Lãnh án vì sử dụng giấy tờ giả… bán xe của người khác

Cập nhật: 30-06-2022 | 08:18:04

Trong lúc thuê xe ô tô chạy taxi, Nguyễn Văn Kỳ (sinh năm 1995, quê Khánh Hòa) đã dùng giấy tờ giả bán chiếc xe này cho người khác để cấn trừ nợ. Bán xe xong, Kỳ liều lĩnh quay lại trộm để trả cho chủ sở hữu.

Theo nội dung vụ án, vào tháng 6-2020, Kỳ thuê xe ô tô hiệu Toyota Vios của vợ chồng chị Trần Thị Tuyết và anh Dương Đình Nam để lái taxi. Vợ chồng chị Tuyết làm hợp đồng cho Kỳ thuê xe, đồng thời bàn giao xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, bản sao công chứng giấy tờ xe cho Kỳ.

Đến tháng 10-2020, do hết tiền tiêu xài nên Kỳ nảy sinh ý định mang xe ô tô trên bán cho anh Lê Đức Linh (sinh năm 1984, quê Hải Dương). Để thực hiện ý định trên, Kỳ lên mạng xã hội đặt làm giả giấy tờ xe mang tên Trần Thị Tuyết. Đồng thời tìm mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô rồi đến cửa hàng in ra. Sau đó, Kỳ điền thông tin cá nhân vợ chồng chị Tuyết vào hợp đồng mua bán xe ô tô và nhờ chủ cửa hàng in ấn (không rõ lai lịch) “đóng vai” chị Tuyết ký tên, lăn tay. Kỳ sử dụng giấy tờ và hợp đồng mua bán xe giả để giao dịch bán xe chiếc xe ô tô của vợ chồng chị Tuyết cho anh Linh với giá 300 triệu đồng. Do Kỳ mượn 100 triệu đồng trước đó nên anh Linh đưa cho Kỳ 160 triệu đồng, khi nào nào hai bên làm thủ tục công chứng thì trả 40 triệu đồng còn lại.

Đến ngày 24-10-2020, anh Linh cho bạn là anh Nguyễn Văn Thường mượn xe đi công việc. Đến 21 giờ cùng ngày thì anh Thường điều khiển xe trả lại cho anh Linh và đậu trước một căn nhà có địa chỉ trên đường Nguyễn Công Hoan (khu phố Đông B, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) rồi khóa cửa vào trong nhà ngủ. Cùng thời gian này, Linh nảy sinh ý định trộm chiếc xe ô tô này để trả lại cho vợ chồng chị Tuyết. Khoảng 4 giờ sáng ngày hôm sau, Kỳ đón xe ôm đến nhà trọ của anh Linh thì thấy xe ô tô đậu trước nhà nhưng không có người trông coi nên lén lút sử dụng chìa khóa phụ nổ máy lùi xe ra đường Nguyễn Công Hoan. Lúc này, anh Thường phát hiện vụ việc và dùng xe máy đuổi theo nhưng không kịp.

Sau khi chiếm đoạt chiếc xe ô tô, Kỳ điều khiển đến bãi xe trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và gọi anh Nam đến lấy xe, còn Kỳ đứng từ xa quan sát. Khi nhìn thấy anh Nam đến lấy xe thì Kỳ đón xe khách về nhà ở tỉnh Bình Phước cho đến khi bị bắt.

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, hội đồng xét xử tuyên bị cáo Nguyễn Văn Kỳ phạm tội “Trộm cắp tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt cả 3 tội danh trên, bị cáo Nguyễn Văn Kỳ phải chấp hành án 16 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, Kỳ phải bồi thường cho bị hại Lê Đức Linh 260 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên