Lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy ra tuyên bố chung về tình hình Trung Đông

Cập nhật: 13-08-2024 | 09:20:44

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy khẳng định ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ, Ai Cập và Quốc vương Qatar nối lại đàm phán vào cuối tuần này nhằm sớm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn.


Người dân sơ tán khỏi thành phố Khan Younis, miền Nam Gaza ngày 11/8/2024. 

Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy đã thảo luận về tình hình Trung Đông, bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với các nỗ lực nhằm giảm leo thang căng thẳng cũng như việc đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Trong tuyên bố, được công bố ngày 12/8 trên trang web của Nhà Trắng, các nhà lãnh đạo khẳng định ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ, Ai Cập và Quốc vương Qatar nối lại đàm phán vào cuối tuần này nhằm hoàn tất thoả thuận càng sớm càng tốt, nhấn mạnh không còn nhiều thời gian để mất thêm nữa.

Các bên phải tuân thủ trách nhiệm của mình. Thêm vào đó, việc cung cấp và phân phối viện trợ không bị hạn chế là rất cần thiết.

Các nhà lãnh đạo của 5 nước khẳng định ủng hộ bảo vệ Israel trước các hành động tấn công từ bên ngoài.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi Iran rút lại những lời đe doạ về một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Israel, đồng thời thảo luận về những hệ quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực trong trường hợp tấn công nổ ra.

Cũng trong ngày 12/8, Thủ tướng Anh Keir Starmer đã điện đàm với Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, như một phần của nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông.

Những bức ảnh do Văn phòng Thủ tướng Anh chia sẻ trực tuyến cho thấy Thủ tướng Starmer đang trao đổi qua điện thoại với chú thích nói rằng ông đang nói chuyện với ông Pezeshkian.

Theo Sky News, hãng đầu tiên đưa tin về động thái này, ông Starmer đã có cuộc điện thoại kéo dài 30 phút với nhà lãnh đạo Iran Pezeshkian sau khi nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh châu Âu khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=454
Quay lên trên