Lãnh án chung thân vì lừa bán đất “ảo”, đất quy hoạch cho hàng trăm nạn nhân

Cập nhật: 08-08-2024 | 16:54:16

(BDO) Ngày 8-8, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa tuyên án các bị cáo liên quan đến vụ án lừa bán đất quy hoạch, đất không đầy đủ pháp lý cho hàng trăm nạn nhân trên địa bàn TP.Thuận An. 


Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quý cùng các đồng phạm

Theo hồ sơ, năm 2007, Nguyễn Văn Quý (sinh năm 1968, quê tỉnh Hải Dương) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Huệ với diện tích 7.125 m2, giá khoảng 1,4 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền của bà Huệ, Quý đã có hành vi gian dối trong thực hiện việc tách thửa như đã cam kết với bà Huệ, sau đó tiếp tục chuyển nhượng cho bà Oanh. Quý nhiều lần hứa hẹn trả lại tiền nhưng cố tình không trả để chiếm đoạt tiền của bà Huệ. 

Ngoài trường hợp của bà Huệ, Quý còn lừa bán đất cho 52 bị hại khác liên quan đến dự án Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn. Theo đó, Quý đã lừa đảo 52 bị hại với tổng diện tích 5.709,1 m2, chiếm đoạt khoảng 10,6 tỷ đồng. Trong đó, Quý trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo 27 bị hại với tổng diện tích 3.349,60 m2, chiếm đoạt khoảng 7,1 tỷ đồng.


Tổng số tiền Quý chiếm đoạt của các bị hại khoảng 117 tỷ đồng.

Liên quan đến dự án này có nhóm đối tượng làm thuê tại Công ty Trung Quý gồm: Vũ Thị Hồng Thắm, Nguyễn Thành Trung, Dương Văn Bông, Nguyễn Văn Báu, có mối quan hệ thân thiết với Quý. 

Không chỉ lừa hơn 50 bị hại trong dự án Khu dân cư thương mại Bình Chuẩn, đối với dự án Khu dân cư Long Phước Riverside Residence, Quý cũng đưa ra thông tin gian dối lừa bán đất nền cho 7 bị hại. Theo đó, từ tháng 3-2018 đến năm 2019, Quý đã “vẽ” dự án ảo có tên Khu dân cư Long Phước Riverside Residence tại phường Long Phước, quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Quý đã ký xác nhận đặt chỗ với 7 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 13,3 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Quý còn đưa ra thông tin gian dối là chủ đầu tư của dự án Đông Trung thuộc phường Bình Hòa, TP.Thuận An ký hợp đồng hợp tác đầu tư để phân chia lợi nhuận với 117 người bị hại và chiếm đoạt gần 96 tỷ đồng.


Liên tục nhiều ngày có mặt tại phiên tòa, nhiều nạn nhân bày tỏ tâm trạng lo lắng, hoang mang

Tổng số tiền Quý chiếm đoạt của các bị hại khoảng 117 tỷ đồng. Với số tiền chiếm đoạt từ hàng trăm bị hại, Quý sử dụng vào mục đích kinh doanh bất động sản và tiêu xài cá nhân.

Ngày 8-8, Hội đồng xét xử tuyên án bị cáo Quý 9 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, phạt chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hình phạt bị cáo Quý phải chấp hành là chung thân. Cùng với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, các bị cáo Tùng, Báu, Bông đều lãnh án 7 năm tù. Riêng bị cáo Thắm, vợ của Quý lãnh án 2 năm tù.

Tâm Trang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2041
Quay lên trên