Lắng nghe dân nói

Cập nhật: 01-04-2014 | 08:23:45

“… Xin bà con cô bác cứ thẳng thắn nêu ý kiến nhận xét về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ xã. Việc nào làm tốt, việc nào chưa, cần phải sửa chữa gì, trưởng ấp đã làm hết trách nhiệm chưa?...; Bà con thấy có cán bộ xã nào gây khó hay nhũng nhiễu gì không?...”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Sơn (TX.Thuận An) Trần Văn Mười “vào đề” trong buổi gặp gỡ với người dân ở ấp An Mỹ mới đây.

Nghe để hiểu dân

Sau khi được vị chủ tọa “khuyến khích”, nhiều cánh tay đưa lên và tiếp đó là hàng loạt vấn đề được nêu ra. Chuyện nước ngập vườn, ngập nhà ở xã tuy không mới nhưng luôn nóng. Ông Nguyễn Văn Hải, một người dân trong ấp phản ánh thời gian gần đây nước thường xuyên tràn vào nhà ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình. Ông Trần Văn Chính, một người dân cùng ấp tiếp lời ông Hải tuy không gay gắt nhưng khá bức xúc khi nêu tình trạng nước ngập ở nhà ông và 6 gia đình khác đã kéo dài từ lâu. “Tôi đã báo với xã rồi mà sao vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm, bao giờ thì nước mới hết vô nhà chúng tôi?”, ông Chính hỏi. Một người dân khác lại đứng dậy hỏi về thủ tục, quy trình xây chiếc cầu nhỏ bắc qua con rạch trước nhà thì phải bắt đầu từ đâu. Người khác phản ánh tình trạng xe chở cát quá tải chạy vào các tuyến đường nhỏ vừa gây mất an toàn giao thông vừa khiến đường mau hư, đề nghị xã có biện pháp ngăn chặn…   

Người dân ấp An Mỹ đang “chất vấn” lãnh đạo xã An Sơn. Ảnh: Trí Dũng

Trong khi chờ những ý kiến khác từ người dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Sơn Trần Văn Mười “kêu” cán bộ địa chính - xây dựng, công an xã, cán bộ nông nghiệp - giao thông nông thôn - thủy lợi… trực tiếp trả lời các thắc mắc của bà con, đồng thời cho biết nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục, sửa chữa. Vấn đề nào cán bộ phụ trách nói chưa tới, chưa thuyết phục thì chủ tọa - Bí thư Đảng ủy xã bổ sung làm rõ đến khi nào dân nghe thuận mới thôi.

Cứ thế, trong gần một buổi sáng, nhiều vấn đề của bà con ấp An Mỹ đã được lãnh đạo xã An Sơn giải thích, giải quyết tường tận.

Hiểu dân để gần dân

Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng ủy xã An Sơn đã xây dựng nhiều chương trình học tập làm theo Bác phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Riêng từ đầu năm 2014, Đảng ủy đã xây dựng chương trình “Lắng nghe dân nói” được thực hiện đều đặn mỗi tháng một lần. Trước ấp An Mỹ là các ấp An Phú và An Quới đã tổ chức hội nghị “Lắng nghe dân nói”. Ông Trần Văn Mười cho biết, mục đích của chương trình là để cán bộ gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bà con. “Nếu không hiểu dân thì không thể gọi là gần dân được. Chính vì thế mà lúc triển khai chương trình, bà con và cán bộ, đảng viên trong xã đều rất đồng tình”, ông Mười nói.

 “Có rất nhiều việc phát sinh trong đời sống mà nếu mình không xuống nghe dân, không tìm hiểu cặn kẽ thì không thể biết, không thể hiểu được…” (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Sơn Trần Văn Mười) Không như các cuộc họp dân hay tiếp xúc cử tri, chương trình “Lắng nghe dân nói” được tổ chức với sự hiện diện của tất cả các cán bộ trong xã, sẵn sàng lắng nghe dân góp ý cũng như giải đáp những thắc mắc, bức xúc của bà con đối với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Ông Mười cho rằng những cuộc họp “Lắng nghe dân nói” mà xã đã thực hiện trong thời gian qua rất thiết thực. Đây không chỉ là dịp để Đảng ủy, UBND xã thông báo đến bà con những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính quyền, xây dựng nông thôn mới… mà còn là điều kiện thuận lợi để cán bộ sâu sát với dân, hiểu được mong muốn của dân để từ đó có thể nắm bắt vấn đề và tìm phương án giải quyết. “Thực tế qua các lần tiếp xúc cho thấy, có những vụ việc dù rất nhỏ nhưng nếu không kịp thời giải quyết hoặc giải quyết không dứt điểm để kéo dài ngày này sang tháng khác sẽ rất dễ nảy sinh phức tạp, khó giải quyết…”, ông Mười nhìn nhận.

Bằng những cách làm phù hợp nhằm tìm tiếng nói chung giữa chính quyền và người dân nên trong những năm qua, An Sơn luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của TX.Thuận An. Sự đồng thuận luôn được xem là tiêu chí của các tiêu chí thực hiện xây dựng nông thôn mới cũng như phát triển kinh tế - xã hội của xã nói chung.

“Có rất nhiều việc phát sinh trong đời sống mà nếu mình không xuống nghe dân, không tìm hiểu cặn kẽ thì không thể biết, không thể hiểu được…” (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Sơn Trần Văn Mười)

 

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên