Lắng nghe tiếng lòng người dân…

Cập nhật: 09-08-2022 | 09:12:28

 Sau những tháng ngày đối mặt với vô vàn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, chúng tôi thường xuyên có những chuyến công tác đến cơ sở để lắng nghe và ghi nhận những đổi thay của đời sống kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Với sự chung tay của cả cộng đồng, nhịp sống đang dần trở lại trạng thái bình thường. Hoạt động dịch vụ hành chính công cũng được cải cách, đổi mới để phục vụ nhân dân tốt hơn.

 Cán bộ ngành đăng ký đất đai tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý lưu động cho người dân trên địa bàn TP.Dĩ An

 Tiếp tục cải cách, đổi mới

Từ đầu năm 2022, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm, cuộc họp khẩn để chỉ đạo các sở ngành, địa phương triển khai các phương án thích ứng an toàn, linh hoạt để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Trong đó, một trong những nội dung mà lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở ngành, địa phương tập trung thực hiện là cải cách, đổi mới trong phương pháp quản lý nhà nước; tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau đại dịch.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đã không ít lần nhấn mạnh rằng lãnh đạo sở ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo, điều hành sâu sát và phù hợp với tình hình thực tế của ngành, địa phương. Đối với hoạt động dịch vụ hành chính công, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các sở ngành, địa phương vận dụng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và khai thác những thế mạnh của công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống quản trị, giám sát công việc chuẩn IOS để phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn. Trong đó, hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả kết quả các hồ sơ dịch vụ hành chính công cần được tăng cường thực hiện, bảo đảm trả kết quả đúng hẹn.

 Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà địa phương đang quyết tâm thực hiện. Đây là con đường, giải pháp hữu hiệu để giúp hoàn thành mục tiêu xây dựng “Chính quyền điện tử, chính quyền số”, “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, chính quyền luôn biết lắng nghe và phụng sự nhân dân tốt nhất.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng ban, đơn vị trực thuộc nhanh chóng triển khai các hoạt động cải cách hành chính đúng quy định. Căn cứ theo các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và văn bản chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu về cải cách hành chính, giúp giảm từ 1 - 5 ngày làm việc đối với nhiều thủ tục hành chính công lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết thời gian qua Ban Giám đốc sở thường tổ chức các chuyến công tác đột xuất đến các phòng ban, đơn vị trực thuộc để chỉ đạo, giám sát hoạt động triển khai các công tác chuyên môn, phối hợp. Sở cũng yêu cầu các phòng ban, đơn vị chuyên môn tiến hành in phiếu phản hồi, đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi tham gia dịch vụ hành chính công lĩnh vực tài nguyên - môi trường để kịp thời chấn chỉnh và phục vụ tốt hơn. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở đã tiến hành thu thập ý kiến hàng chục ngàn phiếu đánh giá của các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ và nhận được kết quả phản hồi tích cực, hài lòng đối với 99,01% trên tổng số phiếu.

 Người dân huyện Bàu Bàng được cán bộ phụ trách hướng dẫn khai báo thông tin, kiện toàn hồ sơ đăng ký đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện

Đồng hành, phụng sự

Là lĩnh vực quan trọng, có tầm ảnh hưởng nhất định đối với sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội, thời gian qua đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh trực thuộc luôn nỗ lực hết mình vì công việc. Từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và các chi nhánh trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố chủ động triển khai công tác chuyên môn.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, cho biết sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế, đội ngũ CBCCVCNLĐ ngành đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận lượng hồ sơ khổng lồ do ùn ứ bởi đại dịch. Với khối lượng công việc tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã chỉ đạo các chi nhánh làm công tác tư tưởng, vận động anh em thực hiện tăng giờ làm để bảo đảm tiến độ trả kết quả cho người dân. Kết quả ghi nhận từ các chi nhánh cho thấy, tổng lượng hồ sơ đăng ký đất đai tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Dù lượng hồ sơ đổ về khá lớn và áp đảo so với quân số cơ hữu mà các đơn vị đang có, nhưng với tinh thần chung sức chung lòng, không ngại tăng giờ làm, làm đêm, làm cuối tuần… đội ngũ CBCCVCNLĐ các chi nhánh đã hoàn thành công việc với tỷ lệ hồ sơ xử lý, trả kết quả đúng hẹn đạt trên 98%. Đây là con số ấn tượng, ghi nhận và khẳng định sự quyết tâm với con tim nhiệt huyết mà đội ngũ CBCCVCNLĐ ngành đăng ký đất đai Bình Dương luôn mang trong mình.

Bà Lê Thị Thu, người dân phường Tân Định (TX.Bến Cát), cho biết sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, bà đã tham gia thực hiện một số giao dịch liên quan lĩnh vực đất đai để xoay vòng vốn làm ăn. Những tưởng hồ sơ sẽ bị ùn ứ đến vài ba tháng do người dân tham gia dịch vụ khá đông, nhưng chỉ sau một tháng, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới của bà đã được trả kết quả. “Tôi lên địa chính phường Tân Định xin giấy chứng nhận tình trạng bất động sản xong là ra phòng công chứng ký hợp đồng mua bán, sau đó mang toàn bộ hồ sơ lên bộ phận một cửa khai thông tin biến động và thuế, rồi nộp và nhận giấy hẹn. Khoảng hơn 30 ngày sau, Bộ phận một cửa UBND TX.Bến Cát nhắn tin vào điện thoại thông báo hồ sơ đã được xử lý và mời lên lấy giấy tờ đi hoàn thành nghĩa vụ thuế và lấy sổ đỏ về”.

Bà Thu kể, toàn bộ quá trình làm hồ sơ bà được cán bộ hướng dẫn khá tận tình, chu đáo. Để xác thực lời kể của bà Thu, phóng viên đã thử đến ghi nhận, khảo sát tình hình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh và kết quả nằm ngoài dự kiến. Sau khi phỏng vấn nhiều người dân ngẫu nhiên tại các địa phương, hầu hết các câu trả lời mà chúng tôi ghi nhận được là “hài lòng”. Cụ thể, đối với những trường hợp người dân khi tham gia đăng ký biến động đất đai đã hoàn thiện hồ sơ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ gọi tên theo số thứ tự đã bốc thăm trước đó và thực hiện thủ tục tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định. Đối với những thông tin chưa đúng hoặc cần bổ sung để bảo đảm điều kiện tiếp nhận hồ sơ, người dân sẽ được giới thiệu đến đúng cơ quan, đơn vị chuyên môn để hoàn thiện hồ sơ trước khi tham gia dịch vụ.

Ông Trần Quang Thiện, người dân xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng), cho biết ông cảm thấy rất vui khi cán bộ tiếp dân, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hiện nay rất tận tình, chú đáo khi phục vụ người dân. Cụ thể, vào tháng 5-2022 vừa qua, khi có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới để cập nhật, hiển thị thông tin đúng quy hoạch sử dụng đất của địa phương, ông đã cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên gặp cán bộ địa chính xã và được hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Khi mang hồ sơ lên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Dầu Tiếng, ông cũng được đội ngũ CBCCVCNLĐ nơi đây nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn.

 Để giúp người dân nắm rõ các quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai, trong năm 2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh sẽ phối hợp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị, thành phố tổ chức nhiều buổi hỗ trợ pháp lý cho người dân. Ngành đăng ký đất đai tỉnh đang hướng tới mục tiêu cải cách, đổi mới theo tinh thần gần dân, sát dân, lắng nghe tiếng nói của nhân dân.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên