Lan tỏa tình nhân ái

Cập nhật: 06-09-2021 | 08:44:26

Mặc dù cũng gặp khó khăn do dịch bệnh kéo dài, nhưng nhiều người có tinh thần thiện nguyện vẫn sẵn sàng giúp đỡ cho những hoàn cách khó khăn hơn với tinh thần “Lá rành đùn lá rách”.


Quà của nhóm cựu học sinh trường chuyên Hùng Vương tặng BV dã chiến Phú Chánh, TX.Bến Cát

“Lá lành đùm lá rách”

Thời gian qua, anh Nguyễn Tiến Nguyên tạm gác việc kinh doanh của bản thân để cùng các thành viên trong nhóm Bếp Yêu Thương (TP.Hồ Chí Minh) gói những đòn bánh tét gửi đến bà con đang ở khu cách ly, phong tỏa, khu trọ, bà con nghèo gặp khó khăn về thực phẩm. Anh Nguyên cho biết: “Là người kinh doanh nông sản nên tôi biết nguồn mua lương thực sạch, rẻ. Lá chuối thì đi xin của người dân. Nhân công huy động các cô, dì, anh chị trong xóm. Ngày nào cũng nấu từ 300 - 500 bánh tét rồi liên hệ chính quyền địa phương ở Bình Dương và các tỉnh lân cận để đi phân phát cho người nghèo. Ngoài ra, nhóm còn tặng gạo, mì gói, rau củ quả khi được tổ chức, cá nhân hỗ trợ”.

Anh Nguyễn Công Giàu (ngụ TP.Thủ Dầu Một) cùng nhóm bạn thiện nghiện đã hùn tiền được trợ cấp đi mua gạo, rau củ quả để đến tặng người khó khăn hơn mình. Theo anh Giàu, đa số những người tham gia nhóm từ thiện là lao động tự do, người làm điện lạnh, người buôn bán nhỏ lẻ. Dịch bệnh khiến nhiều người khó khăn nhưng khi nhận được tiền hỗ trợ thì cả nhóm rủ nhau cùng làm việc thiện. Đây cũng là việc thường xuyên mà mọi người thường làm. Hàng ngày, vận động được bao nhiêu quà từ người hảo tâm là nhóm mua lương thực, thực phẩm để tặng người khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Kể về những chuyến đi từ thiện tại Bình Dương, anh Nguyên cho biết có lần nhóm chở 300 phần quà gồm bánh tét, gạo, rau củ về TX.Tân Uyên. Đến nơi, bánh ít mà người đến nhận thì đông, hầu hết là công nhân, lao động nghèo ở trọ. Quay về kho chở thêm quà thì quá xa, các thành viên trong nhóm đành xin phép bà con cho cắt chiếc bánh làm đôi, san sẻ bao gạo làm đôi, thùng mì cũng được mở ra để chia theo từng gói nhỏ. Nhiều bạn tình nguyện viên vừa cắt đôi chiếc bánh vừa khóc ngon lành. Những người lam lũ nhận quà cũng quay đi như giấu niềm cảm xúc.

Sau khi đọc được thông tin về 15 phường “khóa chặt, đông cứng” của Bình Dương, nhóm của anh Nguyên cũng đã ưu tiên đưa bánh tét đến chung tay cùng chính quyền hỗ trợ người dân ở những nơi này. Những chiếc bánh tét này đến với người dân ở Thuận Giao, Bình Chuẩn (TP.Thuận An) vẫn còn nóng hổi. Nhiều người ở xóm trọ nghèo cảm động thật sự khi họ nhận được bánh và nhu yếu phẩm để dùng dần trong những ngày không thể đi ra ngoài kể cả đi chợ.

Cựu học sinh trường chuyên “chia lửa” với tuyến đầu

Cùng chung tấm lòng yêu quê hương Bình Dương, một nhóm cựu học sinh trường chuyên Hùng Vương đã kết nối nhau với mong muốn chung tay giúp đỡ Bình Dương vượt qua cơn… bạo bệnh. Chị Nguyễn Mai My Khanh, hiện công tác tại phòng Kết nối Cộng đồng, trường Đại học Quốc tế Miền Đông là trưởng nhóm thiện nguyện cựu học sinh trường Hùng Vương, cho biết từ lời kêu gọi “Hiệu triệu lòng nhân ái” cùng tỉnh hỗ trợ người nghèo, tặng trang thiết bị y tế tại các bệnh viện dã chiến, qua đó nhóm đã kêu gọi được gần 460 triệu đồng. Hành trình đầu tiên mang tên Quỹ Máy Thở. Nhóm đã tập trung mua máy thở, máy tạo oxy, bình oxy, đồng hồ oxy, khẩu trang N95, đồ bảo hộ y tế, thuốc Tây trao tặng cho 4 điểm là Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, Bệnh viện (BV) dã chiến trường Đại học Việt Đức, Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên và TP.Thuận An.

Thừa thắng xông lên, hành trình tiếp theo đó là nhóm đã đến thăm, tặng quà tại BV dã chiến Phú Chánh, BV dã chiến Trung tâm Thương mại Becamex, BV dã chiến Thới Hòa, BV dã chiến tại huyện Dầu Tiếng. Tại mỗi nơi, nhóm đã tặng 50 thùng sữa và 50 thùng nước suối. Tại 5 khu cách ly của huyện Phú Giáo, các cựu học sinh trường chuyên Hùng Vương cũng đã tặng quà gồm sữa, cháo ăn liền, nước uống… Cứ như vậy, hết nơi này đến nơi khác, nhóm thiện nguyện của My Khanh không quản ngại khó khăn cùng nhau tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch.

Chị My Khanh cho biết thêm: “Chúng tôi may mắn đều có công việc ổn định, có mối quan hệ đồng nghiệp ở nhiều nơi nên kết nối với nhau nhiều hơn, rộng rãi hơn. Nhóm được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các anh chị ở TP.Hồ Chí Minh, tất cả đều có chung tấm lòng với quê hương Bình Dương nên khá thuận lợi từ khâu vận động đến tổ chức trao tặng. Nhóm đóng góp 640 triệu đồng và nhiều người ủng hộ thêm nên tính đến nay đã thực hiện các hành trình thiện nguyện với tổng trị giá gần 740 triệu đồng. Sắp tới, nhóm chúng tôi sẽ đi tặng quà tại khu cách ly của TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên và TP.Thuận An”.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên