Lắng nghe, đồng hành cùng sự tiến bộ của phụ nữ

Cập nhật: 03-11-2023 | 08:16:15

 Gần 250 đại biểu là cán bộ, hội viên phụ nữ, đại diện các nữ doanh nhân, phụ nữ lực lượng vũ trang, phụ nữ tiêu biểu trong toàn tỉnh vừa có buổi đối thoại “Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội và bình đẳng giới” với Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành. Qua buổi đối thoại thể hiện tình cảm, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với sự tiến bộ của phụ nữ Bình Dương...

 Đại biểu đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

 Những đóng góp của nữ giới

Theo bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chương trình đối thoại càng có ý nghĩa hơn bởi đây còn là sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đến sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của phụ nữ, công tác phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ đạo các sở, ngành có các giải pháp phù hợp để giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của chị em; đồng thời động viên, khích lệ, truyền cảm hứng để phụ nữ Bình Dương tiếp tục phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Theo đó, lực lượng nữ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong sản xuất, kinh doanh ngày càng thể hiện được tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo, có nhiều cống hiến cho xã hội, được Trung ương và cấp tỉnh ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ngày càng tăng (chiếm 28%). Nữ doanh nhân ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tại lễ tôn vinh doanh nhân Bình Dương nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) do UBND tỉnh tổ chức, có 20 nữ doanh nhân trong 71 doanh nhân tiêu biểu là một minh chứng cho sự cố gắng của nữ giới trong phát triển kinh tế.

Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, vận động viên nữ tỉnh nhà có nhiều đóng góp quan trọng về thành tích tại SEA Games 32, được lãnh đạo tỉnh chúc mừng và ghi nhận, biểu dương sự cống hiến của các vận động viên. Đặc biệt, trong 2 năm dịch bệnh Covid-19, cùng với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và người dân, các nữ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên y tế đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, thậm chí cả hy sinh, mất mát để phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Những vấn đề cần quan tâm, giúp đỡ

Để giúp đỡ chị em nhiều hơn nữa trong tham gia quản lý nhà nước, công tác hội hay phát triển kinh tế gia đình, khởi nghiệp… cần thiết có sự lắng nghe, hỗ trợ từ lãnh đạo tỉnh, các ngành hữu quan. Vì vậy, tại buổi đối thoại, các câu hỏi tập trung vào 3 nhóm nội dung chính, gồm: Các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế như cơ chế, chính sách để khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay hợp pháp, hợp lý, an toàn. Nội dung liên quan đến công tác phụ nữ trong tình hình mới, an sinh xã hội và bình đẳng giới cho phụ nữ được các đại biểu quan tâm, như: Chính sách hỗ trợ cho phụ nữ sinh con trước 35 tuổi; các giải pháp hỗ trợ cho phụ nữ hoàn lương, hỗ trợ chi phí tầm soát một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ... Những ý kiến chính đáng của các đại biểu đã được đại diện lãnh đạo các sở, ngành giải đáp thấu đáo.

Trao đổi tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng đây là dịp để lắng nghe, chia sẻ, cùng giải quyết và cùng có trách nhiệm trong thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; đồng thời đề nghị lãnh đạo các sở, ngành lưu ý những vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó phải xử lý, giải quyết. Mỗi người trên cương vị, thẩm quyền, trách nhiệm phải làm hết mình, cùng nhau nhìn lại những việc đã làm tốt, những việc chưa làm tốt để tiếp tục cải thiện, đề xuất, xây dựng thêm các chính sách mới phù hợp, đáp ứng mong muốn của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh luôn đồng hành cùng các cấp chính quyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Hội đã triển khai, vận động phụ nữ tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tỉnh, Ủy ban MTTQ V iệt Nam tỉnh, các ngành, các cấp phát động. Các chị thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chí nh đáng của phụ nữ. Cùng tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em phát tri ển toàn diện với nhiều cách thức sáng tạo, linh hoạt. H iện các cấp hội trong tỉnh đã kết nối hỗ trợ, đỡ đầu 677 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

 Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó

 QUỲNH NHƯ - THANH TUYỀN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên