Lặng thầm làm đẹp mùa xuân

Cập nhật: 23-01-2014 | 00:00:00

Như lệ thường, từ sau ngày “đưa ông Táo” (23 tháng chạp âm lịch), do khối lượng công việc tăng gấp 5 - 7 lần, khoảng 400 con người của Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương đều có mặt trên khắp các ngả đường lặng thầm làm đẹp mùa xuân.

 

Công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương tất bật dọn dẹp vệ sinh đường phố (trước chùa Bà Thiên Hậu, phường Phú Cường, TP.TDM)

Với chức năng là vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh công viên và chiếu sáng công cộng, ngày thường, anh chị em công nhân đã làm ướt mồ hôi mới hoàn tất công việc, nay phải thêm bao việc “không tên” khác nhằm bảo đảm cho mùa xuân thật hoàn mỹ. Ngay trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, ngày thường, đội ngũ công nhân phải thu dọn hàng tấn rác thải, nay tăng vọt lên thật nhiều. Rồi hoa tươi, cây cảnh, đèn trang trí, tất cả đều phải được triển khai nhịp nhàng, đồng bộ.

Để người dân đón Tết Nguyên đán năm 2014 vui tươi, trọn vẹn, những ngày qua, lực lượng công nhân của công ty tập trung cao độ cho những công việc chuẩn bị tết. Đối với lĩnh vực công viên cây xanh, đến nay cơ bản đã hoàn tất việc thay thế trồng dặm, chăm sóc cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường và công viên cũng như quét vôi gốc cây, trụ điện, bồn hoa tại các tuyến đường. Lĩnh vực chiếu sáng công cộng cũng được duy tu sửa chữa, thay thế đèn hư hỏng, đèn trang trí, tín hiệu giao thông trên địa bàn. Nhằm bảo đảm khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra, công ty phân công

 toàn bộ công nhân kỹ thuật trực và kiểm tra, chuẩn bị dự phòng các loại vật tư thiết bị thay thế.

Đội vệ sinh, thu gom rác thải chiếm phần việc vất vả nhất khi phải nỗ lực hoạt động để những ngày tết đường sá, phố chợ được sạch sẽ, đẹp hơn. Trao đổi với chúng tôi, một số công nhân đội vệ sinh, nói: “Nhiều năm nay, chúng tôi chưa một lần đón giao thừa tại nhà cùng với gia đình. Những ngày giáp tết, lượng rác tăng gấp 5 lần ngày bình thường nên đây được xem là thời điểm vất vả nhất của năm. Đặc biệt, vào thời khắc giao thừa, thường thì cả đội thức trắng để dọn dẹp đường sá sạch sẽ trước khi trời sáng”. Với đặc thù công việc là buổi sáng bắt đầu từ 4 - 6 giờ, buổi chiều từ 16 - 20 giờ, tùy thuộc vào khối lượng công việc, người công nhân áo xanh quen thuộc lại có mặt để thu gom rác. Các chị còn cho biết: “Đây là công việc có giờ giấc đặc thù nên cứ vào giờ các gia đình sum họp, gặp gỡ sau một ngày làm việc thì lại là giờ chị em công nhân vệ sinh phải có mặt trên đường. Công việc tuy vất vả nhưng mình rất vui vì được làm một công việc có ý nghĩa, mang lại niềm vui cho mọi người”.

Để đô thị thêm xanh và rực rỡ sắc hoa xuân trong những ngày tết, công nhân của công ty còn miệt mài chăm sóc, tạo hình, cắt tỉa, tưới nước, bón phân, nhổ cỏ dại, tu bổ các hoa viên và công viên từ trước tết 2 tháng. Để bảo đảm đủ số lượng hoa, cây cảnh phục vụ trong dịp tết, họ phải triển khai nguồn cây giống từ rất sớm. Ngay từ đầu tháng chạp âm lịch, lực lượng công nhân đã đồng loạt ra quân phục vụ việc chỉnh trang, trồng mới cây xanh và hoa trên địa bàn thành phố. Một số công nhân làm nghề chăm sóc cây xanh, cho biết: “Bảo quản và chăm sóc cây xanh là công việc đòi hỏi lòng yêu nghề và có chút năng khiếu, tính sáng tạo. Tuy không nặng nhọc nhưng người thợ phải rất tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì thì mới sáng tạo ra những cây mang tính thẩm mỹ cao, tạo cảnh quan đẹp đô thị”.

Đáng mừng là làm việc trong môi trường vất vả nhưng anh chị em cán bộ, công nhân trong công ty luôn được ban lãnh đạo quan tâm về vật chất và tinh thần. Trân trọng hơn là trên 100 công nhân vệ sinh của công ty còn có thêm 3,6 triệu đồng do UBND tỉnh hỗ trợ ăn tết. Số tiền không lớn nhưng có giá trị đáng kể trong việc động viên, khích lệ tinh thần cho những người lặng thầm làm đẹp mùa xuân.

 

 HUY - ÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên