Làng Olympic Paris 2024 sẵn sàng đón vận động viên

Cập nhật: 01-03-2024 | 07:14:28

Làng Olympic Paris 2024 đã sẵn sàng đón các đoàn vận động viên và quan chức thể thao tham gia sự kiện thể thao trọng đại nhất thế giới này. Đây sẽ là "mái nhà" của hàng nghìn vận động viên và cũng là tâm điểm của Thế vận hội.


Trụ sở ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 và Paralympic Paris 2024 tại Saint-Denis, ngoại ô Paris, Pháp.

Ngày 29/2, ban tổ chức đã tiếp quản làng theo đúng tiến độ. Tại lễ khánh thành, trưởng ban tổ chức Tony Estanguet đã nhận chiếc chìa khóa mang tính biểu tượng trước sự chứng kiến của quan khách và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Với gần 40 tòa nhà thấp tầng, Làng Olympic Paris sẽ đón tiếp khoảng 14.000 vận động viên tham dự Olympic Paris 2024 và 9.000 vận động viên tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympics) tiếp sau đó. 

Làng vận động viên là dự án mới xây dựng và có quy mô lớn nhất trong khuôn khổ thế vận hội này. Nằm bên bờ sông Seine, tổ hợp này được thiết kế xây dựng theo phong cách thân thiện với môi trường, nhằm tạo ra sự kiện thể thao "xanh" đầu tiên trên thế giới. Theo đó, các tòa nhà được xây dựng bằng cấu trúc gỗ và bê tông phát thải ít carbon, cùng với hệ thống sưởi địa nhiệt sử dụng năng lượng từ lòng đất - một nguồn năng lượng tái tạo. Những thiết kế này giúp giảm một nửa lượng phát thải CO2 so với thiết kế sử dụng chất liệu và kỹ thuật thông thường. 

Với tiêu chí "xanh", ngoài các cơ sở vật chất phục vụ vận động viên như cơ sở phục vụ luyện tập trước giải đấu, tổ hợp còn có một nhà máy mini xử lý nước thải, phục vụ cây cối trồng trong khuôn viên làng. Trong quần thể nói trên còn có nhà hàng hoạt động 24/24h và quán bar. Theo ban tổ chức, công tác hoàn thiện làng vận động viên sẽ được triển khai trong 4 tháng tới, với việc lắp đặt hơn 300.000 đồ nội thất và trang trí. 

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết Olympic Paris 2024 sẽ là Thế vận hội mùa hè đầu tiên được lên kế hoạch và tổ chức phù hợp với những cải cách của Chương trình nghị sự Olympic. IOC đã phân bổ chính xác số lượng suất như nhau cho các vận động viên nam và nữ tham dự Olympic Paris 2024. Nếu yêu cầu này được tuân thủ, Olympic Paris 2024 sẽ trở thành kỳ thế vận hội đầu tiên trong lịch sử có cùng số lượng vận động viên nam và nữ.

Thế vận hội Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/7 - 11/8. Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, lễ khai mạc được tổ chức ở trung tâm thành phố, với dòng sông Seine là sân khấu chào đón những VĐV xuất sắc nhất thế giới, cùng sự chứng kiến của hàng trăm nghìn người dọc theo bờ sông.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên