Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 11-09-2023 | 08:58:41

Qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) hoạt động hiệu quả, huy động được sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm (PCTP) ở cơ sở.

Hàng chục mô hình hay

Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo có 11 câu lạc bộ (CLB) PCTP, 3 đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp, 4 CLB chủ nhà trọ, 1 đội xung kích PCTP trong đồng bào dân tộc Khmer… Các mô hình trên hoạt động dựa vào sự gắn kết giữa các đoàn thể với quần chúng, qua đó trở thành phong trào tự giác trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội (TNXH).


Thông qua gặp gỡ các thành viên tổ tự quản trong vườn cao su giúp công an địa phương nắm tình hình ANTT và có hướng xử lý kịp thời các vụ việc. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Đáng chú ý, nhiều xã, thị trấn đã có những cách làm hay, hiệu quả trong việc củng cố, xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Cụ thể như tại xã Phước Hòa, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân nên tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững ổn định, phong trào TDBVANTQ ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết trong những năm qua, địa phương luôn xác định công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đó, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã phối hợp thành lập nhiều mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc và kiềm chế phạm pháp hình sự.

Một số mô hình ở địa phương như CLB PCTP với 18 thành viên thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo đảm ANTT; phối hợp tuần tra vũ trang PCTP.

Qua công tác tuyên truyền đề án “Xã hội hóa camera an ninh”, người dân và doanh nghiệp đã tự nguyện đóng góp hơn 185 triệu đồng để lắp đặt 10 camera an ninh, nâng tổng số camera trên địa bàn xã Phước Hòa hiện có là 216. Nhờ trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera trên mà Công an xã đã điều tra, làm rõ 12 vụ vi phạm pháp luật, 10 vụ tai nạn giao thông. Trong những tháng đầu năm 2023, người dân đã cung cấp 39 nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã Phước Hòa điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương.

Trong khi đó tại xã An Bình, chính quyền địa phương đã xây dựng một số mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả. Trong đó, phải kể đến tổ công nhân, nhân dân tự quản về ANTT trong vườn cao su (gọi tắt là tổ CNTQ).

Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Công an xã An Bình, cho biết từ năm 2017, chính quyền địa phương đã thành lập, đưa vào hoạt động mô hình tổ CNTQ với mục đích huy động công nhân lao động tham gia bảo vệ ANTT trong vườn cao su. Từ khi thành lập, các thành viên trong tổ đã phối hợp với Công an xã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp mủ cao su và nông cụ; giúp công an địa phương nắm tình hình ANTT trong vườn cao su, từ đó kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt, tổ CNTQ còn tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng tuần tra khi có yêu cầu; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến đông đảo người lao động. Nhờ đó, tình trạng trộm cắp tài sản, trộm mủ cao su, hay tụ tập đá gà, đánh bài ăn tiền trong vườn cao su đã giảm đáng kể.

Trong 10 năm qua, lực lượng ở cơ sở là nhân tố tích cực trong việc phối hợp làm tốt công tác hòa giải. Trong đó, công an cấp xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hòa giải thành 46 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, gây mất ANTT. Các thành viên Hội Phụ nữ tham gia hòa giải 186 vụ, nội dung chủ yếu là tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, khiếu nại tố cao, mất ANTT…

Phát huy vai trò của các ngành trong giữ gìn ANTT

Việc đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới giai đoạn 2013-2023 của huyện Phú Giáo có sự đóng góp không nhỏ từ các ban, ngành, đoàn thể, trong đó có thể kể đến vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ ở địa phương.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Phú Giáo, quá trình thực hiện phong trào TDBVANTQ trong tình hình mới, các cơ sở hội đã có những cách làm, mô hình hiệu quả. Có thể kể đến là các CLB, tổ, nhóm phòng, chống TNXH, CLB phòng, chống bạo lực gia đình, CLB phụ nữ với pháp luật…

Những thành viên của các CLB này đã tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ không phạm tội và TNXH, tham gia tố giác tội phạm ở địa phương. Từ hoạt động phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công an huyện, 100% cơ sở hội đều thành lập được CLB phòng, chống TNXH có sự tham gia của các ngành, đoàn thể cơ sở, nhưng giữ vai trò nòng cốt là công an và phụ nữ. Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện luôn duy trì 6 CLB, 2 tổ phòng, chống ma túy và TNXH với 230 thành viên; thường xuyên sinh hoạt, duy trì hiệu quả CLB phụ nữ với pháp luật với 35 thành viên, 8 CLB gia đình hạnh phúc với 268 thành viên, 3 CLB xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với 87 thành viên...

Thành viên trong các CLB này thường xuyên vận động chồng, con và người thân trong gia đình không phạm tội và TNXH, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững…

Các mô hình tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả, bảo đảm giải quyết tốt các vụ việc nhỏ phát sinh ở cơ sở. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến ANTT và mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm, TNXH, bảo đảm ANTT tại địa phương.


Công an xã An Bình cùng thành viên trong Đội Xung kích PCTP người Khmer gặp gỡ người đồng bào Khmer để tuyên truyền pháp luật. Ảnh: NGUYỄN HẬU

TỪ NĂM 2013 ĐẾN NAY, NGƯỜI DÂN HUYỆN PHÚ GIÁO ĐÃ CUNG CẤP 256 NGUỒN TIN CÓ GIÁ TRỊ, GIÚP LỰC LƯỢNG CÔNG AN PHÁT HIỆN, TRIỆT XÓA 10 VỤ, 65 ĐỐI TƯỢNG ĐÁNH BẠC; 9 VỤ, 15 ĐỐI TƯỢNG TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP PHÁO NỔ; 25 VỤ, 59 ĐỐI TƯỢNG CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH….

N.HẬU - Q.NHƯ - L.HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên