Lan tỏa thông tin chính thống đến bạn đọc

Cập nhật: 30-11-2021 | 09:14:27

Luôn nhắc bản thân làm tròn trách nhiệm đưa tin nhanh, nhạy, chính xác đến bạn đọc, cán bộ, phóng viên Báo Bình Dương không ngừng học hỏi, đổi mới để không phụ lòng tin yêu của bạn đọc. Phương châm của chúng tôi là lắng nghe từ cuộc sống, đồng hành cùng bạn đọc.

Như một nhịp cầu yêu thương

Còn nhớ những ngày làm thành viên của nhóm “Hãy gọi đến chúng tôi”, hễ nhận được thông tin từ chị Huỳnh Xuân Lạc (cán bộ phòng bạn đọc Báo Bình Dương, nay đã nghỉ hưu) là chúng tôi lại vội vàng lên đường. Bởi, nhanh một chút, thông tin đến với bạn đọc sớm hơn một chút thì những trường hợp khó khăn sẽ được giúp đỡ kịp thời hơn. Nhiều người gặp trắc trở trong cuộc sống, bệnh nhân nghèo không đủ chi trả viện phí, nhiều mảnh đời bơ vơ không nơi nương tựa… đã được hỗ trợ kịp thời khi có bài phản ánh lên trang bạn đọc. Sau mỗi bài viết, chúng tôi rất vui khi đã làm được một việc có ích dù nhỏ nhoi thôi. Cảm động hơn nữa là nhiều người khó khăn từng được Báo Bình Dương hỗ trợ từ chuyên mục “Hãy gọi chúng tôi”, “Nhịp cầu nhân ái” vẫn thăm hỏi, cảm ơn rất chân thành sau nhiều năm họ được giúp đỡ.

Giao diện trang bạn đọc trên Báo Bình Dương online

Hiện nay, các chuyên mục trên trang bạn đọc báo in, báo điện tử gồm có: “Phản hồi của độc giả”, “Hãy gọi đến chúng tôi”, “Ống kính”, “Diễn đàn sống đẹp”, “Hỏi đáp pháp luật”, diễn đàn “Nói không với giang hồ mạng”, “Những biện pháp cơ bản phòng, chống Covid-19”… Chuyên mục phong phú, bao gồm nhiều lĩnh vực tạo nên một môi trường trao đổi thông tin giữa độc giả và người làm báo rất nhanh và thuận lợi. Những thông tin phản ánh của bạn đọc cũng đến với người làm báo nhanh chóng, được tiếp nhận và xử lý kịp thời.

Nhóm phóng viên bạn đọc rất nhiệt tình đi xác minh thông tin và phản hồi kịp thời khi có phản ánh từ đường dây nóng, từ đơn thư bạn đọc gửi về. Nhiều trường hợp gửi đơn thư liên quan đến lừa đảo qua mua bán bất động sản, tranh chấp đất đai, quyền thừa kế, liên quan đến chế độ, chính sách… đã được cán bộ trực bạn đọc tiếp nhận, tòa soạn cử phóng viên đi xác minh từ nhiều nguồn để trả lời bạn đọc.

Gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi giao dịch thông qua mạng xã hội, hình thức mua bán cũng chuyển đổi từ truyền thống sang thương mại điện tử, nhiều kiểu lừa đảo đã xuất hiện. Bạn đọc phản ánh các chiêu lừa đảo như làm việc nhẹ lương cao, tin nhắn lừa đảo về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, tin nhắn lừa đảo mạo nhận cơ quan công quyền để đánh cắp tài khoản người dùng... Thỉnh thoảng trên một số hội, nhóm mạng xã hội, đối tượng lừa đảo đã lên đăng bài tuyển lao động rất hấp dẫn, như: “Bạn ở nhà chăm con nhưng vẫn muốn kiếm vài triệu tiêu xài, công việc nhẹ nhàng, thu nhập cao…”, “Đặt hàng trực tuyến nhận tiền ngay”… cũng được chúng tôi cảnh báo kịp thời.

Nhiều bạn đọc còn cho biết họ thường xuyên nhận được các tin nhắn qua điện thoại với nội dung hỗ trợ đối tượng khó khăn do Covid-19. Đây là một hình thức lừa đảo, người dân cần cẩn trọng để tránh bị lừa tiền. Có bạn đọc phản ánh với Báo Bình Dương vì liên tục nhận được tin nhắn từ nhiều số lạ, trong đó có tin nhắn yêu cầu khai báo thông tin để nhận hỗ trợ qua tài khoản. Nội dung tin nhắn như sau: “Thông báo: Hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do Covid-19. Truy cập ngay: >> m.vnsmrtbking. com để nhận trợ cấp. Quá hạn sẽ không được chấp nhận. L8Hg”. Nhiều người khó khăn và không cảnh giác, chưa biết thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng sẽ rất dễ làm theo hướng dẫn từ tin nhắn kiểu này. Với những thông tin này, Báo Bình Dương đã nhanh chóng tìm hiểu, nắm thông tin từ Công an tỉnh, các huyện, thị, thành phố, từ Sở Thông tin và Truyền thông để kịp thời thông tin trên báo, tránh cho bạn đọc bị lừa.

Báo còn có nhiều bài viết phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội lan truyền nhất là vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh. Qua tương tác với bạn đọc, báo cũng kịp thời cử phóng viên xuống tận hiện trường nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư nguyện vọng của người dân để thông tin cho các cơ quan chức năng biết kịp thời giải quyết, xử lý...

Nỗ lực đồng hành cùng bạn đọc

Thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, với Báo Bình Dương cũng không ngoại lệ. Đầu năm 2021, quanh trụ sở của báo xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19, khiến cả khu vực bị phong tỏa để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Trong bối cảnh đó, báo đã nhanh chóng bố trí tòa soạn ngoài trụ sở để duy trì hoạt động, bảo đảm thực hiện chức năng nhiệm vụ và thông tin đến với bạn đọc. Tiếp đó, dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ khiến phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, lúc này Báo Bình Dương đã triển khai mô hình tòa soạn dã chiến; đồng thời ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động của tòa soạn và tác nghiệp của phóng viên. Đây là một cố gắng, nỗ lực rất lớn của tập thể Ban Biên tập, đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo. Tất cả đều nhằm mục đích thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch và đồng hành với bạn đọc trong thời điểm căng thẳng của dịch bệnh.

Trong thời đại kỷ nguyên số 4.0, việc cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, liên tục đáp ứng nhu cầu bạn đọc là yêu cầu quan trọng, được ví như yếu tố sống còn của các tờ báo. Chính vì điều đó, bên cạnh vấn đề nâng cao chất lượng nội dung, việc liên tục cập nhật các công nghệ mới nhất, hiện đại nhất để chuyển tải thông tin một cách phong phú và hấp dẫn, lưu giữ bạn đọc lâu hơn chính là một yếu tố bắt buộc của các báo điện tử hiện nay.

Không nằm ngoài xu thế đó, được sự quan tâm của tỉnh, sau thời gian đầu tư, nâng cấp, giao diện mới Báo Bình Dương điện tử sẽ được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Báo Sông Bé - Báo Bình Dương (1.12.1976 - 1.12.2021). Giao diện mới với hình thức phong phú, trình bày khoa học, dễ tìm kiếm thông tin và bổ sung, hoàn thiện một số thể loại báo chí hiện đại, có thông tin chiều sâu với nhiều hình ảnh đẹp, trình bày ấn tượng, video clip sinh động, hỗ trợ đầy đủ các tính năng của báo chí đa phương tiện, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Giao diện mới được thiết kế tùy biến thiết bị nhằm đem đến cho bạn đọc những trải nghiệm đọc tin tức online tốt nhất trên mọi thiết bị, từ điện thoại di động đến máy tính bàn, laptop hay máy tính bảng; đồng thời tăng cường các tính năng tương tác với bạn đọc...

Có dịp “chúng tôi viết về chúng tôi” để từ đó thấy thêm tự hào và gắn bó với nơi mình công tác. Và, cũng để chúng tôi nhắc nhở nhau cố gắng hơn nữa, gần gũi bạn đọc hơn nữa trong những tháng ngày sắp tới…

Để thực hiện chuyển đổi số, Báo Bình Dương xây dựng hệ thống phần mềm tòa soạn hội tụ, nhằm số hóa tất cả hoạt động báo chí, tăng cường khả năng quản lý các nghiệp vụ sản xuất, xuất bản thông tin đồng bộ báo in và báo điện tử… Bên cạnh đó, báo còn xây dựng các tài khoản mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube... để tăng cường tương tác với bạn đọc…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên