo đó, các đại biểu đã trồng 60 cây xanh ở 4 đơn vị trường học, gồm: THCS Mỹ Phước, Tiểu học Trần Văn Ơn, Tiểu học Lương Thế Vinh và Tiểu học Định Phước để hưởng ứng chương trình “Ngày thứ bảy văn minh”.

Tại buổi lễ, cô Phạm Chi Lan, Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Phước, chia sẻ đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực. “Việc trồng cây không chỉ mang lại lợi ích về môi trường sinh thái mà còn góp phần quan trọng trong việc giáo dục trẻ em về ý thức bảo vệ môi trường. Thông qua việc trồng cây xanh, học sinh nhà trường có cơ hội học hỏi về sự quan trọng của việc giữ gìn và phát triển hệ sinh thái, từ đó giúp các em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và biết cách hành động để góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta”, cô Phạm Chi Lan nói.

Trong khi đó trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một) cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng chương trình “Ngày thứ bảy văn minh” nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết tập thể nhà trường đã tích cực hưởng ứng chương trình này. Theo đó, công đoàn viên của trường đã trồng cây, duy trì thực hiện mô hình “Mỗi công đoàn viên - Một mầm xanh mới”. Phát động mô hình “Đổi chai nhựa lấy rau sạch và túi thân thiện với môi trường”, “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp”, “Lớp học xanh - Văn phòng xanh”, “Cổng trường em sạch - đẹp - an toàn”… Song song đó, nhà trường tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh chấp hành tốt các quy định về trật tự an toàn giao thông, tích cực tham gia phong trào trồng và chăm sóc cây xanh tại nơi ở và nơi làm việc.

Lan tỏa mạnh mẽ

Theo ghi nhận, hưởng ứng chương trình “Ngày thứ bảy văn minh”, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động như tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh; trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, tổng vệ sinh môi trường… Nhiều trường học đã tạo được mảng xanh, vừa tạo được bóng mát vừa có tính thẩm mỹ trong khuôn viên trường học. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục còn chú trọng tuyên truyền qua hệ thống bảng thông tin, cổng thông tin điện tử, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích và các phương tiện truyền thông khác để hoạt động này được lan tỏa.

Có thể thấy “Ngày thứ bảy văn minh” là một hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là trong trường học. Hoạt động này không chỉ giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh mà còn góp phần xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, giúp các em có môi trường học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh. Với ý nghĩa đó, “Ngày thứ bảy văn minh” thực sự đã có sự lan tỏa mạnh mẽ và hưởng ứng nhiệt tình trong các cơ sở giáo dục. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với ban ngành, chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện chương trình này. Định kỳ có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp để giải quyết các khó khăn, tồn tại và phương hướng thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Hiện nay “Ngày thứ bảy văn minh” đã thực sự trở thành một hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh cho học sinh. Qua những hoạt động này, các em không chỉ được rèn luyện kỹ năng sống mà còn hình thành ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

 Các em học sinh tham gia trồng cây xanh hưởng ứng chương trình “Ngày thứ bảy văn minh”

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=191
Quay lên trên
X