Lãnh án vì chế tạo, mua bán vũ khí quân dụng

Cập nhật: 12-08-2023 | 10:50:34

Là thợ cơ khí, Ngô Trung Kiên (SN 1987, quê Cần Thơ) mua súng đồ chơi về “độ” thành súng có tính năng tương tự súng quân dụng để bán kiếm lời.

Bản thân Ngô Trung Kiên là người có tay nghề về gia công phụ tùng xe máy và các loại máy cơ khí khác. Kiên từng bị cơ quan công an xử phạt hành chính về hành vi mua bán trái phép đồ chơi nguy hiểm, sử dụng trái phép chất ma túy và một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Bị cáo Ngô Trung Kiên cùng các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm

Khoảng tháng 9-2021, Kiên thường xuyên truy cập mạng xã hội YouTube học cách “độ” súng ổ đạn xoay dạng rulo bắn đạn nhựa thành súng bắn đạn thể thao với mục đích để bán kiếm tiền. Thông qua mạng xã hội, Kiên đặt mua súng rulo bắn đạn xốp kèm các linh kiện của súng để chế tạo thành súng bắn đạn thể thao.

Sau khi chế tạo được súng bắn đạn thể thao, Kiên lập tài khoản mạng xã hội YouTube để đăng tải quảng cáo bán linh kiện, bộ phận của súng hơi và chế tạo bán súng ổ đạn xoay dạng rulo ZP5 bắn đạn thể thao. Khi có người đặt mua súng, linh kiện súng, Kiên cho khách hàng số tài khoản ngân hàng của mình. Khi người mua chuyển tiền vào tài khoản thì Kiên sẽ gửi súng và linh kiện theo địa chỉ mà khách hàng cung cấp thông qua dịch vụ bưu điện.

Từ tháng 9-2021 đến tháng 2-2022, Kiên đã chế tạo, bán tổng cộng 8 khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng cho 6 đối tượng. Ngoài việc bán súng quân dụng, từđầu tháng 11-2021 đến tháng 1-2022, Ngô Trung Kiên còn bán các loại súng khác thuộc danh mục đồchơi nguy hiểm, linh kiện của súng cho nhiều người. Khi một khách hàng của Kiên mang súng đi bán thì bị bắt giữ, từ đây lực lượng công an lần lượt bắt giữ các đối tượng trong đường dây này.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã tiến hành xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Ngô Trung Kiên và 7 đồng phạm. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ngô Trung Kiên 8 năm tù giam về tội “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”; cùng tội danh này, Lê Khắc Huy, một đồng phạm tích cực của Kiên bị tuyên phạt 6 năm tù. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 12 tháng đến 30 tháng tù với các tội danh “Mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Trong số khách hàng của Kiên có Nguyễn Văn Hùng. Hùng đã mua 1 khẩu súng dạng rulo cùng 10 viên đạn thể thao với giá 6 triệu đồng. Tuy nhiên do hết tiền tiêu xài, Hùng bán lại khẩu súng trên cho Trần Văn Linh (SN 1996) ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa giá5,5 triệu đồng. Ngày 28-2- 2022, Linh sử dụng khẩu súng này bắn gây thương tích một người dân ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Linh bị cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố về hành vi “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Giết người”. Riêng Nguyễn Văn Hùng bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=819
Quay lên trên