Lan tỏa yêu thương từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Cập nhật: 18-10-2021 | 08:06:35

 Khi ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) triển khai dạy học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong năm học mới, một trong những nỗi lo của các trường là học sinh (HS) thiếu thiết bị học tập. Thế nhưng, bằng tấm lòng yêu thương, nhiều cá nhân, đơn vị đã kịp thời hỗ trợ thiết bị học tập cho HS có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương để các em yên tâm học trực tuyến.

 Trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) trao hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho HS khó khăn

 Tiếp sức cho học sinh khó khăn

Trước thềm năm học 2021- 2022, Sở GD-ĐT đã có thư ngỏ kêu gọi quyên góp, hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Tiếp đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng có thư kêu gọi phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Đáp lại lời kêu gọi của tỉnh, ngành GD-ĐT, ngay lập tức nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đã cùng vào cuộc. Không để HS thấp thỏm lo âu không có phương tiện học tập, vận động được đến đâu, Sở GD-ĐT lập tức tổ chức trao trực tiếp cho HS đến đó. Qua lớp khẩu trang không nhìn được biểu cảm của các em khi được tặng thiết bị, nhưng chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc qua ánh mắt của các em.

Từ thư ngỏ của sở, cũng như lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các phòng GD-ĐT cũng truyền thông điệp này đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Từ đó, tình yêu thương, sự quan tâm chăm lo cho HS khó khăn cứ tiếp tục nối dài, nhân rộng. Cứ vài ngày chúng tôi lại kết nối với các phòng GD-ĐT tìm hiểu tiến độ và cứ mỗi lần như vậy số HS có thiết bị lại được nâng lên. Ngay cả những địa phương thuộc vùng nông thôn như huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một vui mừng cho biết, từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, không một HS khó khăn nào của thành phố bị bỏ lại phía sau. Đầu năm học, toàn ngành GD-ĐT thành phố có 743 HS thiếu thiết bị học trực tuyến. Được sự quan tâm, đồng hành của chính quyền, các ngành, các cấp, nhà hảo tâm, ban giám hiệu các trường, đến nay cơ bản ngành đã hỗ trợ đầy đủ thiết bị học tập cho HS khó khăn. Một số em còn được tặng sách giáo khoa, tập vở trước khi bước vào năm học mới.

Xã hội cùng chung tay

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc ta. Dù dịch bệnh Covid-19 ít nhiều ảnh hưởng đến các mặt kinh tế - xã hội, nhưng chương trình đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức, đơn vị, cá nhân... Tại TP.Thuận An, từ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, ngoài 31 máy tính và 20 suất học bổng do Sở GD-ĐT trao tặng, ngành GD-ĐT thành phố đã vận động được 36 máy vi tính, 7 máy tính xách tay, 2 máy tính bảng và 105 điện thoại di động. “Hiện tại chương trình tiếp tục được triển khai thực hiện để số HS còn lại có thiết bị học trực tuyến. Đó là ước vọng, sự phấn đấu của các trường để việc triển khai giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 đạt chất lượng tốt nhất”, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An nói.

Ngoài nguồn hỗ trợ của ngành, các trường cũng tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các phụ huynh HS để tặng thiết bị học trực tuyến cho HS. Với trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), từ sự đóng góp quý báu của giáo viên, hội phụ huynh HS và nhà hảo tâm, trường đã trao 7 điện thoại thông minh, 8 suất học bổng cho HS khó khăn.

Thật xúc động khi những trường mầm non cũng san sẻ khó khăn, cùng vào cuộc vận động hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho HS. Điển hình như trường Mầm non Võ Thị Sáu, TP.Dĩ An. Sau khi trường gửi thư vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vào nhóm Zalo phụ huynh, nhiều phụ huynh đã tham gia tài trợ. Qua đó, trường đã trao tặng 10 điện thoại thông minh với tổng trị giá 35,5 triệu đồng cho HS ở các trường tiểu học, THCS của thành phố.

Triển khai dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học, qua khảo sát của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có khoảng 60.000 HS không có thiết bị học tập. Chỉ riêng Sở GD-ĐT đến nay đã tiếp nhận và hỗ trợ 900 thiết bị học trực tuyến, 50 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, ngành cũng nhận được sự hỗ trợ về tiền mặt là 1,1 tỷ đồng. Ngành đã có kế hoạch mua thiết bị học trực tuyến trao tặng cho HS khó khăn. Yêu thương cho đi sẽ còn mãi, thay mặt ngành GD-ĐT tỉnh, tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT mong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ của toàn xã hội. Với số thiết bị đã và vừa nhận được, ngành thực hiện trao tận tay, đúng đối tượng, đặc biệt là những em khó khăn nhất, để việc học trực tuyến của các em đạt hiệu quả tốt nhất.

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” và kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam tích cực hưởng ứng các hoạt động giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc đóng góp ủng hộ 1 ngày lương hoặc đóng góp bằng hiện vật là máy vi tính, điện thoại thông minh. Việc làm này nhằm tạo thêm nguồn lực để tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần chung tay, chung sức, đồng lòng cùng tỉnh vượt qua khó khăn của đại dịch.

(Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X