Lãnh đạo thế giới sốc trước tin ông Shinzo Abe bị ám sát

Cập nhật: 08-07-2022 | 14:38:34

Các nhà lãnh đạo trên thế giới không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ trước thông tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị tấn công bằng súng. Những lời cầu nguyện liên tục được gửi đi với niềm tin ông Abe có thể vượt qua tình trạng nguy kịch.

"Sự cảm thông và lời cầu nguyện của chúng tôi dành đến gia đình của ông và người dân Nhật Bản", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ trong một bài đăng trên Twitter. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gọi vụ nổ súng là một "cuộc tấn công hèn nhát", ca ngợi ông Abe là "một người bạn thực sự, người bảo vệ quyết liệt cho trật tự đa phương và các giá trị dân chủ".

Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö bày tỏ rằng ông "bị sốc nặng" trước "vụ tấn công bạo lực". Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cũng cho biết ông rất sốc trước "tin buồn" này. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ rằng "vô cùng đau buồn", đồng thời mô tả cựu lãnh đạo Nhật Bản là "người bạn thân thiết".

Ông Shinzo Abe bị bắn gục khi đang phát biểu.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà "vô cùng sốc" khi hay tin ông Shinzo Abe bị bắn gục. "Ông ấy là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên tôi gặp khi trở thành Thủ tướng. Ông rất tận tâm với vai trò của mình nhưng cũng hào phóng và tốt bụng", bà Ardern viết trên Twitter.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không khỏi bàng hoàng trước thông tin này. “Một tin tức hoàn toàn khủng khiếp khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản, người đàn ông - nhà lãnh đạo thực sự vĩ đại, đã bị bắn và đang trong tình trạng rất nghiêm trọng". "Anh ấy là một người bạn thực sự của tôi và quan trọng hơn là của nước Mỹ. Đây là một cú sốc lớn với người dân Nhật Bản. Tất cả chúng tôi đang cầu nguyện cho Shinzo và gia đình anh ấy!", ông viết.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng lên tiếng bày tỏ sự đau lòng khi biết tin ông Shinzo Abe bị tấn công. Chia sẻ với các phóng viên tại cuộc họp G20 ở Bali, ông Blinken nói rằng “đây là một thời điểm rất, rất buồn. Nước Mỹ vô cùng đau buồn và quan ngại sâu sắc”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng bày tỏ trên Twitter rằng ông "kinh hoàng và đau buồn" trước cuộc tấn công "hèn hạ" nhằm vào cựu Thủ tướng Abe của Nhật Bản. Về phần mình, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng không giấu nổi sự bàng hoàng và gửi những lời cầu nguyện chân thành đến gia đình của ông Abe ở thời điểm khó khăn này.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn vào lúc 11h30 sáng 8/7 khi đang có bài phát biểu bên ngoài một ga tàu ở thành phố Nara, Nhật Bản. Truyền thông cho biết ông bị bắn bằng súng ngắn vào ngực và cổ và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Nghi phạm, một công dân thành phố Nara, đã bị bắt. Kẻ này tấn công ông Abe từ phía sau và không hề có ý định bỏ trốn sau khi nổ súng. Tình trạng của ông Shinzo Abe vẫn đang được theo dõi sát sao.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên