Lãnh đạo tỉnh động viên và biểu dương tinh thần xung kích chống dịch của ngành giáo dục

Cập nhật: 22-10-2021 | 16:09:34

(BDO) Hơn 7.000 cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học đã tham gia trên mặt trận chống dịch. 178 giáo viên phơi nhiễm Covid-19, trong đó 5 giáo viên đã qua đời vì Covid-19. Trở lại trạng thái bình thường mới, ngành giáo dục tỉnh nhà đang phối hợp cùng ngành y tế để xây dựng kế hoạch, lộ trình mở cửa lại các trường học, đón học sinh trở lại mái trường.

Hơn 7.000 nhà giáo trên tuyến đầu chống dịch

Sáng 22-10, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, động viên Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.  


Lãnh đạo tỉnh trao tặng quà động viên ngành giáo dục

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, cho biết trên 7.000 cán bộ quản lý, giáo viên các trường học đã đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn 91 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thị xã, thành phố như tham gia các Tổ Covid cộng đồng, trực chốt, hỗ trợ phát lương thực, phát tiền hỗ trợ tại các khu phong tỏa, tham gia công các lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, hỗ trợ tiêm vắc xin, nhập liệu, trực tổng đài 1022, tham gia phục vụ trong các khu cách ly và đội phản ứng nhanh tại các địa phương… Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tuyến đầu, có 178 giáo viên đã phơi nhiễm Covid-19, trong đó có 5 người đã mất vì dịch bệnh. Tuy nhiên, với tinh thần không quản hiểm nguy, nhiều giáo viên sau khi khỏi bệnh đã tiếp tục xin ở lại khu điều trị để hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. 

Sở GD&ĐT đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng để động viên, khích lệ tinh thần đối với tập thể, cá nhân đã có những thành tích trong công tác phòng, chống dịch và đề xuất tỉnh khen 21 tập thể, 44 cá nhân. Sở GD&ĐT tỉnh cũng đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ người thân của 5 giáo viên tham gia tuyến đầu chống dịch đã mất vì nhiễm Covid-19. Ngoài ra, sở cũng xem xét để có chính sách hỗ trợ cho 156 em học sinh mồ côi cha, mẹ để giúp các em sớm vượt qua những đau thương mất mát, tiếp tục có thêm nghị lực để đến trường.

Bước vào năm học 2021-2022, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn những diễn biến phức tạp, ngành giáo dục tỉnh vẫn đang áp dụng 100% dạy học trực tuyến. Về lộ trình, kế hoạch mở cửa lại trường học trên địa bàn, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh cho biết đang phối hợp cùng Sở Y tế để xây dựng các tiêu chí, mức độ phòng chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế để trình UBND tỉnh về các tiêu chí của các trường học khi mở cửa, đón học sinh trở lại trường. Dự kiến, trước mắt sẽ cho học sinh lớp 12 các vùng cấp độ 1 được trở lại học trực tiếp tại trường. Với phương châm xây dựng các phương án phải bảo đảm an toàn cho công tác dạy và học, ngành giáo dục tỉnh vẫn đang nỗ lực để tạo nên những “bong bóng an toàn” cho các trường học để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát tốt trong điều kiện bình thường mới. Bên cạnh đó, sở sẽ tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch được xây dựng để sẵn sàng chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. 

Tri ân tấm gương “hy sinh” tuyến đầu chống dịch

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết, ngành GD&ĐT đã đề ra nhiều giải pháp để duy trì việc dạy - học trực tuyến. Chương trình vận động “sóng và máy tính cho em” đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng, xã hội và doanh nghiệp để giúp các em không có điều kiện học online, nhất là trẻ em trong khu vực vùng đỏ có hoàn cảnh khó khăn đã tiếp nhận thiết bị tham gia học tập trực tuyến. 

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, không chỉ đóng góp tích cực về nguồn nhân lực, thu hút đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên tham gia chống dịch mà ngành còn bàn giao hàng trăm trụ sở, trường học để phục vụ cách ly F1, thu dung điều trị F0. Hiện Chính phủ đang triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em, học sinh trong độ tuổi để các em có thể sớm trở lại trường. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm 3,8 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó có 2,4 triệu mũi 1 và 1,4 triệu mũi 2. Tỉnh đang triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em, thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn khi được Trung ương phân bổ. 


TS Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tỉnh báo cáo kết quả tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 của ngành

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận và biểu dương tinh thần chống dịch của ngành giáo dục cũng như kết quả đóng góp, mất mát của đội ngũ ngành giáo dục trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Thay vì chọn cách an toàn nhưng trong cuộc chiến này không ai đứng ngoài và sự mất mát, hy sinh của 5 giáo viên và tất cả những người đã hy sinh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người khác chúng ta sẽ mãi luôn khắc ghi, tri ân những công ơn của những người đã ngã xuống trong cuộc chiến chống Covid-19. Đồng thời, ngành giáo dục có cuộc vận động mang ý nghĩa thiết thực, hiệu quả như chương trình “sóng và máy tính cho em”. Trong thời gian tới, trách nhiệm của tất cả những người còn lại cần phải phấn đấu, cố gắng hơn nữa để không phụ lòng những hy sinh trong cuộc chiến chống dịch. Đặc biệt, trong công tác giáo dục, ngành cần chú trọng đào tạo các thế hệ học sinh không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn rèn luyện được phẩm chất, đạo đức, để các em sống cống hiến, thấm nhuần tinh thần khi tổ quốc gọi thì chúng ta lên đường… 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của các học sinh. Vì vậy, song song quá trình dạy học trực tuyến thì ngành cần giải thích cho học sinh an tâm để sẵn sàng trở lại trạng thái bình thường mới, sẵn sàng trở lại trường học trong thời gian tới... 

Minh Duy - Xuân Thi

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X