Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong đoàn viên thanh niên

Cập nhật: 20-03-2023 | 08:55:04

Thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tuổi trẻ huyện Phú Giáo đã thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác.

Học và làm theo Bác phải thiết thực

Tại Xã đoàn Phước Hòa, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được gắn với phương châm “Thiết thực, cụ thể, tránh phô trương hình thức”. Từ đó, Đoàn Thanh niên xã triển khai quán triệt, học tập và làm theo Bác theo các chuyên đề hàng năm đến 100% chi đoàn trực thuộc, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên cả hai mặt “học tập” và “làm theo”. Từ đó, các chi đoàn và ĐVTN đăng ký thực hiện “làm theo” bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như viết sổ vàng làm theo lời Bác, đăng ký chi đoàn kiểu mẫu, tổ chức sinh hoạt chủ đề và chủ điểm theo từng quý... Nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác được duy trì và thực hiện thường xuyên. Đơn cử như mô hình “Ngôi nhà ve chai” của Chi đoàn Quân sự xã, mô hình nuôi heo đất của Hội LHTN xã, mô hình “Sức khỏe y tế” trao tặng 9 thẻ bảo hiểm cho người già neo đơn, người dân có hoàn cảnh khó khăn, chương trình văn nghệ gây Quỹ “Vì đàn em thân yêu”… Từ việc làm thiết thực, hiệu quả nên đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trong ĐVTN và xã hội. Trong 10 năm qua, Quỹ “Vì đàn em thân yêu” đã hỗ trợchi phíhọc tập cho 9 em học sinh; trao tặng hơn 230 suất học bổng, 12 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Xã đoàn Phước Hòa, huyện Phú Giáo trao tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công

Chị Trương Thị Ngọc Châu, Bí thư Xã đoàn Phước Hòa, cho biết Ban Chấp hành Xã đoàn và các chi đoàn đã tập trung triển khai quán triệt với nhiều hình thức đa dạng cho ĐVTN đăng ký học tập và làm theo lời Bác gắn với các chuyên đề hàng năm. Cụ thể, trong năm 2022, việc đăng ký học tập và làm theo Bác gắn triển khai thực hiện chương trình “Rèn luyện đoàn viên” năm 2022 và hướng dẫn đánh giá xếp loại đoàn viên theo các tiêu chí. Kết quả có 80% đoàn viên xếp loại xuất sắc, 20% đoàn viên xếp loại khá. Đồng thời, Xã đoàn phối hợp Hội Cựu chiến binh và Ban Văn hóa thông tin xã tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890) gắn với hội thi tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp cách mạng, thi kể chuyện về Bác và văn nghệ chủ đề “Tháng năm nhớ Bác”…

Lan tỏa trong đoàn viên

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, Đoàn từ huyện đến cơ sở đã tập trung tổ chức thực hiện với nhiều nội dung đa dạng, như triển khai cho ĐVTN đăng ký học tập và làm theo Bác gắn với triển khai chương trình “Rèn luyện đoàn viên” trong thời kỳ mới và thực hiện Chỉ thị 01-CT/ TW của Ban Bí thư Trung ương Đoàn “Về tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác cán bộ Đoàn” và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu trong thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đặc biệt là chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hàng năm dành cho cán bộ Đoàn, ĐVTN.

Trong giai đoạn 2017-2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Giáo và các cơ sở Đoàn đãtổchức được 48 hội nghịhọc tập vàtriển khai chuyên đềthực hiện Chỉthị05-CT/TW cho ĐVTN; tổchức 54 hội nghịchuyên đề vềhọc tập vàlàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HồChíMinh vàtuyên dương, khen thưởng 345 cánhân làthanh niên tiên tiến làm  theo lời Bác các cấp; cấp phát 2.100 tài liệu tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Bác; tổchức 8 diễn đàn “Tuổi trẻPhúGiáo nhớlời Di chúc theo chân Bác”; duy trìđều đặn các chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, xây dựng “Tủsách Bác Hồ”…

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết điểm nhấn và sáng tạo của các cấp bộ Đoàn ở Phú Giáo trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 là đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Theo đó, từ chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn, các cơ sở Đoàn trong huyện chú trọng các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động như tuyên truyền bằng các pano, khẩu hiệu, thiết kế các tài liệu tuyên truyền bằng hình ảnh (infographic), video, clip, chuyên mục, tài liệu sinh hoạt chi đoàn… để đăng tải trên trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội, nhằm thu hút thanh thiếu nhi quan tâm theo dõi; đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn. Cùng với đó, các hoạt động như sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo Bác, đợt sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, tuyên dương các mô hình tiêu biểu thanh niên học tập và làm theo Bác, phát động đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Phú Giáo nhớ lời Di chúc theo chân Bác”... cũng thường xuyên được tổ chức để thanh niên hiểu rõ hơn về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi ĐVTN có thể học theo, phấn đấu rèn luyện, lựa chọn cách làm theo Bác phù hợp với điều kiện cụ thể.

Trong giai đoạn 2017- 2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Giáo vàcác cơ sở Đoàn đã tổ chức 48 hội nghị học tập và triển khai chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cho ĐVTN; tổ chức 54 hội nghị chuyên đềvề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tuyên dương, khen thưởng 345 cánhân là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác các cấp…

KHÁNH PHONG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên