Lãnh án tù vì mua bán sản phẩm của động vật quý hiếm

Cập nhật: 15-08-2023 | 10:03:04

Thông qua mạng xã hội, Nguyễn Thành Cường (SN 1987, quê Đắk Lắk) và Nguyễn Thành Vinh (SN 1984, ngụ Đồng Nai) mua sản phẩm của động vật hoang dã quý, hiếm để bán kiếm lời thì bị cơ quan chức năng phát hiện. Với hành vi trên, cả hai bị xử phạt tù về tội “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Theo nội dung vụ án, khoảng tháng 2-2022, Nguyễn Thành Cường sử dụng điện thoại di động lên mạng tải hình ảnh sản phẩm của động vật hoang dã để đăng tải trên trang Facebook của mình với mục đích quảng cáo hoạt động mua bán loại “hàng hiếm” này. Cường còn đặt mua một số móng gấu, nanh heo rừng, móng hổ để bán kiếm lời. Khoảng giữa tháng 5-2022, thông qua mạng xã hội, Cường mua 8 móng gấu với giá 1,6 triệu đồng và bán lại cho Nguyễn Thành Vinh, thu lợi được 50.000 đồng. Sau đó, Vinh tiếp tục rao bán số móng gấu này trên tài khoản Facebook của mình.

Ngày 9-5-2022, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) thuộc Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam gửi công văn đến Công an TP.Dĩ An về việc Nguyễn Thành Vinh đang làm việc tại một công ty trên địa bàn TP.Dĩ An có hành vi quảng cáo, buôn bán ngà voi và các sản phẩm từ động vật hoang dã trên mạng xã hội. Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Công an TP.Dĩ An tiến hành xác minh được biết Nguyễn Thành Vinh sinh sống tại phòng trọ có địa chỉ trên đường ĐT743B, khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp. Tiến hành khám xét nơi ở của Vinh, cơ quan công an thu giữ 19 móng động vật màu nâu và 2 nanh động vật màu trắng. Qua làm việc, Vinh khai đây là móng gấu và nanh heo do Vinh mua về để bán kiếm lời.

Từ lời khai của Vinh, cơ quan công an tiến hành xác minh, khám xét khẩn cấp phòng trọ của Nguyễn Thành Cường ở khu phố 2, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, lực lượng công an phát hiện, thu giữ 32 nanh động vật màu trắng có bọc kim loại và 2 móng động vật. Cường khai đây là sản phẩm của động vật rừng do Cường đặt mua trên mạng xã hội để bán kiếm lời, trong đó có 1 móng hổ được Cường mua về để đeo làm đồ trang sức.

Qua giám định, cơ quan chức năng xác định 2 móng động vật thu giữ tại phòng trọ của Cường là của loài hổ và gấu chó (động vật nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB), còn 32 nanh động vật là của loài heo nuôi thông thường. Đối với 19 móng động vật thu giữ tại nhà Vinh là của loài gấu ngựa (động vật nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB) và 2 nanh động vật của loài heo nuôi thông thường.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Căn cứ các tình tiết tăng, giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Cường 21 tháng tù giam; Nguyễn Thành Vinh 18 tháng tù giam về tội “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên