Lắng đọng cảm xúc trong đêm thơ Việt Nam năm 2024

Cập nhật: 24-02-2024 | 07:04:51

Tối 23-2 (ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình đêm thơ Việt Nam năm 2024 tại Công viên Văn Lang (Quận 5). Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Nguyên tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh.


Tiết mục thơ “Thơ tình người lính biển” và ca khúc “Chút thơ tình người lính biển” dưới phần trình bày của Nghệ sỹ ưu tú Thanh Sử, Nghệ sỹ ngâm thơ Hoàng Đức Tâm và Nghệ sỹ guitar Ngô Duy Thanh.

Với chủ đề "Vần xưa vang bóng - Điệu mới giao hòa", đêm thơ mang đến cho khán giả nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được thể hiện dưới các hình thức biểu diễn đa dạng, từ ngâm thơ, bình thơ, biểu diễn ca khúc, múa, trình diễn nghệ thuật, rap... thông qua 2 chương "Vần xưa vang bóng" và "Điệu mới giao hòa".

Qua những lời ca, câu thơ, công chúng có dịp thưởng thức những bài thơ, bài hát quen thuộc về mùa xuân, tìm hiểu về những di sản văn hóa của Nam Bộ, khám phá các nghi lễ truyền thống, múa lân sư rồng...

Đặc biệt, tiết mục ngâm thơ hoạt cảnh "Bài thơ Nguyên tiêu" (Rằm tháng Giêng) của Bác Hồ thu hút nhiều sự chú ý từ khán giả. Bài thơ chia sẻ về đêm Nguyên tiêu, đêm Rằm tháng Giêng, đêm rằm mở đầu của mùa xuân đầu tiên, của một năm. Bài thơ biểu thị cho sức sống của tâm hồn, của con người, của đất trời; tất cả đều tươi mới, đầy sức sống.

Bên cạnh đó, ca khúc "Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người" như một khúc khải hoàn mừng non sông liền một dải, đất nước trọn niềm vui, thống nhất, mãi gắn liền với thời khắc thiêng liêng khi cả nước tự hào Thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, đêm thơ còn các tiết mục nổi bật như bài thơ "Năm 1911, Bác Hồ từ Sài Gòn ra đi cứu nước", ca khúc "Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người", tiết mục thơ "Gửi miền hạ", ngâm thơ "Gánh mẹ", rap "Hạt gạo Việt Nam", tiết mục ca múa "Một vòng Việt Nam"… Các tiết mục này có sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại. Những lời thơ, câu hát hướng đến ca ngợi cảnh sắc, con người và đặc biệt là văn hóa làm nên bản sắc Việt Nam.

Chương trình đêm thơ Việt Nam năm 2024 có sự góp mặt của các Nghệ sỹ nhân dân Tạ Minh Tâm, Nghệ sỹ ưu tú Thanh Sử, Nghệ nhân ưu tú Thanh Nhàn, Hà Thu, Ngọc Đặng, ca sỹ Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, Dương Quốc Hưng, Tâm Phúc Linh, Duyên Quỳnh, Rapper Quân Lee,… cùng các vũ đoàn Phương Việt, đoàn múa Ngọc Trai Việt, nhóm người mẫu, nhóm nhạc One Mic, nhóm thiếu nhi Rồng Con, các câu lạc bộ thơ, nhóm rapper Đức Huỳnh, nhóm thiếu nhi…

Có mặt tại chương trình, chị Vũ Thị Kiều Trang (ngụ Quận 5) cho biết, năm nào chị cũng cố gắng sắp xếp công việc xong sớm để cùng gia đình tới thưởng thức chương trình văn nghệ và trải nghiệm các hoạt động của đêm thơ. Theo chị Trang, Đêm thơ vừa là một sự kiện quan trọng trong dịp Lễ hội Nguyên tiêu, vừa là một ngày lễ ý nghĩa không thể thiếu mỗi dịp Xuân về với mỗi người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ chương trình Đêm thơ, người dân, du khách còn có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động như múa, hát, đọc thơ...; qua đó thêm hiểu về thơ cũng như giữ gìn và phát huy thơ Việt Nam.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên