Lan tỏa phong trào thi đua “1 triệu sáng kiến”

Cập nhật: 28-11-2022 | 20:56:41

Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được Công đoàn tỉnh Bình Dương tổ chức phát động đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, sức sáng tạo trong quá trình làm việc của đoàn viên và người lao động (NLĐ).

Những sáng kiến tiền tỷ

Nổi bật trong các phong trào thi đua yêu nước là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phong trào hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” đã thu hút đông đảo đoàn viên và NLĐ hưởng ứng tham gia, với hàng chục ngàn sáng kiến, sáng tạo có giá trị. Tiêu biểu là sáng kiến “Cải tiến thiết bị giữ vật phẩm trong quá trình gia công cơ khí chuyển đổi nguyên liệu Lens của chị Bạch Lê Ngọc Châu, bộ phận giám sát kỹ thuật, Công ty TNHH Sài Gòn Stec (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) 2. Chị Châu cho biết trong quá trình làm việc, nhận thấy hàng làm ra bị hư hại khá nhiều từ dưới xưởng đã thôi thúc chị tìm hiểu để có giải pháp khắc phục. Từ trăn trở này, chị Châu đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra giải pháp kỹ thuật để cải tiến máy móc hoạt động hiệu quả hơn. Sáng kiến cải tiến thiết bị của chị Châu đã giảm được hàng hư so với trước đây và làm lợi về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp (DN) gần 8 tỷ đồng.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho người lao động vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” năm 2022

Tương tự, đồng nghiệp của chị Châu, anh Nguyễn Tiến Giang, trước những bất cập về hoạt động của thiết bị máy móc cũng có sáng kiến “Thay đổi phương pháp sấy từ Magazine sang sấy chồng khay mã hàng QC”, cũng đã làm lợi về giá trị kinh tế cho DN trên 10 tỷ đồng.

Còn anh Ngô Nguyên Phong, làm việc tại Công ty TNHH Vision International (VSIP 1), với kinh nghiệm hơn 14 năm trong nghề và gắn bó với công ty, được tiếp xúc với những máy móc, công nghệ sản xuất nhiều đã cho anh hiểu biết nhiều về kỹ thuật máy móc vận hành tại nhà máy. Bằng kinh nghiệm vốn có, trong công việc khi quan sát nhận thấy máy móc, thiết bị trong quy trình sản xuất chưa hiệu quả, anh có những cải tiến giúp máy móc hoạt động hiểu quả hơn giảm sức lao động và làm lợi về giá trị kinh tế cao cho DN. Tiêu biểu nhất là sáng kiến “Cải thiện giá thành hấp khuôn” từ hoạt động thủ công thành bán tự động. Nếu trước đây phải đưa 1 chùm (14 sản phẩm đầu gậy golf) vào 1 lò hấp thì sau cải tiến 1 lần đưa vào lò hấp 36 chùm (504 sản phẩm đầu gậy golf). Sáng kiến này của anh góp phần nâng cao năng suất lao động và làm lợi cho DN về chi phí nhân công, tiền điện, khí đốt với tổng giá trị hơn 13,8 tỷ đồng...

Với những thành tích đạt được, nhiều NLĐ đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” năm 2022.

Phát huy sáng kiến, sáng tạo

Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã được LĐLĐ tỉnh đăng ký thực hiện 80.000 sáng kiến trong giai đoạn từ ngày 1-9- 2021 đến 1-9-2023. Trong năm 2022, chương trình “1 triệu sáng kiến” nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, NLĐ trong tỉnh. Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, kết thúc giai đoạn 1 (hết ngày 31-5-2022), cả nước đã đạt gần 697.000 sáng kiến, về đích so với kế hoạch đạt 232%, trong đó có hàng ngàn sáng kiến của đoàn viên công đoàn và NLĐ tỉnh Bình Dương.

Ông Đào Ngọc Trung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (VSIP 1), cho biết hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” Công đoàn cơ sở công ty đã chủ động phối hợp với Ban giám đốc triển khai đến đoàn viên và NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia. Từ đầu năm đến nay, trung bình hàng tháng có hơn 1.600 ý tưởng, trong đó có khoảng 20-30% sáng kiến của NLĐ đã được ứng dụng vào sản xuất, tiết kiệm chi phí và giảm nguyên liệu sản xuất cho DN.

Trong giai đoạn 2 (từ ngày 1-6-2022 đến 1-9-2023) các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ thực hiện thêm 56.000 sáng kiến và cả giai đoạn bảo đảm đạt 80.000 sáng kiến đạt hiệu quả được cập nhật lên hệ thống phần mềm trực tuyến. Chương trình nhằm khẳng định vai trò, trách nhiệm của đoàn viên và các cấp Công đoàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, chương trình còn hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bình Dương và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

“Trong giai đoạn 2, các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ trong các cơ quan, đơn vị và DN ra sức thi đua nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động, góp phần thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến” giai đoạn 2 đạt hiệu quả…”, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay.

Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã được LĐLĐ tỉnh đăng ký thực hiện 80.000 sáng kiến trong giai đoạn từ ngày 1-9-2021 đến 1-9-2023. Trong năm 2022, chương trình “1 triệu sáng kiến” nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, NLĐ trong tỉnh. Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, kết thúc giai đoạn 1 (hết ngày 31-5-2022), cả nước đã đạt gần 697.000 sáng kiến, so với kế hoạch đạt 232%, trong đó có hàng ngàn sáng kiến của đoàn viên công đoàn và NLĐ tỉnh Bình Dương.

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên