Lãnh án tù vì chiếm đoạt tiền từ sàn giao dịch điện tử

Cập nhật: 02-02-2023 | 09:13:11

Lợi dụng sơ hở trong hoạt động quản lý, kinh doanh của Công ty Shoppe, Nguyễn Văn Hải đã sử dụng mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng, trong đó Hải chiếm đoạt trót lọt gần 243 triệu đồng. Vợ chồng Hải sau đó đã hầu tòa về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Văn Hải từng làm nhân viên giao nhận hàng hóa (thường gọi là shipper) cho Công ty Thuận Phong từ năm 2019 đến tháng 5-2021 nên biết rõ quy trình giao nhận hàng hóa giữa Công ty Shoppe và Công ty Thuận Phong. Sau khi nghỉ việc, vào khoảng tháng 6-2021, Hải thử dùng mật khẩu chung của công ty cấp trước đó để đăng nhập vào tài khoản của các shipper P.T.Y, V.N.L và P.N.M.A thì thành công, từ đó Hải nảy sinh ý định dùng mạng máy tính thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của Công ty Shoppe.

Ngày 25-6-2021, Hải dùng số thuê bao điện thoại của mình mở tài khoản bán hàng trên sàn giao dịch điện tử của Shoppe, đồng thời lấy số thuê bao điện thoại của vợ mở tài khoản bên mua. Mặt hàng Hải rao bán là ổ cứng máy tính dù thực tế không có hàng hóa để mua bán. Hải dùng tài khoản bên mua xác nhận đã đồng ý mua 2 ổ cứng máy tính của bên bán với tổng số tiền gần 33 triệu đồng và chọn Công ty Thuận Phong là đơn vị trung gian giao nhận hàng hóa, thu tiền hộ. Hải dùng tài khoản giao nhận hàng hóa shipper là V.N.L xác nhận đã làm mất hàng hóa. Theo thỏa thuận thì Công ty Shoppe ứng tiền bồi thường cho Hải bằng 80% giá trị món hàng và chuyển vào tài khoản ví điện tử của Hải mở trên Shoppe với số tiền hơn 26 triệu đồng.

Ngày 29-6-2021, với thủ đoạn trên, Hải tiếp tục đặt mua 11 đơn hàng, loại hàng là ổ cứng máy tính với tổng giá trị hơn 216 triệu đồng, chọn Công ty Thuận Phong là đơn vị trung gian giao nhận hàng hóa. Hải dùng tài khoản của shipper P.T.Y và tài khoản của V.N.L, xác nhận với Công ty Shoppe đã giao hàng và thu tiền thành công nên Shoppe ứng tiền trả trước và chuyển vào ví điện tử của Hải số tiền hơn 216 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền Công ty Shoppe chuyển vào ví điện tử của Hải là gần 243 triệu đồng. Sau khi có được tiền, Hải chuyển toàn bộ số tiền trên đến tài khoản của vợ mình là Phan Thị Mộng Thùy. Sau đó, Thùy giúp Hải đi rút toàn bộ số tiền trên để cùng nhau tiêu xài cá nhân.

Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 4-7-2021, Hải tiếp tục dùng số thuê bao điện thoại của mẹ vợ để mở tài khoản cửa hàng bên bán. Sau đó, Hải lên trang mạng cho thuê sim điện thoại mở nhiều tài khoản bên mua rồi dùng tài khoản giao nhận hàng của shipper N.N.M.A xác nhận với Shoppe mua bán thành công 26 đơn hàng là ổ cứng máy tính, với tổng số tiền hơn 725 triệu đồng. Shoppe chuyển toàn bộ số tiền trên đến ví điện tử của Hải mở trên Shoppe. Ngày 5-7-2021, Hải rút tiền thì bị Shoppe chặn lại vì Công ty Thuận Phong thông báo cho Shoppe biết đang bị lừa đảo.

Trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn Hải và Phan Thị Mộng Thùy đã thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng đã nêu. Bị cáo Thùy cho biết đã nộp lại số tiền gần 243 triệu đồng cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, đơn vị này đã trả lại toàn bộ số tiền trên cho Công ty Thuận Phong.

Với thủ đoạn lừa đảo như trên, bị cáo Hải đã bị hội đồng xét xử tuyên phạt 11 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Vợ Hải bị xử phạt 3 năm tù về tội tiêu thụ tài sản cho người khác phạm tội mà có.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên