Lắng nghe trẻ em để chăm lo tốt hơn

Cập nhật: 23-06-2015 | 08:58:24

Những trẻ em (TE) có hoàn cảnh khó khăn đã có cơ hội giao lưu, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về ước mơ, hoài bão, quyền và nghĩa vụ TE với người lớn tại Diễn đàn “Lắng nghe TE nói” do các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tổ chức. Qua đó, giúp các ngành tìm ra những cách làm hay nhằm chăm lo tốt cho những mầm non của đất nước.

 Em Nguyễn Thu Hồng, HS trường THCS Dĩ An đặt câu hỏi làm sao để hạn chế tình trạng nghiện game online trong HS Ảnh: T.LÝ

Diễn đàn “Lắng nghe TE nói” là một trong những hoạt động trong kế hoạch Tháng Hành động vì TE do UBND tỉnh ban hành. Theo đó, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã và đang tổ chức các diễn đàn. Cụ thể, TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TX.Bến Cát đã tổ chức diễn đàn với sự tham dự của hơn 300 em học sinh (HS) khối THCS trên địa bàn. Mỗi em một hoàn cảnh, nhưng các em đều là những HS giàu nghị lực, luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, vươn lên học tập tốt để sau này có thể thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Tại TX.Dĩ An, hơn 100 em tiêu biểu được mời tham dự diễn đàn thuộc 2 đối tượng: TE tài năng và TE có hoàn cảnh khó khăn. Tại đây, những đại biểu “nhí” nêu lên những vấn đề như thiếu khu vui chơi giải trí cho TE; nhiều TE không có điều kiện đến trường; lao động trước tuổi; không có giấy khai sinh để đi học… Em Bùi Kim Ngọc, HS trường THCS Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An cho biết, trong khu em ở có nhiều bạn là con em công nhân lao động từ các tỉnh đến Bình Dương làm việc, ở trọ. Các bạn ấy rất muốn đi học, nhưng chưa có giấy khai sinh. Do đó, em mong các cô chú giúp đỡ. Em Nguyễn Thu Hồng, HS trường THCS Dĩ An nói, em thấy có nhiều bạn nghèo muốn được nhận học bổng từ Quỹ Bảo trợ TE tỉnh. Vậy làm sao để các bạn ấy có học bổng của Quỹ để an tâm cắp sách đến trường?

Bản thân những TE tham gia diễn đàn “Lắng nghe TE nói” do UBND TX.Bến Cát tổ chức đã và đang phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần nên các bạn đã sớm biết ý thức, biết cảm thông với bạn bè đồng trang lứa. Vì thế, tại diễn đàn nhiều em đã có những ước mơ thật giản dị, nhưng đầy tính nhân văn, đó là sau này sẽ trở thành giáo viên, bác sĩ để có thể trực tiếp giúp đỡ những bạn kém may mắn hơn mình; mong ước được sống trong môi trường trong lành, không có tệ nạn xã hội... “Em mơ ước sau này sẽ trở thành một giáo viên để dạy học cho những em nhỏ có cuộc sống khó khăn. Bởi em cũng là một HS thuộc diện nghèo của phường Mỹ Phước. Thấy hoàn cảnh của em, các thầy cô đã tận tình dạy dỗ, những bạn trong lớp cũng giúp em tập sách đến trường. Em hy vọng, những HS nghèo như em sẽ tiếp tục được các cô, chú, bác quan tâm tạo điều kiện để em đến trường”, em Nguyễn Phi Hùng, HS trường THCS Hòa Lợi (TX.Bến Cát) bày tỏ.

Theo bà Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc TE (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), việc tổ chức những diễn đàn để TE nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là một trong những hoạt động chuyển hướng theo cách tiếp cận dựa trên nhu cầu và đáp ứng những quyền cơ bản của trẻ. Đồng thời, để có những giải pháp phù hợp bảo đảm cho trẻ có cuộc sống an toàn, lành mạnh, ngăn chặn tình trạng TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt hoặc dễ bị tổn thương. Đây cũng là dịp để các em HS khó khăn giao lưu, học hỏi và là cơ hội để lãnh đạo các địa phương lắng nghe ý kiến của TE. Trên cơ sở đó có những giải pháp nhằm bảo đảm tốt hơn việc thực hiện các quyền TE, giúp các em có thêm điều kiện tâm sự, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cũng như trong học tập với thầy cô, bạn bè và gia đình.

Qua các diễn đàn, lãnh đạo UBND, đại diện các ban ngành, đoàn thể của từng địa phương đã ghi nhận, trả lời ý kiến của các em. Nhiều vấn đề được giải quyết tức thì, có cái cần thời gian. Có ý kiến chỉ cần một ngành là giải quyết được, nhưng có vấn đề phải cần sự phối hợp của nhiều ban, ngành. Diễn đàn khép lại, nhưng những thông điệp từ các em đã và đang làm các ngành liên quan và mỗi cá nhân, cũng như cả cộng đồng xã hội suy ngẫm, cùng tìm giải pháp hỗ trợ các em thực hiện hoài bão, ước mơ của mình.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
trẻ em

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên