Lãnh án vì giúp bạn trai lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 04-10-2022 | 09:01:40

Đào Thị Hoa (sinh năm 1996, quê Đắk Nông) đưa hình ảnh của mình cho bạn trai làm giấy tờ giả để thế chấp xe ô tô của người khác lấy tiền trả nợ. Với hành vi trên, Hoa bị xử phạt tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, trong khi bạn trai của Hoa thì trốn biệt tăm.

Theo nội dung vụ án, ngày 3-11-2021, Nguyễn Công Hà gặp anh Phạm Văn Cường và chị Nguyễn Thị Mỹ Loan làm hợp đồng thuê xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner biển số 47A-151.78 trong 30 ngày với mục đích đi lại. Ký hợp đồng xong, Hà trả trước 13 triệu đồng để nhận giấy tờ chiếc xe ô tô trên (bản sao). Ngày hôm sau, Hiếu (chưa rõ lai lịch) nhờ Hà chở bạn gái là Đào Thị Hoa từ Đắk Nông đến TP.Hồ Chí Minh. Tới TP.Hồ Chí Minh, Hà cho Hiếu mượn xe ô tô trên để đi lại. Lúc này Hiếu nói với Hoa đang cần một khoản tiền để trả nợ và biết chiếc xe ô tô trên do một người phụ nữ đứng tên chủ sở hữu. Do đó, Hiếu nhờ Hoa dùng hình ảnh của mình làm giả giấy chứng minh nhân dân và giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner biển số 47A-151.78 cùng mang tên Nguyễn Thị Mỹ Loan rồi đem đi cầm.

Đến ngày 5-11-2021, Hiếu cùng Hoa đến một quán cà phê trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) để nhận số giấy tờ giả trên từ một tài xế xe ôm công nghệ. Hiếu đưa số giấy tờ giả này cho Hoa xem và yêu cầu ghi nhớ thông tin cá nhân của chị Nguyễn Thị Mỹ Loan để khi cầm xe, có thể trả lời được câu hỏi của người chấp nhận thế chấp.

Từ sự giới thiệu của một người bạn, Hiếu gặp anh Trần Minh Phúc để thỏa thuận về việc cầm xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner do “vợ” là Nguyễn Thị Mỹ Loan đứng tên chủ sở hữu. Sau đó, Hiếu đưa giấy chứng minh nhân dân và giấy chứng nhận đăng ký ô tô cùng mang tên Nguyễn Thị Mỹ Loan cho anh Phúc xem. Xem xong số giấy tờ trên, anh Phúc tin tưởng Hoa là Nguyễn Thị Mỹ Loan nên đồng ý nhận thế chấp chiếc xe ô tô với số tiền 350 triệu đồng. Sau khi hai bên làm xong hợp đồng, anh Phúc đưa 350 triệu đồng cho Hoa nhưng không biết bản thân đã bị “sập bẫy” lừa đảo chiếm đoạt tài sản do cặp đôi này giăng ra. Còn Hoa sau khi nhận được tiền thì đưa hết cho Hiếu.

Khi hết thời hạn thuê xe, chị Loan nhiều lần yêu cầu Nguyễn Công Hà trả xe nhưng không được nên kiểm tra định vị thì phát hiện chiếc xe ô tô đang ở nhà anh Phúc. Khi đến nhà anh Phúc, chị Loan tá hỏa biết được chiếc xe ô tô đã bị một người phụ nữ cùng tên với mình thế chấp. Biết mình bị lừa, anh Phúc đến Công an phường Tân Đông Hiệp trình báo vụ việc. Khi hay tin, Hiếu nhờ người đưa cho anh Phúc 330 triệu đồng và lấy lại giấy tờ giả đã thế chấp trước đó.

Mới đây, Tòa án nhân dân TP.Dĩ An đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự bằng hình thức trực tuyến đối với bị cáo Đào Thị Hoa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoa 7 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên