Lãnh án tù vì làm giả giấy tờ để bán

Cập nhật: 09-08-2022 | 09:02:30

Được bạn hướng dẫn, Phạm Minh Đức (SN 2002, ngụ TP.Hồ Chí Minh) mua máy về làm giả giấy tờ rồi rao bán với giá từ 500.000 đến 5 triệu đồng. Khi có khách hàng đặt mua, Đức thuê Trương Trung Hậu (SN 1995, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đi giao.

Theo nội dung vụ án, ngày 16-8-2021, tổ tuần tra Công an TP.Dĩ An phát hiện Trương Trung Hậu điều khiển xe máy lưu thông trong khu dân cư Đông Thành (phường Tân Đông Hiệp) có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trong ba lô và bóp của Hậu có rất nhiều giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân, căn cước công dân… nghi vấn làm giả nên lập biên bản, mời Hậu về trụ sở để làm rõ. Tại cơ quan công an, Hậu khai nhận được Phạm Minh Đức thuê mang số giấy tờ giả trên ra bưu điện giao cho khách hàng và nhận 500.000 đồng tiền công.

Từ lời khai trên, Công an TP.Dĩ An phối hợp với Công an TP.Thuận An khám xét khẩn cấp nơi ở của Đức, qua đó thu giữ nhiều máy móc dùng để làm giấy tờ giả cùng các tang vật liên quan. Qua làm việc, Đức khai nhận quen một đối tượng tên “Đại ca” (chưa rõ lai lịch) và được hướng dẫn cách làm giả giấy tờ của cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, đối tượng này còn bán cho Đức phôi làm giả chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe…

Từ tháng 6 đến tháng 8-2021, Đức bắt đầu làm giấy tờ giả và mua 300 phôi giấy tờ giả từ đối tượng “Đại ca” với giá 50.000 đồng/phôi. Sau đó Đức lên mạng xã hội đăng tải thông tin, hình ảnh rao bán giấy tờ giả các loại với giá từ 500.000 đến 5 triệu đồng. Thông qua quen biết, Đức thuê Hậu đi giao giấy tờ giả cho khách hàng để lấy tiền công.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Đức và Trương Trung Hậu cùng phạm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” với mức án lần lượt là 4 năm 3 tháng và 3 năm 6 tháng tù giam.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên